Kinh doanh và tiêu dùng

Ôtô điện sắp có công nghệ mới, nạp đầy pin nhanh hơn cả đổ xăng nhưng giá cao khó phổ biến

Với công nghệ mới này các xe điện chỉ mất khoảng 3 phút để nạp đầy năng lượng thay vì chờ từ 15 đến 30 phút chỉ để sạc pin.

Lộ diện mẫu SUV cỡ nhỏ tiêu thụ 1 lít xăng/100 km, thiết kế bắt mắt, giá dự kiến khoảng 342 triệu đồng / Top 10 xe hơi hạng sang và siêu xe lý tưởng nhất dành cho doanh nhân

Công nghệ này không mới nhưng lại có tính hiệu quả cao, theo đó thay vì sạc pin như truyền thống thì người dùng chỉ cần lái xe đến các trạm đổi pin, hệ thống tự động chỉnh xe ô tô vào đúng vị trí và sau đó đổi pin chỉ trong 3 phút.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm thay dầu nhớt cho ô tô: Khi nào xe cần được thay dầu?

o-to-dien-sap-co-cong-nghe-moi-nap-day-pin-nhanh-hon-ca-do-xang-nhung-gia-cao-kho-pho-bien

Ảnh minh hoạ.

Đây là các trạm đổi pin của Nio Power và mỗi trạm có thể đổi 408 bộ pin mỗi ngày, tăng 30% so với các trạm dùng công nghệ cũ. Nio cũng cho biết sẽ lắp thêm 1.000 trạm đổi pin mới trên khắp Trung Quốc ngay trong năm nay.

>> Xem thêm: Toyota Vios quay trở lại đường đua ô tô bán chạy nhất thị trường

Trong đó sẽ có 400 trạm được lắp đặt ở dọc đường cao tốc thu phí, còn 600 trạm sẽ được lắp trong các khu đô thị. Nio hiện đang vận hành 1.300 trạm đổi pin. Tuy nhiên không phải chủ xe điện Nio nào cũng có thể sử dụng.

>> Xem thêm: Ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến

Theo đó chỉ những người mua xe kèm gói dịch vụ đổi pin. Việc này giúp giảm chi phí mua xe ban đầu vì không tính tiền bộ pin vào giá xe. Tuy nhiên, chủ xe sẽ phải trả phí hàng tháng cho việc thuê pin và đổi pin. Trạm đổi pin mới sẽ hỗ trợ cả xe mang thương hiệu giá rẻ sắp ra mắt của Nio, hiện tạm thời được gọi là Alps và Firefly. Các thương hiệu này nhắm vào nhóm khách hàng trung lưu.

 

>> Xem thêm: Mazda Việt Nam ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho 7 mẫu xe

Nio không chỉ có kế hoạch mở rộng hệ thống trạm đổi pin ở Trung Quốc, mà còn kỳ vọng số lượng trạm đổi pin trên toàn cầu sẽ vượt mốc 4.000 vào năm 2025. Phó chủ tịch Nio Power chia sẻ "với tư cách là doanh nghiệp tiên phong trong mô hình đổi pin, Nio hoan nghênh các nhà sản xuất ô tô khác chia sẻ công nghệ và mạng lưới".

>> Xem thêm: Top 10 ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 3/2023: Mitsubishi Xpander chiêm ngôi đầu

o-to-dien-sap-co-cong-nghe-moi-nap-day-pin-nhanh-hon-ca-do-xang-nhung-gia-cao-kho-pho-bien

Davis Zhang, lãnh đạo nhà cung cấp pin xe điện Suzhou Hazardtex, cho rằng đổi pin là cách hiệu quả để giảm mối lo về tầm hoạt động của ô tô điện, theo đó "mô hình đổi pin chưa được áp dụng rộng rãi ở cả Trung Quốc và các thị trường ô tô lớn khác, vì công nghệ này đòi hỏi chi phí đầu tư lớn và nỗ lực hợp tác giữa các nhà sản xuất ô tô và sản xuất pin". Ông cho biết. "Về mặt kỹ thuật, nó giúp người dùng ô tô điện bớt lo lắng về việc xe hết pin giữa đường, và là một chiến lược pin tốt cho xe điện".

 

Tại thị trường Việt Nam, các hãng xe đã mang về các sản phẩm xe điện nhưng chủ yếu là các thương hiệu hạng sang và hầu hết đều sạc tại nhà hoặc tại các xưởng dịch vụ, showroom. Hiện mới chỉ có VinFast đã và đang triển khai các trạm sạc tại tất cả các tỉnh thành tuy nhiên chỉ mới áp dụng riêng độc quyền cho các dòng xe của hãng.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm