Kinh doanh và tiêu dùng

VinFast và năm 2024: Điều gì đáng để chờ đợi?

Chiến lược cửa hàng đại lý có thể giúp VinFast mở rộng nhanh chóng, dù vẫn là thương hiệu chưa có tên tuổi.

Ngắm siêu xe McLaren Artura Spider hoàn toàn mới với công suất 700 mã lực / Hãng ôtô sắp vào Việt Nam hé lộ xe gầm cao siêu hầm hố, công suất 381 mã lực

Mẫu xe SUV mới nhất của VinFast, với mức giá được dự đoán vào khoảng 20.000 USD (~ 488.2 triệu VND), có thể là chiếc xe điện đầu tiên có giá hấp dẫn người dùng phổ thông.

>> Xem thêm: Sau 2 năm sử dụng, xe điện VinFast VF 8 'lướt' trượt giá ngang một chiếc Huyndai Accent

Khi nhắc tới cổ phiếu công ty xe điện, VinFast Auto (VFS) chắc hẳn là một trong những cái tên hấp dẫn. Công ty sản xuất ô tô điện thương hiệu Việt Nam, sở hữu các cơ sở sản xuất hiện đại với tỷ lệ tự động hóa lên tới 90%, đã xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc nhất định tại Việt Nam, nhưng vẫn chưa thể tiến vào thị trường Mỹ.

Câu chuyện giá thành

Năm 2023 có thể nói là năm của Tesla (TSLA) khi công ty này thực hiện cam kết giảm giá để đảm bảo nhu cầu với sản phẩm của công ty vẫn được duy trì mạnh mẽ, đồng thời tuyên bố với đối thủ rằng, ở thời điểm hiện nay khối lượng quan trọng hơn cả lợi nhuận.

>> Xem thêm: ‘Kẻ ngáng đường’ Mitsubishi Xpander giảm giá 70 triệu đồng

Động thái của Tesla đã làm tê liệt một số công ty sản xuất ô tô vốn đã phải vật lộn với vấn đề tiền mặt khan hiếm và sản lượng bán hàng thấp. Nhưng đây lại có thể là một lợi thế cho VinFast ở thị trường Mỹ. Trung Quốc vốn nổi tiếng với thị trường lao động và sản xuất giá rẻ, nhưng VinFast đã tuyên bố vào năm 2022 rằng chi phí sản xuất ở Việt Nam còn rẻ hơn Trung Quốc gấp ba lần.

VinFast gần đây cũng mua lại VinES để tăng cường khả năng kiểm soát nội bộ công nghệ pin điện của mình. Ban quản lý kỳ vọng chi phí sản xuất pin sẽ được giảm khoảng 5-7%, đồng thời chuỗi cung ứng các bộ phận quan trọng sẽ không bị gián đoạn.

>> Xem thêm:Mitsubishi Xforce giảm giá mạnh tại Việt Nam, quyết đấu với Toyota Corolla Cross, Hyundai Creta

Thêm nữa, khi định hướng của công ty là tập trung mạnh cho sự cải tiến thì VinFast có thể nhận được sự quan tâm thông qua các mẫu xe mới. Cho đến nay, nguyên tắc chung của toàn ngành xe điện là để tiếp cận nhóm khách hàng phổ thông, mức giá sẽ cần thấp hơn 35.000 USD, vậy liệu chiếc VF3 có thể dừng ở mức giá thấp 20.000 USD như đã kỳ vọng không?

Nói lời chào mừng VF3

Trong quá trình chuẩn bị cho sự hiện diện tại thị trường Mỹ, VinFast đã đưa ra mẫu xe VF8 vào mùa hè năm 2023 và mẫu VF9, có kích thước lớn hơn một chút, sẽ được ra mắt trong năm 2024.

>> Xem thêm: ‘Kẻ huỷ diệt’ Toyota Land Cruiser chính thức lên kệ, công suất 523 mã lực, tiêu thụ 2,97 lít xăng/100 km, giá gần 1,4 tỷ đồng

VinFast và năm 2024: Điều gì đáng để chờ đợi? - Ảnh 2.

VinFast VF 3

Trước đó, mẫu xe tải VF Wild đã được ra mắt tại hội nghị CES được tổ chức tại Las Vegas. Mẫu xe tải này được cho là có thể trở thành đối thủ cạnh tranh với sản phẩm của công ty xe điện Rivian Automotive và mẫu F-150 Lightning của Ford. Bên cạnh đó, VinFast cũng tuyên bố sẽ ra mắt chiếc xe đạp điện có tên DrgnFly, với giá khởi điểm vào khoảng 2.800 USD (~68.3 triệu VND).

>> Xem thêm: Ô tô điện rẻ nhất thị trường Việt nối đà giảm sâu chưa từng có, giá mới chỉ từ 200 triệu đồng

Nhiều mẫu xe, nhiều kế hoạch, nhưng điều khiến các nhà đầu tư tò mò là liệu chiếc VF3 với mức giá khoảng 20.000 USD có thực sự tiếp cận được nhóm khách hàng tiêu dùng phổ thông tốt hơn các công ty xe điện khác không? Thực tế có bằng chứng cho thấy người tiêu dùng không hoàn toàn nắm rõ về các thương hiệu xe điện, VinFast vẫn phải đối mặt với thách thức với tư cách là một thương hiệu nước ngoài, gần như không được biết đến.

Bridget McCarthy, trưởng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của quỹ phòng hộ Snow Bull Capital, cho biết: "Bối cảnh cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô đã thay đổi, không còn là về kích thước và sự lâu đời của các công ty, mà là tốc độ đổi mới và lặp lại."

Bên cạnh một chiếc xe SUV điện với giá cả phải chăng, VinFast cũng có chiến lược khác nữa: đại lý.

 

Đại lý của VinFast

Trong khi nhiều công ty xe điện đang áp dụng phương pháp bán hàng trực tiếp của Tesla, thì nhóm khách hàng phổ thông vẫn có thể được tiếp cận thông qua các đại lý bán hàng. Đó là một tin tức tốt cho các nhà đầu tư VinFast khi công ty vừa mới ký kết với một số đại lý độc lập đầu tiên tại thị trường Mỹ. Nhóm đại lý đầu tiên có cửa hàng tại Bắc Carolina, New York, Texas và Kansas sẽ bán dòng xe VF8 trước, sau đó là VF3, VF6, VF7, và VF9 khi được ra mắt.

Dù khởi điểm ban đầu nhỏ, nhưng VinFast có kế hoạch mở rộng mạng lưới đại lý lên 125 điểm bán hàng trên khắp nước Mỹ. Đây là một phần trong chiến lược mở rộng lớn hơn một khi hai nhà máy xe điện trị giá 4 tỷ USD ở Bắc Carolina và 2 tỷ USD ở Ấn Độ, với công suất 150 nghìn xe mỗi năm mỗi nhà máy, lần lượt đi vào hoạt động năm 2025 và 2026.

VinFast và năm 2024: Điều gì đáng để chờ đợi? - Ảnh 3.

Lời kết

 

Bên cạnh thị trường chiến lược là Mỹ, VinFast cũng có kế hoạch để mở rộng sang các thị trường Canada, châu Âu và một số khu vực ở châu Á – tất cả đều là thị trường xe điện có giá trị cao. VinFast tin tưởng rằng thị trường xe điện của công ty sẽ có tỷ lệ tăng trưởng gộp hàng năm là 31% trong khoảng thời gian từ năm 2022 tới năm 2028. Với tốc độ này, thị phần xe điện của VinFast sẽ tăng trưởng nhanh chóng.

Tuy nhiên, ngược với thuận lợi sẽ là thử thách. VinFast sẽ phải đối mặt với cuộc chiến khó khăn khi thâm nhập vào thị trường phương Tây với tư cách là một thương hiệu vô danh. Trong lịch sử, câu chuyện này đã từng xảy ra và thành công, nhưng đòi hỏi VinFast phải triển khai mạng lưới đại lý đang phát triển của họ một cách gần như là hoàn hảo, đồng thời phải chứng minh được chất lượng của sản phẩm, cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng sau mua.

Các nhà đầu tư thông thái hẳn sẽ khôn ngoan quan sát diễn biến kinh tế 2024 nói chung và chờ đợi sự ra mắt của các mẫu xe và đánh giá chất lượng của VinFast nói riêng, cùng với sự sẵn lòng của người tiêu dùng trong việc trao cơ hội cho một thương hiệu mới trong một lĩnh vực xe điện cũng mới tương đương, cân nhắc đến sự trung thành đối với các dòng xe động cơ đốt trong.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm