Văn hóa

Kỳ lạ hang động có khả năng "hô biến" mọi thứ thành đá

(DNVN)-Một hang động kỳ bí ở Vương quốc Anh từ ngàn đời nay gắn liền với những câu chuyện huyền thoại bí ẩn. Bất kể đồ vật nào tiếp xúc với nguồn nước ở hang Petrifying này, như lá cây, cành cây, xác động vật, và nhiều thứ khác nữa, đều tự nhiên hóa đá chỉ trong vòng vài tháng.

Hang động thần kỳ này nằm trên bờ sông Nidd ở Bắc Yorkshrine, là một địa điểm du lịch hút khách tại Anh. Từ nhiều thế kỷ nay, người dân địa phương tin rằng, hang Petrifying đã bị nguyền rủa bởi ma quỷ. Như để chứng minh cho lời nguyền rủa cũng như minh họa thêm cho sự rùng sợn, phía ngoài hang là vô số những vật dụng như ấm nước, xe đạp hay gấu bông treo lơ lửng trong trạng thái “hóa đá”.

Những con gấu bông hóa đá ngoài cửa hang.
Những con gấu bông hóa đá ngoài cửa hang.

Du khách đến trước cửa hang có thể thấy một số vật dụng như mũ phụ nữ từ năm 1853 hay gấu bông để bên ngoài đã biến thành đá. Vài người ưa mạo hiểm đã để những vật dụng hàng ngày của họ gần thác nước ở hang đá, chỉ để chứng kiến sự biến đổi xảy ra sau vài tuần. Một số di vật như chiếc mũ của phụ nữ từ năm 1800 vẫn tồn tại đến ngày nay. Gần đây, mọi người để lại những con gấu bông, ấm nước hay thậm chí cả xe đạp trong hang, và cũng nhận được kết quả tương tự.

Tuy nhiên, theo một số tài liệu do nhà khảo cổ John Leyland ghi lại, ông từng đến đây vào năm 1538, cho rằng hang có khả năng chữ bệnh. Một số người từng vào, tắm rửa và uống nước trong hang rồi khỏi bệnh. Vào đầu những năm 1600, một bác sĩ đã đến lấy mẫu nước kiểm tra và kết luận rằng, đây là phương thuốc thần kỳ có thể chữa bách bệnh. Tuy nhiên, khi người dân chứng kiến mọi vật bị hóa đá, thì danh tiếng ”chữa bách bệnh” của hang Petrifying cũng dần biến mất.

Khung cảnh bên ngoài hang động.
Khung cảnh bên ngoài hang động.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu mẫu nước và cho rằng nước ở đây có hàm lượng khoáng chất cao, tạo nên lớp phủ xung quanh bề mặt các vật. Sau một thời gian dài tiếp xúc, các khoáng chất sẽ biến thành lớp vỏ ngoàn cứng. Vì hàm lượng canxi trong nước cao nên không phù hợp để uống. 

Một chiếc xe đạp bị
Một chiếc xe đạp bị "hô biến" thành đá.

Khách tham quan tới đây có thể ngắm nhìn sự biến đổi của đồ vật từ trạng thái thường sang hóa đá. Điển hình như trường hợp của gấu bông có thể hóa đá từ 3-5 tháng. Những chú gấu Teddy có bề mặt rỗ, cho phép nước thấm nhanh, tạo lớp khoáng chất vỏ cứn bên ngoài. Một số đồ vật khác như quần áo, nhẫn, đồ dùng làm bếp hay thậm chí xe đạp sẽ có thời gian “hóa đá” chậm hơn.

Tròn Tròn (TH)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo