Xã hội

Kỳ thi tay nghề ASEAN: Công nghệ không loại trừ một ai

Ngày 24.10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), 293 thí sinh dự thi 25 nghề thi của Kỳ thi tay nghề ASEAN đã bước vào ngày thi đầu tiên. Nhìn chung, không khí buổi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, các thí sinh khá tự tin thể hiện tài năng của mình. Tại đây, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề nhận định: “Công nghệ không loại trừ một ai, nếu như không có năng lực”.

Đội Việt Nam với môn thi Cơ điện tử. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Thí sinh đoàn Việt Nam dự thi môn xây gạch, bạn Đặng Quang Phong - sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành - cho biết, bạn đã hoàn thành được 70% phần thi của mình ngay trong buổi sáng.

Bạn Nguyễn Đăng Vinh - sinh viên Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp, thí sinh dự thi môn công nghệ ôtô với phần thi sửa chữa điện ôtô - chia sẻ, tôi đã nỗ lực thể hiện hết những gì bản thân có thể làm, do vậy, tôi cảm thấy rất hài lòng với kết quả của mình. Cảm nhận về không khí thi của các nước trong ngày thi đầu tiên, Vinh cho biết, so với nước mình, các thí sinh của các nước bạn cũng rất xuất sắc, ngang bằng nhau về thực lực và trình độ.

Đại diện Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, việc chấm thi được thực hiện nghiêm ngặt theo quy chế và quy định của kỳ thi tay nghề ASEAN do các chuyên gia của từng nghề điều hành. Các chuyên gia sẽ cho điểm và tổng hợp tự động theo công nghệ CIS, đảm bảo khách quan, công bằng, trung thực. Ngày thi đầu tiên, các thí sinh của 10 nước đều tự tin thể hiện hết tài năng của mình với mong muốn giành kết quả tốt nhất.

Ông Cao Văn Sâm - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề - khẳng định: “Công nghệ không loại trừ một ai, nếu như không có năng lực”. Nhất là đối với lĩnh vực thi kỹ thuật, tất cả đều do năng lực thực tế của các thí sinh quyết định. Ông cũng nhận định, thí sinh Việt Nam nếu có lợi thế, thì chỉ là lợi thế trong sinh hoạt và giao tiếp, chứ không có lợi thế gì nổi trội so với các nước khác. “Tôi hy vọng các thí sinh của Việt Nam phải hiểu là chúng ta đang thi ở Việt Nam, nhưng cũng giống như đang thi ở nước ngoài, để các em có độc lập, bản lĩnh, tự tin và hoàn thành xuất sắc bài thi của mình” - ông nêu ý kiến.

Và kết quả kỳ thi sẽ có rất nhiều tác động, tác động đến cả việc phấn đấu cho các em để ổn định cuộc sống, thăng tiến nghề nghiệp, tăng năng suất lao động, đồng thời tác động đến cả sự phát triển của nền kinh tế quốc gia. Và việc Việt Nam tổ chức kỳ thi sẽ là cơ hội để tiếp cận về việc đào tạo, cung - cầu nguồn nhân lực với các nước bạn.

Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo