Pháp luật

Làm rõ các nội dung xung quanh việc kinh doanh vàng của “bầu” Kiên

Hôm nay (22.5), phiên toà xét xử Bầu Kiên và đồng phạm tiếp tục diễn ra. Trong buổi sáng, HĐXX thẩm vấn bị cáo Nguyễn Đức Kiên về hành vi kinh doanh trái phép.

Mở đầu phiên tòa, HĐXX mời đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư trả lời về việc kinh doanh cổ phần cổ phiếu thuộc mã ngạch. Đại diện này cho biết, mã hóa chỉ có ý nghĩa trong việc thống kê. Các mã ngành kinh tế mua bán cổ phiếu được xác định thuộc mã ngạch kinh tế Việt Nam. Người đại diện này cũng cho biết: Tổng cục thống kê không có nhiệm vụ thống kê mã ngạch kinh doanh.

Trở lại việc kinh doanh vàng HĐXX thẩm vấn bị cáo Lý Xuân Hải. Trước toà, bị cáo Lý Xuân Hải cho biết, kinh doanh vàng và kinh doanh trạng thái vàng là hai hình thức khác nhau. Nguyên tổng giám đốc Ngân hàng ACB cho biết, Ngân hàng ACB được ngân hàng nhà nước cho kinh doanh trạng thái vàng ngoài nước trên tài khoản nước ngoài.
 
HĐXX tập trung làm rõ hành vi kinh doanh vàng của
 
Đối với việc cung cấp tài khoản kinh doanh nước ngoài cho các đối tác, như Ngân hàng Vietbank, bị cáo Hải cho biết, phải phụ thuộc vào uy tín, tiềm lực của từng cá nhân, doanh nghiệp. Lựa chọn đối tác phải lựa chọn cẩn thận.
 
Việc ký hợp đồng với Ngân hàng Vietbank, Ngân hàng ACB không kiểm tra giấy phép kinh doanh, vì họ phải chịu trách nhiệm. Tiêu chuẩn đối tác kinh doanh của Ngân hàng ACB là năng lực tài chính, uy tín.
 
Về vấn đề kinh doanh vàng, khi HĐXX hỏi Phó Tổng giám đốc Ngân hàng ACB - đại diện cho ngân hàng này tại tòa, vị này cho biết Ngân hàng Vietbank không có giấy phép kinh doanh vàng trạng thái ở nước ngoài, nên phải ủy thác thông qua Ngân hàng ACB.
 
Đối với việc ủy thác vàng, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết thực hiện theo 2 quy định 174 của Chính phủ và Quyết định 03 của Ngân hàng Nhà nước.
 
Như vậy, Thông tư 03 quy định đối tượng kinh doanh vàng mà không có quy định nào khác. Người đại diện này cũng cho biết hiện chỉ mới có quy định về kinh doanh vàng chứ không có quy định về ủy thác; đồn thời vẫn chưa có quy định cụ thể về kinh doanh giá vàng.
 
Ngoài ra, theo đại diện Ngân hàng Nhà nước: Sau khi Văn phòng Chính phủ có chỉ thị cấm giao dịch vàng nước ngoài, NHNN có Quyết định chấm dứt các hoạt động giao dịch vàng từ ngày 30.3.2010.
 
Tuy nhiên, NHNN đã có Thông tư số 10 gia hạn thêm đến ngày 30.6.2010 cho Ngân hàng ACB. Sau đó tiếp tục ban hành thông tư ngày 29.6.2010, gia hạn đến 31.7.2010 cho tất cả các ngân hàng.
Báo Lao Động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo