Xã hội

Lần đầu tiên Đà Nẵng mời cử tri tham dự kỳ họp HĐND TP

Lần đầu tiên các cử tri đại diện cho các địa phương được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng giới thiệu đến tham dự và theo dõi kỳ họp của HĐND.

 Sáng 11/12, kỳ họp thứ 8 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII đã chính thức khai mạc. Tham dự kỳ họp lần này, ngoài “nhân vật chính” là 47/48 đại biểu HĐND TP (vắng 01 người có lý do) cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành của TƯ và địa phương đóng trên địa bàn, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng còn đặc biệt ghi nhận sự hiện diện của các cử tri.

Khai mạc kỳ họp thứ 8 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII sáng 11/12 (Ảnh: HC)
 
Theo đó, có 6 cử tri đại diện cho 6 quận Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Cẩm Lệ được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng giới thiệu đến dự và theo dõi kỳ họp cùng với Chủ tịch HĐND 11 xã của huyện Hòa Vang. Đây cũng là lần đầu tiên đại diện cử tri được Ủy ban MTTQ giới thiệu tham dự một kỳ họp của HĐND TP Đà Nẵng.
 
Báo cáo tại phiên khai mạc kỳ họp, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho hay, năm 2013 Đà Nẵng phải tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức do suy thoái kinh tế chưa thực sự được phục hồi, đầu tư cho phát triển, sản xuất bị thu hẹp, thị trường bất động sản tiếp tục đóng băng. Bên cạnh đó, diễn biến thị trường vẫn tiềm ẩn các khó khăn, tình trạng khan hiếm nguồn lực đầu tư, biến động giá, sản phẩm tiêu thụ chậm và những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 11 và lũ lụt lịch sử tháng 11 gây ra… đã gây áp lực nặng trong việc cải thiện tăng trưởng của TP.
 
Trong bối cảnh đó, việc tổng thu nội địa đạt 8.170,3 tỉ đồng, bằng 100% dự toán (trong đó thu từ thuế, phí, lệ phí 6.247 tỉ đồng, đạt 100,8% dự toán) được xem là thành công của Đà Nẵng, khẳng định kinh tế của TP tiếp tục tăng trưởng so với năm 2012.
 
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến:
 
Đáng chú ý, lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đà Nẵng vượt qua con số 1 tỉ USD. Hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc với lần đầu tiên tổng lượng khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng vượt qua con số 3 triệu lượt; tổng thu nhập từ hoạt động du lịch tăng 29,7%. Các dịch vụ tài chính ngân hàng, thông tin truyền thông, CNTT, vận tải… phát triển ổn định.
 
“Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 11.271,3 tỉ đồng (bằng 93,9% so với dự toán HĐND TP giao). Tổng thu ngân sách địa phương ước thực hiện 17.002,6 tỉ đồng. Mặc dù nguồn thu ngân sách không đạt dự toán song nguồn thu nội địa từ thuế, phí, lệ phí đạt khá cho thấy dấu hiệu tích cực về chuyển đổi cơ cấu nguồn thu của TP theo hướng ổn định và bền vững” – ông Văn Hữu Chiến nhấn mạnh.
 
“Ghi nhận, trân trọng và đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu, nêu cao tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân TP” để đem lại  những kết quả nêu trên, góp phần duy trì và đẩy mạnh các chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, “5 không”, “3 có”, giữ vững an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội… song ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cũng nêu rõ: “Chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận rằng nhiều chỉ tiêu về KT-XH của năm 2013 vẫn chưa đạt được mức tăng trưởng như Nghị quyết 5 HĐND TP đã đề ra. Bên cạnh nguyên nhân khách quan do tình hình suy thoái chung của cả nước, chúng ta cần phân tích, đánh giá thấu đáo nguyên nhân chủ quan để khắc phục trong thời gian tới, từ khâu xây dựng, thẩm định, ban hành chính sách đến khâu quản lý, chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện”.
 
Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng: “Lãnh đạo UBND TP, giám đốc các sở, ngành cấn nêu cao tinh thần trách nhiệm, trả lời thỏa đáng các ý kiến chất vấn của các đại biểu; bám sát thực tiễn làm cơ sở để thực hiện tốt lời hứa của mình trước đại biểu, trước cử tri” (Ảnh: HC)
 
Theo ông Trần Thọ, năm 2014 có ý nghĩa hết sức quan trọng để Đà Nẵng phấn đấu hoàn thành tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 20 (nhiệm kỳ 2010 – 2015) cũng như tập trung triển khai Kết luận số 75 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị với mục tiêu “Phát triển Đà Nẵng theo hướng phát huy tối đa các nguồn lực, lợi thế, tìm ra các động lực mới để xây dựng TP trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, một trung tâm KT-XH lớn của miền Trung”.
 
Do vậy, ông yêu cầu các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng “dành nhiều thời gian cho thảo luận và chất vấn, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, có nhiều ý kiến xác đáng để thảo luận, xem xét thông qua báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh năm 2013 và kế hoạch năm 2014 cũng như các báo cáo, tờ trình quan trọng khác”.
 
Thay mặt Thường trực HĐND TP Đà Nẵng, ông Trần Thọ yêu cầu “lãnh đạo UBND TP, giám đốc các sở, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, trả lời thỏa đáng các ý kiến chất vấn của các đại biểu; bám sát thực tiễn làm cơ sở để thực hiện tốt lời hứa của mình trước đại biểu, trước cử tri”. Đồng thời ông bày tỏ mong muốn “nhận được sự quan tâm theo dõi và có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của toàn thể cử tri và nhân dân TP vào thành công chung của kỳ họp”.
 
Theo chương trình, kỳ họp thứ 8 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 11 – 13/12.
InforNet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo