Hỗ trợ doanh nghiệp

Làng nghề Bắc Ninh vượt khó

Làng nghề Bắc Ninh với những sản phẩm nổi tiếng như Đúc đồng Đại Bái, Gỗ Đồng Kỵ... đang gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh

 Cuốn vào vòng xoáy suy thoái kinh tế, các làng nghề truyền thống ở Bắc Ninh cũng đang đứng trước những thách thức không nhỏ, phải xoay sở chống chọi với mọi khó khăn để tồn tại. Sức mua giảm, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được là nguyên nhân chính.

 

Ông Trần Khắc Huỳnh, Giám đốc Công ty TNHH Huỳnh Đỉnh-một trong những DN phát triển nhưng nay chỉ duy trì sản xuất cho biết: “Trước kia, Công ty sản xuất bình quân 2.000 tấn sắt thép/tháng. Nhưng hơn 1 năm nay do chi phí đầu vào tăng, sản phẩm làm ra khó bán nên giảm xuống còn 700-1.000 tấn sắt thép/tháng”.

 
Đồng Kỵ (thị xã Từ Sơn) vốn là một trong những làng nghề nổi tiếng và từng được mệnh danh là “Làng tỉ phú”, “Làng giám đốc” cũng không nằm ngoài ảnh hưởng. Quy mô sản xuất giảm đến 50 - 60%, nhiều công ty, cơ sở sản xuất chỉ hoạt động cầm chừng hoặc tạm thời đóng cửa vì sản phẩm có “cung” mà không có “cầu”.
 
 Các làng nghề truyền thống là niềm tự hào của Bắc Ninh và giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động. Nhưng vài năm gần đây, quy mô nhiều làng đang ngày càng bị thu hẹp, số lao động theo nghề rơi rụng dần. Nguyên nhân như đã nói ở trên: Sản phẩm làm ra không tiêu thụ được, thiếu vốn, nhưng cũng có những nguyên nhân do chính từ sự chậm trễ trong việc thay đổi chiến lược kinh doanh, cải tiến mẫu mã kém, mức độ nhạy cảm với thị hiếu tiêu dùng không cao, đây cũng là cản trở lớn dẫn đến việc duy trì, phát triển nghề truyền thống rất khó khăn, chật vật”.
 
 
Chính vì nhận thức được thị trường và những khó khăn, quyết tâm điều chỉnh chiến lược, cơ cấu lại vốn và sản phẩm, nhiều doanh nghiệp đã có những sự thay đổi đáng khích lệ.
 
 
 Công ty TNHH Việt Hà ở Đồng Kỵ chuyên sản xuất gỗ mỹ nghệ là một điển hình như thế. Bằng khả năng cạnh tranh, sức sáng tạo nội lực, công ty vẫn vững vàng phát triển với doanh thu đạt gần 35 tỷ đồng (năm 2012), tạo việc làm ổn định cho 80 - 100 lao động cho thu nhập bình quân 5-7 triệu đồng/người/tháng. Theo ông Nguyễn Văn Khanh, Tổng Giám đốc Công ty, để có được thành công đó, DN đã phải kiên quyết duy trì hoạt động theo tiêu chí: Vững về năng lực tài chính, mạnh về trang thiết bị, bề dày kinh nghiệm và đặc biệt là chữ Tín với đối tác.
 
 
Công ty Cổ phần giấy Hưng Lợi, Phú Lâm (Tiên Du) vẫn hoạt động hết công suất, đạt gần 450 tấn giấy bao bì/tháng, bảo đảm sản phẩm giao cho khách hàng ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước; tạo việc làm ổn định cho 40 cán bộ công nhân viên với thu nhập từ 3-7 triệu đồng/người/tháng. Có được thành quả này là công ty thực hiện hiệu quả phương châm “làm đơn hàng nào dứt đơn hàng ấy; vừa sản xuất vừa phải nghiên cứu nhu cầu thị trường, vốn vay sử dụng đúng mục đích, không đầu tư dàn trải, không sản xuất ồ ạt dẫn đến hàng tồn kho nhiều,…”.

  

 Khác với Việt Hà, Hưng Lợi, Hợp tác xã Mây tre đan xuất khẩu Toàn Phong, Giang Sơn (Gia Bình) đã vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động bằng cách liên kết với Công ty Dệt 10-10 nhận bao tiêu sản phẩm... Còn cơ sở sản xuất tranh, chữ đồng Hùng Lệ ở Đại Bái (Gia Bình) vẫn phát triển mạnh mẽ được là nhờ việc tìm kiếm và mở rộng thị trường trong và ngoài nước cũng như thay đổi mẫu mã sản phẩm, đặc biệt là giữ chữ Tín với khách hàng truyền thống.
 
 
 Những điển hình trên mới chỉ là những tia sáng nhỏ chưa đủ sức mạnh để vực làng nghề dậy sau suy thoái kinh tế. Trước sự tác động của các KCN tập trung, dòng chảy lao động đang nghiêng về những nơi có mức lương hấp dẫn hơn nên số lao động theo nghề ngày càng vơi dần, các làng nghề đang đứng trước nguy cơ bị mai một nếu không được tiếp sức kịp thời!
 
 
 Sản phẩm làng nghề là thế mạnh của Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt nam, vấn đề yếu nhất của Doanh nghiệp trong lĩnh vực này đó là quảng bá sản phẩm ra thị trường, đặc biệt là thị trường quốc tế.
  
 
Hy vọng rằng, các làng nghề sẽ có sự hỗ trợ của các Hiệp hội để chủ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực này có thể tiếp cận khách hàng nước ngoài để quảng bá sản phẩm tạo đầu ra ổn định, nâng cao giá trị kết tinh từ bàn tay tinh hoa của người Việt.
 
Thùy Dương Tổng hợp từ báo Bắc Ninh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo