Doanh nhân

Lê Thị Quỳnh Trang, nữ doanh nhân thay đổi bộ mặt thời trang Việt Nam

Lê Thị Quỳnh Trang, Tổng giám đốc Công ty CP Truyền Thông Đa Phương Tiện Multimedia JSC – đơn vị đã thực hiện nhiều chương trình làm thay đổi bộ mặt thời trang Việt Nam. Người ta biết đến Trang Lê không chỉ với vai trò một nữ Doanh nhân có đầu óc kinh doanh nhạy bén, mà còn là người luôn làm việc với cái tâm và sự nhiệt huyết cao độ. Sau 5 năm ‘chinh chiến’ khắp các Tuần lễ thời trang lớn nhỏ trên thế giới, tích lũy cho mình những kiến thức mà không phải ai cũng có thể có được, chị đã tự tin bắt tay vào sản xuất thành công mùa đầu tiên của Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam – Vietnam International Fashion Week. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, chị còn là một phụ nữ rất yêu ca hát, có tinh thần sống lạc quan và hơn hết là một người mẹ rất thích hát dân ca ru con.

Gặp doanh nhân Trang Lê vào lúc 21h, thời diểm này chị mới bắt đầu dùng bữa tối, sau một ngày làm việc bận rộn. Tuy vậy, khi nhắc đến thời trang và gia đình, đôi mắt người phụ nữ ấy lại ánh lên niềm vui và sự tự hào. Chị lại hào hứng chia sẻ những điều tâm đắc nhất trong cuộc đời từ những trải nghiệm trên bước đường kinh doanh và kể cả những khoảnh khắc thăng trầm trong cuộc sống.

Chân dung doanh nhân Lê Thị Quỳnh Trang.

Lê Thị Quỳnh Trang, Tổng giám đốc Công ty CP Truyền Thông Đa Phương Tiện Multimedia JSC.

Thành công vì không nề hà mọi công việc

BAZAAR (BZ): Ở Việt Nam cũng có rất nhiều người có kế hoạch và muốn thực hiện một tuần lễ thời trang, nhưng chỉ khi Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam ra đời thì chúng ta mới được cảm nhận và sống trong không khí của một tuần lễ thời trang quốc tế đúng nghĩa tại Việt Nam. Điều gì khiến chị có thể thực hiện được điều đó thành công và điều hành tất cả mọi chuyện một cách trơn tru ngay từ mùa đầu tiên?

Trang Lê (TL): Thật ra tôi thấy phần đông mọi người hiện nay mới chỉ nhìn nhận thời trang là những thứ lung linh và hào nhoáng trên sàn diễn. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho sự xuất hiện chỉn chu, tươm tất trên sàn diễn đó là công sức của hàng trăm con người phía sau hậu trường. Và cho đến giờ phút này, tôi có thể tự hào và tự tin nói rằng, để có thể tổ chức thành công Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam – Vietnam International Fashion Week ngay từ mùa đầu tiên không phải là chuyện một sớm một chiều và là điều ai cũng có thể làm được. Để có được điều này, bản thân tôi đã phải mất hơn 5 năm ‘lăn lộn’, học hỏi, trao dồi, tích lũy kinh nghiệm trong quá trình sản xuất các chương trình Vietnam’s Next Top Model, Project Runway Vietnam khi tôi đưa các bạn người mẫu, nhà thiết kế đi tham gia các Tuần lễ thời trang lớn nhỏ trên thế giới.

Tôi đã có cơ hội tiếp cận và hiểu được guồng máy vận hành của tất cả các khu vực, từ khu vực sân khấu chính đến khu vực hậu trường của tất cả những sàn diễn thời trang lớn tại Paris, New York, Milan, London, Singapore, v.v. Chính vì thế, khi quyết định bắt tay vào sản xuất Vietnam International Fashion Week, với kinh nghiệm tích lũy, mặc dù khối lượng công việc rất lớn nhưng tôi vẫn có thể điều hành và sắp xếp mọi công việc một cách khoa học, đảm bảo mọi việc hoạt động trơn tru nhất như các bạn đã thấy. Tất nhiên, tôi may mắn đã tìm cho mình một ekip gồm những người tâm huyết và có chung niềm đam mê với thời trang để cùng tôi viết nên câu chuyện thành công này.

BZ: Trang Lê là một doanh nhân nhưng làm thời trang rất thành công. Trong 5 năm gần đây, Multimedia đã làm thay đổi bộ mặt thời trang Việt Nam nhưng đồng thời cũng gánh chịu rất nhiều áp lực chỉ trích? Chị có nghĩ rằng công sức mình bỏ ra chưa được nhìn nhận một cách khách quan, công bằng?

TL: Tôi tốt nghiệp chuyên ngành kế toán nhưng hiện nay lại đang hoạt động trong lĩnh vực truyền thông. Đúng là thoạt đầu nghe có vẻ không liên quan nhưng tôi nghĩ nếu không có nền tảng của một người làm kế toán thì tôi sẽ không có một cái ‘đầu lạnh’ trong kinh doanh, và có những quyết định đúng đắn, dứt khoát trong công việc như hiện nay được. Tôi nghĩ một yếu tố giúp tôi đạt được những thành công nhất định như ngày hôm nay, là vì tôi luôn nhìn công việc của mình một cách thực tế dưới cái nhìn của một người làm kinh doanh. Chính vì thế, nếu không được trang bị nền tảng vững chắc về tài chính kế toán thì tôi đã không làm được những công việc như bây giờ (cười).

Tuy nhiên, khi xác định bước chân vào lĩnh vực giải trí, đặc biệt chuyên về lĩnh vực thời trang, tôi đã xác định đây là công việc ‘làm dâu trăm họ’, chắc chắn không phải là công việc đơn giản và dễ chiều lòng tất cả mọi người. Chúng tôi đang là những người đi tiên phong trong lĩnh vực này tại thị trường Việt Nam. Vạn sự khởi đầu nan, nhưng chúng tôi tin, những gì làm từ trái tim sẽ chạm được tới trái tim. Chính vì thế, chúng tôi luôn đón nhận những ý kiến đóng góp của khán giả với tinh thần cầu thị, và đó sẽ là động lực để chúng tôi hoàn thiện mình hơn nữa. Tới thời điểm này, mặc dù còn nhiều điều cần khắc phục, nhưng tôi vẫn luôn tự hào và vui mừng vì những gì mà Vietnam’s Next Top Model, Project Runway Vietnam, hay Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam – Vietnam International Fashion Week đã được khán giả đón nhận và ủng hộ. Chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt nhất trong khả năng của mình để mang đến cho khán giả những chương trình hấp dẫn và chất lượng hơn nữa trong thời gian tới.

Tôi đã có cơ hội tiếp cận và hiểu được guồng máy vận hành của tất cả các khu vực, từ khu vực sân khấu chính đến khu vực hậu trường của tất cả những sàn diễn thời trang lớn tại Paris, New York, Milan, London, Singapore, v.v. Chính vì thế, khi quyết định bắt tay vào sản xuất Vietnam International Fashion Week, với kinh nghiệm tích lũy, mặc dù khối lượng công việc rất lớn nhưng tôi vẫn có thể điều hành và sắp xếp mọi công việc một cách khoa học, đảm bảo mọi việc hoạt động trơn tru nhất như các bạn đã thấy. Tất nhiên, tôi may mắn đã tìm cho mình một ekip gồm những người tâm huyết và có chung niềm đam mê với thời trang để cùng tôi viết nên câu chuyện thành công này.

Nữ doanh nhân Lê Thị Quỳnh Trang.

Nữ doanh nhân tại Tokyo Fashion Week.

BZ: Thời gian gần đây thị trường Việt Nam chứng kiến sự ra đời của khá nhiều sự kiện, tuần lễ thời trang lớn nhỏ khác nhau, vậy theo chị, đâu là sự khác biệt lớn nhất của Vietnam International Fashion Week so với các sự kiện còn lại?

TL: Trước hết, tôi thấy vui mừng khi chúng ta ngày càng tổ chức được nhiều sự kiện thời trang với quy mô khác nhau, điều đó chứng tỏ thị trường thời trang Việt Nam đang nhận được sự quan tâm của khán giả và đang có những bước chuyển mình tích cực, góp phần thay đổi diện mạo nói chung của thời trang Việt Nam. Vietnam International Fashion Week đã vận hành được 3 năm, và tôi tin chúng tôi đã tạo ra được những nét riêng biệt nhất định so với các chương trình khác. Điểm khác biệt đầu tiên đó chính là về quy mô chương trình. Có thể nói Vietnam International Fashion Week là tuần lễ thời trang có quy mô lớn nhất và chất lượng đạt chuẩn quốc tế nhất từ trước tới nay tại Việt Nam.

Điểm khác biệt thứ 2 là về danh sách những tên tuổi nhà thiết kế, thương hiệu tham gia trong chương trình. Họ đều là những nhà thiết kế gạo cội và tài năng của thời trang Việt Nam và thế giới. Chúng tôi có sự lựa chọn kỹ lưỡng những cái tên sẽ tham gia trình diễn bộ sưu tập trong Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam, để đảm bảo mang đến cho khán giả những xu hướng cập nhật nhất, mới nhất của thời trang thế giới thông qua những show diễn được dàn dựng công phu, chuyên nghiệp. 

Một điểm khác biệt nữa đó là số lượng ekip ‘khổng lồ’ để cùng nhau vận hành trơn tru Vietnam International Fashion Week trong suốt hơn 2 tháng chuẩn bị cho chương trình. Trong số gần 500 con người tham gia ekip sản xuất, chúng tôi không chỉ sử dụng những tên tuổi đã gắn liền với thành công của nhiều chương trình trong nước, mà đặc biệt, chúng tôi còn tập hợp đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thời trang của thế giới, đến từ nhiều quốc gia và kinh đô thời trang như Anh, Pháp, Italia, Nga, Singapore, v.v về Việt Nam cùng thực hiện chương trình. Đây là điều mà không phải sự kiện thời trang nào ở Việt Nam cũng có thể thực hiện được.

Điểm khác biệt thứ 4 không kém phần quan trọng, đó chính là mức độ bao phủ thông tin rộng khắp của Vietnam International Fashion Week trên tất cả các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế. Hiếm có sự kiện thời trang nào tại Việt Nam mà thu hút được sự quan tâm đông đảo của đội ngũ phóng viên, nhà báo, biên tập viên đến từ hàng trăm cơ quan báo chí, truyền hình trong nước, và đặc biệt là sự quan tâm của các kênh truyền thông lớn của nước ngoài như Fox Asia, BBC, Fashion Channel, TVN Ba Lan, v.v. Điều đó đã chứng tỏ sức hút và tầm ảnh hưởng rất lớn của Vietnam International Fashion Week đối với nền thời trang Việt Nam nói riêng, và của thế giới nói chung.

Người làm thay đổi bộ mặt làng trang Việt Nam.

Doanh nhân Trang Lê trong buổi họp báo Vietnam International Fashion Week 2016

BZ: Vietnam International Fashion Week Xuân Hè 2016 đang bước vào giai đoạn chính thức, chị có thể bật mí về những điểm mới của chương trình năm nay không?

TL: Để tiếp tục câu chuyện thành công của Vietnam International Fashion Week, năm nay, chúng tôi cũng đưa vào khá nhiều điểm mới thú vị mà tôi tin sẽ làm thỏa mãn khán giả yêu mến thời trang nói chung. Điểm mới đầu tiên đó chính là việc tổ chức Vietnam International Fashion Week định kỳ 2 lần/năm dành cho mùa Xuân Hè tại Tp HCM, và mùa Thu Đông tại Hà Nội. Việc mở rộng quy mô tổ chức này sẽ giúp chúng tôi hòa nhịp vào dòng chảy của thời trang thế giới, đồng thời đem đến cơ hội chiêm ngưỡng những thiết kế độc đáo, sáng tạo cho khán giả khắp cả nước. Tiếp theo đó là việc chúng tôi đưa xu hướng “See now – buy now” (Thấy và mua ngay) hiện mới được áp dụng tại các Tuần lễ thời trang lớn trên thế giới. Với xu hướng này, ngay sau khi ngắm nhìn các thiết kế trên sàn diễn, khán giả có thể trực tiếp nhìn tận mắt các thiết kế này tại khu vực trưng bày của sự kiện, đồng thời, ngay ngày hôm sau, các thiết kế mới nhất này sẽ đồng loạt xuất hiện trên kệ của tất cả các cửa hàng thời trang trong nước. Khán giả có thể nhanh chóng kiếm cho mình những trang phục ưng ý nhất thay vì phải đợi tới 6 tháng sau theo như cách vận hành cũ của các Tuần lễ thời trang trước đó. Đây là một trong những điểm mới nhất, và là cách thức nhanh nhất giúp sản phẩm của Nhà thiết kế và thương hiệu đến gần hơn với khán giả.

Một điểm mới nữa đó là lần đầu tiên, chúng tôi phối hợp với công ty PNJ tổ chức một cuộc thi dành cho các nhà thiết kế trẻ trong khuôn khổ của Vietnam International Fashion Week. Thông qua cuộc thi này, chúng tôi muốn dành cơ hội và tạo điều kiện cho những nhà thiết kế trẻ được thể hiện tài năng và giới thiệu sản phẩm của mình tới công chúng thông qua việc trình diễn BST tại Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam. Như vậy, Vietnam International Fashion Week sẽ không chỉ dành cho những nhà thiết kế đã có tên tuổi, mà còn là nơi tìm kiếm và phát hiện ra những nhân tố mới và tài năng của thời trang Việt Nam trong thời gian tới.
Chúng tôi hi vọng rằng những điểm mới này sẽ là sức hút thú vị mà Vietnam International Fashion Week mang tới cho khán giả và giới mộ điệu thời trang trong nước và quốc tế.

BZ: Sau ba chương trình thời trang thành công, chị và Multimedia sẽ tiếp tục có thêm những dự án, những chương trình mang ý nghĩa và bước ngoặc cho thời trang Việt Nam trong thời gian tới nữa chứ?

TL: Chắc chắn rồi. Chúng tôi sẽ không cho phép mình ngủ quên trong chiến thắng, và sẽ luôn tìm tòi những chương trình mới, những dự án có ý nghĩa cho nền thời trang Việt Nam trong thời gian tới, bởi thời trang là niềm đam mê của tôi rồi. Hơn nữa, tôi lại là một người khá ‘tham lam’ với nhiều hoài bão và dự định (cười), và kế hoạch trước mắt trong năm 2016, chúng tôi sẽ mở rộng quy mô của Vietnam International Fashion Week và sẽ tổ chức định kỳ 2 mùa một năm tại thủ đô Hà Nội và TP HCM. Chúng tôi muốn khán giả thủ đô cũng có cơ hội được ‘sống’ trong một Tuần lễ ngập tràn sắc màu thời trang và được tổ chức chuyên nghiệp theo đúng chuẩn quốc tế. Mong ước của tôi là thúc đẩy tiêu dùng thị trường tiêu dùng thời trang của Việt Nam, và ngày càng có nhiều người Việt Nam mặc đồ thiết kế của Việt Nam hơn nữa.

Ngoài ra, tôi cũng đang ấp ủ kế hoạch ra một thương hiệu thời trang để tạo điều kiện cho các NTK trẻ có cơ hội thể hiện tài năng hơn nữa. Tôi tin chắc rằng trong năm 2016, Multimedia JSC sẽ mang đến nhiều tin vui cho thị trường thời trang Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thời trang Việt Nam nói chung. Mọi người hãy cùng dõi theo chúng tôi nhé (cười)

BZ: Chị dành quá nhiều thời gian và tâm huyết cho thời trang và công việc, điều này có ảnh hưởng vai trò người mẹ trong gia đình?

TL: Với tôi, gia đình và con cái luôn là điều quan trọng nhất, và việc chăm sóc con cái là trách nhiệm của bậc làm cha mẹ. Tuy nhiên, tôi nghĩ mỗi người có cách chăm sóc và thể hiện tình thương của mình đối với con cái khác nhau. Với tôi, không phải cứ phải lúc nào cũng gần con mới là yêu thương con, điều quan trọng là giữa bố mẹ và con cái phải luôn có sự gắn kết về mặt tinh thần. Chính vì thế, mặc dù công việc bận rộn, nhưng vào những dịp quan trọng như ngày sinh nhật, ngày khai giảng của con, v.v tôi vẫn luôn cố gắng thu xếp thời gian để có mặt. Tôi cũng thường đưa các con đi du lịch mỗi khi có thời gian, không chỉ để có thêm thời gian bên cạnh các con con, mà quan trọng hơn, tôi muốn cùng các con trải nghiệm nhiều nền văn hóa khác nhau. Và có một thói quen đến giờ tôi vẫn giữ từ lúc mới sinh đó là hát ru con mỗi khi có dịp (cười).

Nữ doanh nhân ngoài công việc còn quan tâm chăm sóc con cái.

Dù bận rộn nhưng nữ doanh nhân vẫn giữ thói quen hát ru con mỗi khi có dịp.

BZ: Là một người mẹ đơn thân làm kinh doanh, chị giải quyết những áp lực công việc cuộc sống của mình như thế nào?

TL: Để thành công trong lĩnh vực kinh doanh là điều không hề dễ dàng, đặc biệt đối với phụ nữ bởi phụ nữ vừa phải dành thời gian chăm lo cho gia đình, vừa phải dành thời gian cho công việc. Nếu được lựa chọn giữa công việc và gia đình, thì tôi sẽ lựa chọn cả hai, vì tôi không thể sống thiếu hai điều đó. Mỗi chúng ta đều chỉ có một cuộc đời để sống. Vì thế, tôi luôn quý trọng từng phút giây mình có, và tận hưởng cuộc sống theo cách riêng của mình. Những lúc căng thẳng, tôi có thể tắt điện thoại, tạm gác công việc lại một bên, tự thưởng cho mình một cuốn sách hay, một bản nhạc yêu thích vì tôi là người yêu thích ca hát, hay một buổi spa chăm sóc cơ thể, hay chỉ đơn giản là xách va li lên và đi đâu đó một mình hoặc cùng các con đến một nơi mình muốn để lấy lại cân bằng. Điều quan trọng là phải biết mình muốn gì trong cuộc sống này và làm hết mình vì điều đó.

Tổng hợp theo Harper’s Bazaar Việt Nam

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo