Quốc tế

LHQ đề nghị miễn trừ cấm vận tạm thời với quan chức Triều Tiên

(DNVN)-Ủy ban cấm vận Triều Tiên thuộc Hội đồng bảo an Liên hợp quốc hôm 7/2 đã đề nghị các thành viên Hội đồng bảo an chấp thuận miễn trừ cấm vận đối với Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo thể thao quốc gia Triều Tiên Choe Hwi.

Quyết định miễn trừ cấm vận tạm thời được đưa ra khi ông Choe Hwi cùng đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên đến Hàn Quốc dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Olympic PyeongChang 2018. 

Trước đó, Đại diện Hàn Quốc tại LHQ đã đệ trình Ủy ban cấm vận đơn đề nghị miễn trừ với chuyến thăm Hàn Quốc của ông Choe Hwi. 

LHQ đề nghị miễn trừ cấm vận tạm thời với Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo thể thao quốc gia Triều Tiên Choe Hwi.

Trong đơn đề nghị, Chính phủ Hàn Quốc nhấn mạnh chuyến thăm Hàn Quốc lần này của phái đoàn Triều Tiên là góp phần giải quyết tình hình bất ổn trên bán đảo một cách hòa bình, đồng thời là cơ hội để giải tỏa căng thẳng giữa hai bên.

Do có liên quan đến các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên nên ông Choe Hwi đã bị Hội đồng bảo an đưa vào danh sách đen thuộc nghị quyết 2356 và được thông qua vào ngày 2/6/2017. Theo đó, ông này bị cấm nhập cảnh vào các nước thành viên LHQ.

Căn cứ Chính phủ Hàn Quốc dựa vào để đệ trình yêu cầu lên Hội đồng bảo an là điều khoản về trường hợp ngoại lệ được nêu trong nghị quyết 2397 được thông qua vào ngày 22/12/2017 của Hội đồng bảo an, trong đó nêu rõ tùy từng trường hợp mà có thể có miễn trừ cấm vận đối với tất cả các nghị quyết của Ủy ban cấm vận Bắc Triều Tiên.  

Nếu 15 nước thành viên thuộc Hội đồng bảo an LHQ nhất trí miễn trừ cấm vận tạm thời vào 5 giờ sáng (theo giờ Hàn Quốc) 9/2 thì ông Choi Hwi sẽ được phép thăm Hàn Quốc. 

Nên đọc

 

Nguyệt Thu (Theo KBS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo