Quốc tế

LHQ trừng phạt Triều Tiên, Tổng thống Mỹ - Hàn lập tức điện đàm

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in ngay sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông đã điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 06/8, 1 ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) ủng hộ lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên liên quan đến các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của nước này. 

LHQ trừng phạt Triều Tiên, Tổng thống Mỹ - Hàn lập tức điện đàm

"Tôi vừa điện đàm với Tổng thống Moon của Hàn Quốc. Rất vui và hài lòng về cuộc bỏ phiếu trừng phạt Triều Tiên tại LHQ với 15 phiếu thuận và 0 phiếu chống", ông Trump cho biết trên Twitter. 

Lệnh trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng có thể khiến doanh thu xuất khẩu hàng năm trị giá 3 tỷ USD của Triều Tiên mất đi 1/3. Triều Tiên đã là tâm điểm của cộng đồng quốc tế trong những tháng gần đay khi họ đã thử một loạt tên lửa đạn đạo, trong đó có hai vụ diễn ra vào tháng 7 đã khiến Liên Hợp Quốc phải hành động. 

Nghị quyết trừng phạt do Mỹ soạn thảo cấm Triều Tiên xuất khẩu các mặt hàng than đá, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản. Bình Nhưỡng không được phép tăng số lao động Triều Tiên đang làm việc tại nước ngoài. Ngoài ra, các dự án hợp tác làm ăn mới hoặc đầu tư thêm vào các dự án làm ăn đã có với Triều Tiên cũng bị cấm.

Washington dọa sẽ gây áp lực thương mại lên Bắc Kinh và áp đặt lệnh trừng phạt các công ty Trung Quốc đang làm ăn với Bình Nhưỡng. 

Tuần trước, ông Trump đã ký dự luật trừng phạt Triều Tiên, theo đó nhằm vào các công ty nước ngoài, trong đó có một số ngân hàng Trung Quốc, làm ăn với Triều Tiên và các quốc gia thuê nhân công của nước này. 

 

Trong diễn biến liên quan, hôm 06/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đề nghị Triều Tiên ngừng tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa, vài tiếng sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua các biện pháp trừng phạt mới với Bình Nhưỡng, trong đó có lá phiếu ủng hộ của Bắc Kinh.

Triều Tiên hứng chịu các lệnh trừng phạt của LHQ kể từ năm 2006. Các biện pháp trừng phạt mới được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng tiến hành 5 vụ thử hạt nhân và 4 vụ phóng tên lửa tầm xa. 

Nên đọc


NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo