Văn hóa

Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 32

Phong cách làm báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một chuyên đề đặc biệt, ngoài ra Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 32 tại Nghệ An còn có nhiều nét mới nữa.

                    

Sáng 17/12/2012 tại Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An,  Ban tổ chức Liên hoan truyền hình toàn quốc đã tổ chức họp báo công bố kế hoạch, nội dung Chương trình và những nét mới của Liên hoan truyền hình toàn Quốc lần thứ 32. 
 
 
doanh-nghiep-hoi-nhap-lhthtq
 
 
Đại diện Ban Tổ chức tại buổi họp báo
 
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban thư ký đài Truyền hình Việt nam, Phó Ban tổ chức, nêu rõ: Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 32 nhằm mục đích tôn vinh những người làm truyền hình và các tác phẩm truyền hình xuất sắc. Liên hoan lần này là sự tiếp tục khuyến khích những cách thể hiện mới, sáng tạo, hấp dẫn; tôn vinh những tác phẩm mang tính phát hiện nhân tố mới trong mọi lĩnh vực sinh động của cuộc sống. 
 
 
Điểm đáng chú ý của Liên hoan lần này là tính cô đọng, rút ngắn thời gian chấm thi cùng nhiều cải tiến phù hợp với thực tế. Nét mới là lần này không có nội dung của phóng sự ngắn nhưng sẽ có sự trở lại của thể loại sân khấu. Phim tài liệu và phóng sự sẽ đứng riêng thành 2 thể loại. Đặc biệt là sự xuất hiện của thể loại phim truyện. Như vậy Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 32 sẽ gồm 9 thể loại bao gồm: Chương trình giành cho thiếu nhi; phim tài liệu; Phóng sự; Chương trÌnh chuyên đề khoa giáo; Giao lưu – đối thoại – Tọa đàm; Chương trình truyền hình tiếng dân tộc; Chương trình ca múa nhạc; Sân khấu; Phim truyện truyền hình. Riêng phim truyện truyền hình phải là phim thuần Việt chứ không được dựa vào kịch bản hay bối cảnh nước ngoài. 
 
 
Nét mới mang tính chất xã hội hóa đậm nét là ngoài khu vực Nhà nước, các cá nhân đơn vị sản xuất chương trình khác được đăng ký tham dự liên hoan với tư cách độc lập chứ không phải mượn danh của các đơn vị Nhà nước như những kỳ liên hoan trước, nhưng yêu cầu các tác phẩm tham dự phải có Giấy xác nhận đã được phát sóng. Các tờ báo giấy, báo điện tử có hình cũng là thành phần được dự Liên hoan. Ban tổ chức đã nhận được đăng ký tham dự của Báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh, Tuổi trẻ Thủ đô và Báo Sài gòn tiếp thị.
 
 
 Nhằm bảo đảm tính công tâm, chính xác, Ban Giám khảo liên hoan cũng được đổi mới căn bản. Về nhân sự được thay đổi 70% so với kỳ liên hoan trước. Các đơn vị tham gia Liên hoan có quyền đề cử những người có uy tín, năng lực được công chúng thừa nhận. Đặc biệt là những người đã đoạt giải các cuộc thi trong nước và Quốc tế. Ban tổ chức căn cứ vào đề cử ấy để cân nhắc lựa chọn nhân sự vào Ban Giám khảo. 
 
 
Ngoài việc chấm và trao giải, Liên hoan truyền hình toàn quốc lần này còn diễn ra các Hội thảo chuyên đề như: Phong cách làm báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Nâng cao chất lượng phóng sự thời sự; các Hội thảo Quốc tế về Quy tắc tác nghiệp của phóng viên truyền hình; Chuyển đổi số hóa trong sản xuất và phát sóng.v.v. Một hoạt động mới khác của Liên hoan là cuộc thi và triển lãm ảnh với chủ đề: “Một số hình ảnh của ngành truyền hình cả nước” với 130 bức ảnh đã được lựa chọn để triển lãm. 10 tác phẩm xuất sắc trong số đó sẽ được Ban tổ chức trao giải. 
 
 
Ban tổ chức đã  nhận được 500 tác phẩm của 100 đơn vị trong và ngoài khu vực Nhà nước tham dự liên hoan đủ các thể loại đề tài. Riêng thể loại phim truyện có 13 tác phẩm, trong đó có tới 12 phim dài tập của của nhiều hãng phim tư nhân tham dự. Thể loại này thực tế đã được Ban tổ chức cho triển khai chấm giải hơn một tháng nay. 
 
 
 
 

Một chương trình nghệ thuật tại Liên hoan truyền hình lần thứ 11
 
Về phía chủ nhà Nghệ An từ lâu đã lập Ban tổ chức Liên hoan truyền hình toàn quốc của tỉnh Nghệ An do phó chủ tịch tỉnh Nguyễn Minh Đường làm Trưởng ban để chỉ đạo các cơ quan hữu quan Nghệ An làm công tác đón tiếp, bảo vệ an ninh, chuẩn bị cơ sở vật chất... cho Liên Hoan. 
Trả lời các câu hỏi của các Nhà báo về việc mở rộng thành phần tham dự Liên hoan, ông  Nguyễn Hà Nam cho biết: Liên hoan không chỉ là sân chơi của những người làm truyền hình khu vực Nhà nước mà là của tất cả những Nhà sản xuất chường trình. Trên thực tế, những Nhà sản xuất chương trình từ lâu đã liên kết, cung cấp rất nhiều chường trình phát sóng cho khu vực Nhà nước, trong xu thế Hội nhập khu vực ngoài Nhà nước đã cống hiến nhiều chất xám cho hoạt động truyền hình, mở rộng thành phầm tham gia để phát huy, khích lệ khu vực này cống hiến nhiều hơn nữa cho hoạt động truyền hình. Đề tài. Các câu hỏi về đề tài nhạy cảm chủ quyền biển Đông, ông Nguyễn Hà Nam trả lời: Không hạn chế bất kỳ đề tài nào, miễn là tác phẩm tham dự đúng thể loại quy định của giải. 
 
Tô Lan
 
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo