Môi trường

Liên tục xả chất thải nguy hại ra môi trường

Cty TNHH sản xuất ôtô JRD Việt Nam đặt tại xã An Mỹ, huyện Tuy An (Phú Yên) hoạt động từ năm 2007, đã nhiều lần xả hoặc chôn chất thải nguy hại gây ô nhiễm môi trường (MT

lượng lớn dầu nhớt thải ra ngoài, làm cho hàng chục hécta lúa, hoa màu của nông dân có hiện tượng khô cháy, rũ lá và chết.

Dân kêu trời vì nhà máy gây ô nhiễm

Mặc dù mưa lũ đã rút, nhưng một số thửa ruộng ở quanh nhà máy (NM) lắp ráp ôtô của Cty JRD dầu nhớt dơ bẩn còn bám dày đặc trên những thân cây lúa, hoa màu, rau xanh. Đám lúa hơn 5 sào ở cánh đồng Đá Vàng của bà Trần Thị Lê (thôn Phú Long, xã An Mỹ) nằm cạnh con suối Thô và sát vách NM đã bị đất đá tràn lên lấp gần 70%, diện tích lúa còn lại thì khô cháy do bị nước nhiễm dầu nhớt thải tràn vào.

 

Nằm cách NM khoảng 300m, ruộng lúa của bà Lê Thị Thư bị nhiễm dầu nhớt đã đổi sang màu vàng. Chị Phạm Thị Bích Huệ - ở thôn Phú Long, xã An Mỹ - bức xúc nói: Lợi dụng trời mưa, Cty JRD thường xả nước thải ra suối Thô làm cho nước có mùi hôi, dầu nhớt nổi lềnh bềnh. Do suối Thô bị vỡ nên dòng nước này tràn lên các chân ruộng sản xuất gây cho hơn 4.000m2 trồng ớt, hành bị chết và khoảng 3.500m2 lúa vào giai đoạn làm đòng bị cháy lá. 

Thực tế, tình trạng Cty JRD xả chất thải nguy hại (CTNH) chưa xử lý đã xảy ra trong những năm qua, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đất sản xuất nông nghiệp ở các cánh đồng Hóc Quả, Bồ Đề, Đồng Mốc, Lò Thiện Hạ... Điều đáng lo ngại là, phần lớn nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho hơn 120 hộ dân ở xóm Soi, thôn Phú Long, xã An Mỹ đã bị ô nhiễm, không sử dụng được. 

Hàng loạt vi phạm về môi trường

Làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, ông Tan Swee Leong - Tổng Giám đốc Cty JRD - giãi bày: “Do mưa lũ đã gây ngập hệ thống xử lý nước thải và tất cả các phân xưởng của NM nên Cty phải bơm xả ra MT”. Kết quả kiểm tra của đoàn kiểm tra cho thấy, Cty này có nhiều hành vi vi phạm trong việc thực hiện BVMT. Tại hệ thống xử lý nước thải, ngoại trừ bể thu gom có chứa lượng nước thải khoảng 1/2 bể; các bể còn lại đã bơm xả không còn nước, dưới đáy bể vẫn còn đọng lại nước đục. Việc thu gom, phân loại và bố trí kho chứa tạm thời CTNH không đúng quy định. Các thùng sơn để ngoài trời tại bãi container, các chất thải để lẫn với nhau, kho chứa không đáp ứng các quy định, không dán nhãn, không ký hợp đồng với đơn vị chức năng để xử lý CTNH... 

Trước đây, vào ngày 26.9.2008, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh cũng đã kiểm tra đột xuất, phát hiện Cty JRD chôn 5 thùng hóa chất trong khuôn viên NM chứa acid nitric (HNO3) 54,7%, nồng độ pH<1, thuộc loại hóa chất độc hại đối với MT, thủy sinh, ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm khi chảy ra đất... Thực tế, hệ thống xử lý nước thải từ NM này thiếu bể cân bằng, không có máy gạt bọt tại bể tuyển nổi; không có thiết bị lọc và hấp thụ bằng than hoạt tính; thiếu một bể chứa trung gian để tuần hoàn tái sử dụng nước thải; nước thải sau xử lý thải ra nguồn tiếp nhận 100%, nhưng chỉ xử lý nước thải sau tái tuần hoàn sử dụng là 80%... 

Chủ tịch UBND xã An Mỹ Đoàn Ngọc Vinh cho biết: “Hiện địa phương đã nhận được nhiều đơn của người dân kiến nghị xử lý nghiêm Cty JRD xả nước thải gây ô nhiễm”.

Theo Lưu Phong (Lao động)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo