Pháp luật

Lộ diện "ông anh ở Bộ" tiếp tay cho cò thao túng Quốc lộ 1A

Như chúng tôi thông tin, trong vai chủ xe xin giải cứu 2 chiếc xe khách, chúng tôi đã tiếp cận với D., cán bộ Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải TP.Cần Thơ. Qua điện thoại, D. khuyên chúng tôi nên điện cho “ông anh ở bộ” với số 0916898707 do ông Nguyễn Phúc Đoàn (thường gọi là “cò Đoàn”, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Vạn Xuân, gọi tắt là Công ty Vạn Xuân) sử dụng.

MANG DANH ẢO ĐI HÙ DOANH NGHIỆP

 
Thế nhưng thay vì làm ăn chân chính, Đoàn lợi dụng ảnh hưởng của người khác trục lợi cho bản thân mình. Năm 2009, Đoàn thành lập Công ty Vạn Xuân mở cây xăng Vạn Xuân ngay tuyến đường huyết mạch vào TP.Sóc Trăng.Sinh năm 1981, Đoàn được xem là thành đạt ở TP.Sóc Trăng khi tham gia nhiều công ty, doanh nghiệp. Nhờ người thân công tác trong cơ quan bảo vệ pháp luật, Đoàn dễ dàng quen biết với cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông.
 
Cây xăng Vạn Xuân do Đoàn làm chủ.
 
 
Không bao lâu, Đoàn có biệt danh mới là Đoàn cò hoặc Đoàn Vạn Xuân làm khiếp vía chủ xe tải và xe ô tô khách tuyến Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng... TP.HCM. Bằng mối quan hệ riêng với một số cán bộ giao thông tuần tra và thanh tra giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A, tên tuổi của Đoàn nổi tiếng như cồn đối với các chủ xe.
 
Thời gian đầu, Đoàn giúp một vài xe được giải quyết ngay khi vi phạm bằng việc mượn danh của người thân mình. Thế là, Đoàn quen biết với các cán bộ trên. Một lần, hai lần nhờ giúp đỡ, cán bộ thi hành công vụ vô tình trở thành công cụ cho riêng mình.
 
Hàng ngày, y ghi từng chủ xe ở các nơi và tìm đến liên hệ. Anh T., chủ nhiều xe tải ở TP.Bạc Liêu cho biết, Đoàn nhiều lần gọi điện kêu anh phải đỗ nhiên liệu ngay cây xăng Vạn Xuân.
 
“Lúc đó, Đoàn cam kết với tôi, nếu ghé cây xăng của Vạn Xuân thì bảo đảm xe của anh không bị kiểm tra. Nếu có vi phạm, Đoàn sẽ lo cho tôi. Tôi không đồng ý quyết chạy đúng tải” - ông T. nhớ lại.
 
Bà L., chủ xe khách địa bàn tỉnh Sóc Trăng, nhiều đêm mất ngủ vì Đoàn. “Mang tiếng giúp đỡ, hỗ trợ doanh nghiệp nhưng Đoàn ăn trên đầu trên cổ các nhà xe. Ngoài việc đổ xăng, Đoàn còn chỉ định chúng tôi ghé quán cơm”.
 
Do có tiếng trong giới xe khách và xe tải, Đoàn tiếp tục mở cơ sở làm ăn. Anh H., chủ xe khách tuyến Bạc Liêu-TP.HCM kể, gần đây, anh lo âu khi Đoàn gọi điện mời anh ghé quán cơm đang xây dựng để “bao luôn tuyến”. “Tôi không đồng ý nhưng hơi lo. Chủ xe nào cũng biết tiếng của Đoàn. Tuy nhiên, kiểu làm ăn của Đoàn không chân chính” - anh H. khẳng định.
 
LẬP BẢN XE... “VUA”
 
Ngoài việc kinh doanh cây xăng, Đoàn từng có tiếng chủ nhiều xe tải. Hơn một năm trước, giới vận chuyển hàng hóa phải thán phục Đoàn. Hàng ngày, chỉ cần xe mang biển hiệu Công ty Vạn Xuân là không bị kiểm tra. Được đà, xe tải được dán biển hiệu của Công ty Vạn Xuân chạy dọc khắp tuyến Quốc lộ 1A và nội ô TP.Sóc Trăng.
 
Một cán bộ Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, do quen biết với Đoàn nên cán bộ tuần tra cũng ưu ái. Thế nhưng gần đây, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công an tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xe tải mang biển hiệu Công ty Vạn Xuân còn vài chiếc do bị lực lượng tuần tra kiểm tra thường xuyên. “Bản thân của Đoàn không gọi điện can thiệp như trước. Đoàn từng điện cho tôi nhờ can thiệp xe tải vi phạm trọng tải gấp 3 lần nhưng tôi không đồng ý. Nếu can thiệp vô tình tạo tiền lệ xấu cho ngành”, vị cán bộ này khẳng định.
 
Tìm đến các Phòng Cảnh sát giao thông các tỉnh Bạc Liêu, Hậu Giang..., tên tuổi của Đoàn không còn lạ lẫm. Một lãnh đạo phòng cho biết, Đoàn thường xuyên ghé thăm và trò chuyện. Nhiều lúc, Đoàn đặt vấn đề thẳng với một số lãnh đạo phòng can thiệp xe vi phạm nhưng không được chấp nhận. “Qua Báo CATP, chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra nội bộ. Thực ra, chúng tôi không thân thiết và tin tưởng Đoàn khi có điều tiếng không hay” - một lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông giải thích.
 
Nhiều ý kiến đề nghị tăng cường công ác kiểm tra cán bộ thi hành công vụ trên tuyến Quốc lộ 1A (trong ảnh, Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra xe quá tải, quá khổ).
 
Trước thông tin trên và phản ánh của chủ xe, chúng tôi đề nghị, Ban giám đốc Công an các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cùng Sở Giao thông - Vận tải tăng cường công tác giám sát lực lượng thi hành công vụ nhằm đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, xóa bỏ tình trạng “cò” thao túng trên tuyến Quốc lộ 1A.
 
Theo Công An TPHCM
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo