Văn hóa

Lý do khiến VTV bị “tuýt còi” các chương trình liên kết

Những sai phạm trong năm 2013, 2014 của một số chương trình truyền hình thực tế khiến cho các show liên kết của VTV với BHD, Cát Tiên Sa sẽ bị tạm dừng cấp giấy chứng nhận mới. Việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên kết sẽ được xem xét trên cơ sở VTV đã có những giải pháp khắc phục cụ thể.

F-Band sử dụng chiếc khăn Piêu (biểu tượng văn hóa của đồng bào dân tộc Thái) làm khố gây bức xúc cho dư luận

 

Số lượng đối tác liên kết tham gia phối hợp với Đài để sản xuất các chương trình liên kết là 36 đơn vị, trong đó có hai đối tác lớn là BHD và Cát Tiên Sa. Trước sự bùng nổ của các show truyền hình thực tế được sản xuất liên kết bởi VTV và đối tác, việc Bộ Thông tin và Truyền thông gửi Công văn tới VTV về việc tạm dừng cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên kết các chương trình liên kết của VTV với các đối tác lớn như BHD, Cát Tiên Sa khiến nhiều người đặc biệt quan tâm.

Vì thế, những sai phạm được Bộ Thông tin và Truyền thông tổng hợp thì từ năm 2013 tới nay đã công bố nhiều sai phạm trong nội dung phát sóng các chương trình liên kết; sai phạm quy trình, thủ tục đăng ký chương trình liên kết.

Những sai phạm bị tuýt còi

Về sai phạm quy trình, thủ tục đăng ký, VTV chưa thực hiện đúng quy trình thủ tục đăng ký liên kết (đã phát sóng chương trình liên kết khi hồ sơ đăng ký liên kết đang trong quá trình được cơ quan quản lý nhà nước xử lý). Những trường hợp sai phạm này, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có văn bản nhắc nhở, đề nghị Đài báo cáo, giải trình.

Đối với những chương trình có sai phạm về thủ tục, Bộ đều không xem xét cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên kết cho Đài Truyền hình Việt Nam . Biện pháp xử lý hiện chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở Đài rút kinh nghiệm, chưa áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, sai phạm trong nội dung thông tin mới là điều đáng bàn khiến Bộ Thông tin và Truyền thông quyết tâm mạnh tay quản lý. Đó là những sai phạm như Thông tin sai sự thật; sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam : 07 chương trình (trong đó có 02 chương trình sai phạm 02 lần).

Trong chương trình “Nhân tố bí ẩn” mắc sai phạm 2 lần. Lần 1 là chương trình lúc 21 giờ ngày 30/3/2014, có nội dung thí sinh của chương trình lừa dối khán giả về thông tin cá nhân của mình (thí sinh Huyền Minh thực chất là ca sỹ Anh Thúy) . Lần 2, trong chương trình phát sóng ngày 12/10/2014: phát sóng tiết mục Mash up các ca khúa Tây Nguyên của nhóm F-Band sử dụng chiếc khăn Piêu (biểu tượng văn hóa của đồng bào dân tộc Thái) không đúng và không thích hợp, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

“Cuộc đua kỳ thú” cũng mắc sai phạm 02 lần. Lần 1, phát sóng ngày 13/9 và 4/10/2013 có những hình ảnh phản cảm khi đưa ra những thử thách như ăn cá sống, xẻ thịt lợn sống cho các thí sinh tham gia chương trình (ở các tập 8, 11) . Lần 02, phát sóng tập 13 có 1 số hình ảnh và lời thoại phản cảm .

Một lỗi rất nghiêm trọng nữa của VTV là phát sóng chương trình “Quà tặng cuộc sống” lúc 22 giờ 20 phút ngày 19/11/2014, phát sóng tập phim hoạt hình “Nhặt x ương cho thầy” gây phản cảm, bức xúc cho khán giả, xúc phạm danh dự các thầy cô giáo.

Chương trình cũng gây scandal chấn động là “Tìm kiếm tài năng Việt Nam” l úc 20 giờ 00 ngày Chủ nhật 11/01/2015 đã phát sóng chương trình thiếu thận trọng trong kiểm duyệt nội dung thông tin, để xảy ra sự cố thí sinh uống nhầm axit, gây phản ứng trong dư luận xã hội và báo chí.

Một sản phẩm nữa liên kết của BHD với VTV là chương trình “Chết cười” lúc 20 giờ 30 phút ngày 17/1/2015, phát sóng chương trình với nhiều nội dung, hình ảnh, lời thoại, hành động phản cảm, gây bức xúc trong dư luận và báo chí.

Chương trình “Người giấu mặt” phát sóng lúc 19 giờ 55 phút ngày 18/11/2013, có hình ảnh phản cảm (một thí sinh ôm ấp, thò tay vào ngực áo của 1 thí sinh khác) trong tập 7 của chương trình; Ngày 12/12/2013, tiếp tục phát sóng những hình ảnh phản cảm (các thí sinh trút bỏ trang phục để kiểm tra cân nặng sau khi hoàn thành thử thách của chương trình) trong tập 31 của chương trình.

Những sai phạm về quảng cáo cũng được Bộ theo dõi sát sao. Đặc biệt là sai phạm trong chương trình “Gương mặt thân quen” phát sóng chuỗi quảng cáo vượt quá 10% màn hình vi phạm các quy định của Luật Quảng cáo. Chương trình “Nhân tố bí ẩn” trong đêm thi ngày 13/4/2014, ngắt 05 lần để phát quảng cáo, vượt quá số lần cho phép; đồng thời, trong đó, quảng cáo thứ 3 có thời lượng 5 phút 50 giây, vượt quá thời lượng cho phép.

 

  Vietnam's Got Talent để xảy ra sự cố thí sinh uống nhầm axit


Số liệu thống kê trên cho thấy, các chương trình sai phạm này tập trung vào các chương trình giải trí, gameshow phát sóng trên kênh VTV3; đồng thời, chủ yếu tập trung vào các chương trình có đối tác là: Công ty TNHH Truyền thông Sài Gòn buổi sáng (01 lần); Công ty TNHH Bình Hạnh Đan (6 lần); Công ty TNHH Sản xuất và Quảng cáo Sóng vàng (2 lần); Công ty TNHH Quảng cáo, tư vấn và tổ chức biểu diễn Cát Tiên Sa (03 lần); Công ty CP Truyền thông Sunrise (01 lần); Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Mesa (01 lần).

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, đối với các sai phạm trong nội dung thông tin của Đài nêu trên, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đều nhắc nhở trực tiếp Đài tại Giao ban Báo chí hàng tuần và nhắc nhở bằng văn bản (10 trường hợp). Đồng thời, Cục đã phối hợp với Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa nhắc nhở, vừa xử phạt vi phạm hành chính (04 trường hợp) với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 145 triệu đồng.

Chỉ được cấp phép trở lại khi VTV có giải pháp khắc phục


Từ đầu năm 2015, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nhận được 13 hồ sơ đăng ký chương trình liên kết của Đài Truyền hình Việt Nam.

Sau khi nghiên cứu các hồ sơ đăng ký chương trình liên kết nêu trên, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nhận thấy, v ề cơ bản, các hồ sơ đăng ký chương trình liên kết nêu trên của Đài Truyền hình Việt Nam hợp lệ, thực hiện đúng các quy định tại Thông tư số 19/2009/TT-BTTTT, đủ điều kiện để được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết.

Tuy nhiên, trước những sai phạm trong hoạt động liên kết của Đài trong thời gian qua, để tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước, bảo đảm hoạt động liên kết hoạt động đúng pháp luật nhưng không làm cản trở, hạn chế sự phát triển của hoạt động này, Bộ TTTT chỉ đạo các nội dung sau:

Tiếp tục xem xét, xử lý các hồ sơ đăng ký liên kết mà nội dung đăng ký không vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam, không vi phạm văn hóa, thuần phong, mỹ tục Việt Nam; đối tác chưa để xảy ra sai sót trong chương trình liên kết.

Trước mắt, tạm dừng cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký liên kết cho Đài Truyền hình Việt Nam với đối tác liên kết mà trước đó đã để xảy ra sai phạm nhiều lần như Công ty TNHH Bình Hạnh Đan (BHD), Công ty TNHH Quảng cáo, Tư vấn và Tổ chức biểu diễn Cát Tiên Sa; tạm dừng cấp Giấy chứng nhận đăng ký các chương trình liên kết dự kiến phát sóng trên kênh VTV3.

Việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên kết sẽ được xem xét trên cơ sở Đài đã có những giải pháp khắc phục cụ thể.

Đối với những chương trình mà Giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết còn hiệu lực, nếu trong thời gian tới để xảy ra các sai phạm, Bộ sẽ thu hồi Giấy chứng nhận và có biện pháp xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Đối với những chương trình có sai phạm về thủ tục đăng ký liên kết (thực hiện phát sóng các chương trình liên kết khi chưa được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên kết), dù Đài có báo cáo giải trình, Bộ vẫn không cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên kết cho các chương trình này; đồng thời xử lý xử phạt vi phạm hành chính theo Quyết định của Nghị định số 159/2013/NĐ-CP Hà Nội, ngày  12/ 1 1/201 3 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Đối chiếu với đề xuất nêu trên của Cục PTTH và TTĐT, có 07/09 hồ sơ đăng ký chương trình liên kết của Đài Truyền hình Việt Nam hợp lệ, thực hiện đúng các quy định tại Thông tư số 19/2009/TT-BTTTT ngày 28/5/2009 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc liên kết trong hoạt động sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình, đủ điều kiện để được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết, bao gồm: Chìa khóa thành công, Bài hát yêu thích, Hát cùng siêu chíp, Vui sống mỗi ngày, Hào khí ngàn năm, Câu chuyện y học, Khỏe 24/7.

 

Theo Vnmedia
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo