Chân dung

Ma Huateng trở thành người giàu thứ hai tại Trung Quốc

Theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, Ma Huateng, Chủ tịch công ty Internet lớn nhất châu Á – Tencent, đã vượt qua ông trùm bất động sản Wang Jianlin và trở thành người giàu thứ hai Trung Quốc.

Ma Huateng, Chủ tịch tập đoàn Internet lớn nhất châu Á, trở thành người giàu thứ hai tại Trung Quốc. Ảnh Bloomberg.

Ma Huateng có giá trị tài sản ròng là 12,1 tỷ USD, cao hơn 100 triệu USD so với tài sản ròng của Wang Jianlin.

Ma Huateng sinh năm 1971 tại thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Năm 1993, Ma tốt nghiệp trường Đại học Thâm Quyến chuyên ngành khoa học máy tính. Công việc đầu tiên của ông là phát triển phần mềm cho máy nhắn tin với mức lương 176 USD/tháng.

Tháng 11/1998, Ma cùng người bạn học thời đại học Zhang Zhidong đồng sáng lập Tencent. Sản phẩm đầu tiên của họ là một phần mềm nhắn tin nhanh tương tự như dịch vụ trò chuyện ICQ của AOL.

Cổ phiếu của Tencent đã tăng vọt 6.000% kể từ khi được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Chỉ tính riêng trong năm 2013, cổ phiếu của Tencent đã tăng 90% tại thị trường Hồng Kông.

Giá trị tài sản của Ma Huateng tăng lên phần lớn là nhờ 10% cổ phần của ông trong Tencent.

Lĩnh vực chủ chốt của Tencent là phát triển các dịch vụ và trò chơi Internet trên di động, trong đó có WeChat, một ứng dụng mạng xã hội và tin nhắn nhanh.

Theo số liệu của Bloomberg, hơn 84% người dùng Internet tại Trung Quốc thường xuyên truy cập vào ứng dụng tin nhắn. Nhờ đó, ứng dụng tin nhắn di động WeChat đã vượt qua các công cụ tìm kiếm để trở thành ứng dụng phổ biến nhất tại Trung Quốc.

Tính tới cuối tháng 7/2013, dịch vụ tin nhắn nhanh QQ của Tencent, một dịch vụ nhắn tin qua máy tính, có trên 818 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, còn WeChat có 236 triệu người dùng, gần gấp đôi dân số của Nhật Bản.

Ngoài ra, Tencent đã thuê danh thủ bóng đá Lionel Messi làm đại diện quảng cáo cho WeChat để cạnh tranh với các tập đoàn công nghệ lớn như Alibaba hay Baidu trong thị trường 591 triệu người dùng Internet trên di động của Trung Quốc.

Chủ tịch tập đoàn Baidu là Robin Li, trở thành người giàu nhất Trung Quốc vào đầu tháng này với số tài sản lên tới 12,4 tỷ USD. Còn Jack Ma, người sáng lập Tập đoàn Alibaba có thị trường Internet lớn nhất thế giới, cũng có giá trị tài sản lên tới 3,7 tỷ USD.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo