Quốc tế

Macron: Từ câu tỏ tình "em sẽ cưới cô làm vợ" đến ghế TT Pháp

Ông Emmanuel Macron từng là chủ đề nhạo báng trong giới chính trị Pháp. Tuy nhiên, ông vừa tạo cơn địa chính trị khi vượt qua đối thủ Le Pen trở thành vị tổng thống trẻ nhất nước Pháp ở tuổi 39 trong cuộc bầu cử lại hôm 07/5.

Cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron - người đã bước vào cuộc đua chiếc ghế Tổng thống Pháp mà không có sự ủng hộ của một đảng chính trị - đã bị những người phản đối coi là ít hoặc không có kinh nghiệm chính trường. 

Tuy nhiên, một phần sức lôi cuốn của ông Macron lại nằm ở những đặc điểm không điển hình của ông - một công chức - người đã trở thành một triệu phú và cuối cùng là một bộ trưởng trong chính phủ Pháp. 

Cuộc hôn nhân đáng chú ý

Đời sống riêng của ông Macron cũng thu hút sự chú ý của dư luận. 

17 tuổi, ông đã "tỏ tình" với 1 cô giáo của mình rằng, một ngày nào đó 'em sẽ cưới cô'. Ông đã thực hiện lời hứa này vào năm 2007 khi Brigitte Trogneux, người hơn ông 24 tuổi, đã trở thành vợ ông. 

Đời sống riêng của ông Macron cũng thu hút sự chú ý của dư luận. 

Nhà báo Pháp Anne Fulda đã tiết lộ thêm thông tin chi tiết về mối quan hệ giữa họ trong cuốn sách gần đây mang tên "Emmanuel Macron: A Perfect Young Man" (Tạm dịch là: Emmanuel Macron - Người đàn ông trẻ tuổi hoàn hảo).

Theo Reuters, cuốn sách nói về việc Macron đã bất chấp mệnh lệnh của cha phải chấm dứt mối quan hệ với Trogneux - người từng kết hôn và có 3 đứa con vào thời điểm đó.

Kể từ năm 2015, cặp đôi này đã dành nhiều thời gian hơn với báo chí, và đã xuất hiện trong một số tạp chí của Pháp. 

Cuộc hôn nhân này đã trở thành tâm điểm vào đầu năm nay khi ông Macron bị cáo buộc có mối quan hệ với một người đàn ông. Ông bác bỏ cáo buộc này và chỉ trích những người tung tin đồn nhảm. 

Từ bộ trưởng đến ứng cử viên Tổng thống Pháp

 

Sinh ra tại phía Bắc thành phố Amiens của Pháp - nơi ông đi học và lần đầu tiên gặp Trogneux, ông Macron đã học tại Lycée Henry IV trước khi bước vào Trường Hành chính Quốc gia. 

Được bổ nhiệm là nhân viên của Tổng thống Pháp Francois Hollande vào năm 2012 sau gia giành những thành công nhất định trong lĩnh vực ngân hàng, ông Macron đã chuyển sang giữ chức Bộ trưởng Kinh tế Pháp 2 năm sau đó, thay thế Arnaud Montebourg.

Tuy nhiên, thời gian ông đảm nhận vị trí này không gây nhiều tranh cãi. Quyết tâm của ông trong việc thycs đẩy các chương trình cải cách tự do đã khiến ông không được ủng hộ giữ ghế trong chính phủ. 

Sau đó, ông Macron nhận ra rằng, không chỉ lĩnh vực kinh tế cần phải thay đổi, mà lĩnh vực hệ thống cũng cần phải đổi thay. Thông báo từ chức vào tháng 8 năm ngoái, ông Macron đã giải thích rằng, ông đã chạm tới những giới hạn của hệ thống" trước khi nhắm đến cuộc đua tranh chức Tổng thống Pháp. 

Và theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp hôm 07/5, ứng cử viên theo đường lối ôn hòa Emmanuel Macron đã giành chiến thắng vang dội trước đối thủ Marine Le Pen.

 

Tổng thống Pháp mới đắc cử Emmanuel Macron phát biểu ăn mừng. (Ảnh: Getty Image)

Cụ thể, ông Macron giành được khoảng 65,5-66,1% số phiếu ủng hộ, trong khi bà Le Pen giành được khoảng 33,9-34,5% số phiếu.

Sau đó, tại lễ ăn mừng chiến thắng của ông được tổ chức tối ngày 07/5 ở bên ngoài khuôn viên Bảo tàng nghệ thuật Louvre, ở trung tâm Paris, ông Macron đã cảm ơn những người ủng hộ đã đi cùng ông trong chặng đường gian khó vừa qua. 

Tổng thống đắc cử Macron cũng bày tỏ lời cảm ơn tới những người đã bỏ phiếu cho ông mà chưa hẳn đã chia sẻ các quan điểm của ông và cho rằng đó là hành động “bảo vệ nền cộng hòa Pháp chống sự cực đoan.”

Nên đọc
Thu An (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo