Văn hóa

Mải câu view - bôi xấu hình ảnh đất nước

“An toàn, văn minh, thân thiện” - hình ảnh du lịch tất cả các địa phương đang từng bước xây dựng. Để làm tốt công việc này, từng địa phương, trước hết phải xây dựng mục tiêu cụ thể về cải thiện môi trường du lịch với những tiêu chí an toàn cho du khách, giá các dịch vụ du lịch, hệ thống các khu du lịch văn minh, hiện đại, nhận thức của cộng đồng về cải thiện môi trường du lịch…

 Đây là thông tin được đưa ra từ Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch do Tổng cục Du lịch tổ chức tuần qua, tại TPHCM. 

 
Trong đó, đáng chú ý có phát biểu “vo” của đại diện Ban Giám đốc Sở VHTTDL Bình Thuận là đề cập tới vai trò của báo chí (chủ yếu báo mạng) khi viết về các vấn đề du lịch, trong đó, nhiều khi tạo hình ảnh xấu về du lịch Việt Nam nói chung và một số địa phương nói riêng, theo kiểu đưa tin “phiếm chỉ”: Ông A, bà B phản ánh, nơi X, Y kia chặt chém du khách bằng giá cả, đánh du khách… “Chúng tôi rất vất vả đi xác minh. Phần nhiều là không đúng như những gì báo nêu. Đề nghị các nhà báo viết về du lịch cẩn trọng khi viết về vấn nạn, mặt xấu làm xấu hình ảnh người Việt, du lịch Việt…”, vị này nói.
 
Đồng tình với ý kiến trên, nhà báo Dương Thủy - tạp chí “Travel Life” - cho biết: Trong vài trường hợp, thông tin xấu về du lịch là do một vài cây bút lục lại thông tin tiêu cực theo mùa, xào lại, đưa tin để câu số lượng bạn đọc. Đôi khi thì là do nhận thức vội, thích tin giật gân. Hệ lụy là một số bài viết gây nên sự ồn ào không đáng có. Bà Thủy nói: “Rõ ràng, bên cạnh những điều làm được, ngành du lịch cũng còn nhiều điều chưa làm được. Song, chúng ta nói nhiều về giáo dục tinh thần tự trọng của người làm du lịch, cũng cần kêu gọi tinh thần tự trọng của nhiều người viết báo về du lịch…”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn cũng cho rằng, các tay viết cần cẩn trọng, viết làm sao để du lịch Việt Nam không bị hiểu lầm.
 
“Đẹp đẽ phô ra, xấu xa đậy lại”, hẳn nhiên, không thể là nguyên tắc hành nghề của phóng viên nói chung, viết mảng du lịch nói riêng. Viết thế nào mang tính xây dựng không còn câu chuyện về tay nghề mà là ý thức làm nghề.
Theo Lao động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo