Pháp luật

Mánh khóe buôn tiền ảo kiếm hàng trăm tỉ tiền thật của MB24

Ngày 25.6, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử 3 bị cáo là lãnh đạo của MB24 (muaban24.vn). Các đối tượng trên đã bán được hơn 120.000 gian hàng ảo trên muaban24.vn (tương ứng với hơn 631 tỉ đồng), trong đó các bị cáo đã chiếm đoạt được gần 30,9 tỉ đồng trên thực tế.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 25.6.

Luật sư kiến nghị hoãn toà khi chỉ có 9/107 bị hại có mặt

Ba bị cáo bị truy tố về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản gồm: Ngô Văn Huy (SN 1973, nguyên Phó TGĐ Cty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến MB24), Lê Văn Cường (SN 1975, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, Phó TGĐ) và Nguyễn Mạnh Hà (SN 1980, Trưởng phòng kỹ thuật, quản trị trang web muaban24.vn).
 
Trong phiên xét xử được khai mạc vào sáng 25.6, các luật sư đều kiến nghị hoãn toà do chỉ có 9 bị hại đến tham dự phiên toà trên tổng số 107 bị hại. Các luật sư cho rằng các bị hại là người trực tiếp tố cáo, việc xác định số tiền bị chiếm đoạt cần thiết phải có mặt đầy đủ các bị hại. Tuy nhiên, VKS cho biết, 107 bị hại đều đã được cơ quan điều tra lấy lời khai đầy đủ, hoàn toàn có thể xét xử vắng mặt nên phiên toà tiếp tục.
 
Theo cáo trạng, tháng 5.2011, Ngô Văn Huy, Lê Văn Cường và Nguyễn Tuấn Minh (hiện bỏ trốn) thành lập Cty CP đào tạo mua bán trực tuyến (gọi tắt là MB24) có trụ sở tại khu đô thị Mỹ Đình (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội). 
 
Buôn hàng "ảo" kiếm hàng trăm tỉ đồng tiền thật
 
Mặc dù không được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ “Sàn giao dịch thương mại điện tử”, nhưng Huy cùng đồng bọn vẫn quảng cáo trên trang web: www.muaban24.vn, MB24 là một DN chuyên cung ứng sàn giao dịch thương mại điện tử. Trên trang web của mình, các đối tượng đã tạo ra các gian hàng ảo có tính năng, tác dụng như một gian hàng thương mại điện tử thực thụ làm cho hàng nghìn người tin tưởng các gian hàng điện tử này là nơi mua bán, đầu tư hợp pháp. Tiếp đó, Cty này chiêu mộ thêm Nguyễn Mạnh Hà để phụ trách mảng công nghệ thông tin với nhiệm vụ bán các gian hàng ảo, điểm ảo, đồng thời thiết lập phần mềm tự động hóa việc quản lý hội viên, phân chia “hoa hồng” theo thuật toán “tìm kiếm ngược, đi từ nhánh dưới cùng lên” và tạo ra tài khoản trên muaban24.vn để “rót” tiền ảo vào đó làm “mồi nhử”.
 
Mô hình của muaban24.vn là dùng tiền của hội viên sau trả cho hội viên trước. Để trở thành hội viên chính thức của website này, mỗi người phải bỏ ra 5,2 triệu đồng, tương đương một gian hàng ảo. Sau đó, nếu các hội viên giới thiệu được các hội viên mới, sẽ được thưởng một khoản tiền. Từ đó, tạo ra một tài khoản trên hệ thống “muaban24.vn” để nhập tiền ảo vào, rồi rút tiền thật của các hội viên để chiếm đoạt. Để "nhử mồi", MB24 đã tự dựng lên hơn 17.000 hội viên từ các đơn vị khác nhau, tham gia vào các gian hàng ảo, nhằm chứng minh một website đang rất ăn khách. Với thủ đoạn trên, tính từ tháng 5.2011 đến tháng 7.2012, Minh cùng đồng phạm đã bán được hơn 121.000 gian hàng ảo, với số tiền ảo hơn 631 tỉ đồng, trong đó, đã rút hơn 30 tỉ đồng tiền thật của hội viên để chiếm đoạt. Đến khi bị điều tra, Công ty MB24 đã mở được 31 chi nhánh ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước.
 
Các bị cáo chối bỏ vai trò phạm tội
 
Tại phiên toà, các bị cáo đều chối bỏ vai trò phạm tội của mình. Bị cáo Nguyễn Mạnh Hà cho biết, mình chỉ đảm nhận công việc dựng và thiết kế kỹ thuật, còn việc Huy và Cường nhận bao nhiêu tiền, Hà không biết chính xác, nhưng cũng cho biết các thành viên đều nhận được tiền như nhau. Việc cho tiền ảo vào hệ thống Hà làm theo chỉ đạo của Nguyễn Tuấn Minh – TGĐ của MB24 (hiện đang bỏ trốn).
 
Còn bị cáo Lê Văn Cường cho biết, mình đảm nhận mảng truyền thông, liên kết với các DN để liên hệ hàng hoá đưa lên hệ thống. Cường cho biết, được nhận khoảng 3 tỉ đồng do Nguyễn Tuấn Minh đưa tiền mặt. Riêng bị cáo Ngô Văn Huy cho rằng, mình không phụ trách các nhân viên truyền thông của MB24, phần đào tạo là do Trần Quý Hồng phụ trách.
 
Trước lý lẽ của các bị cáo, HĐXX chỉ rõ, việc tự tăng điểm ồ ạt, có thể tạo ra hàng triệu, hàng tỉ điểm trong hệ thống MB24 khiến nhiều người lao vào mua điểm gây thiệt hại lớn. Một số người còn rủ rê họ hàng, anh em vào mua các gian hàng gây hại cho xã hội. Số điểm này không được bảo đảm bằng tiền mà chỉ là giá trị ảo. Đây chính là mấu chốt của vụ án. Các bị cáo tự cho mình quyền “in ra tiền” không dựa trên sức lao động, đây là hành vi trái phép, là nguồn gốc phạm tội của vụ án. MB24 bán các gian hàng, bán theo hình thức đa cấp, tự đặt ra số tiền là sai trái, vi phạm các quy định của pháp luật.
 
Theo dự kiến, phiên xét xử tiếp tục kéo dài đến ngày 28.6.

 

Báo Lao Động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo