Pháp luật

Manh mối giúp công an sớm tìm ra kẻ cướp ngân hàng ở Trà Vinh

Lực lượng công an tập trung vào đặc điểm nhận dạng của đối tượng, quan trọng nhất là đặc điểm đối tượng bị khuyết tật (chân vòng kiềng) và đi giày công nhân.

Liên quan đến vụ cướp xảy ra tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, phòng giao dịch Duyên Hải, Đại tá Lê Văn Việt, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh, cho biết để phá được vụ án này thì vừa phải sử dụng nghiệp vụ vừa phát động phong trào quần chúng nhân dân tố giác tội phạm, theo tin tức trên báo NLĐ.

Đại tá Việt thông tin: "Sau khi xảy ra vụ án, Ban chuyên án chỉ đạo các lực lượng từ tỉnh xuống huyện chặn chốt các lối ra, như: đường đi TP HCM qua cầu Cổ Chiên; đường đi Sóc Trăng qua phà Đại Ngãi; tuyến quốc lộ qua huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) để đi các tỉnh khác; các ngõ ngách qua cù lao… Tất cả các lực lượng nằm vùng và phối hợp với CSGT thực hiện nhiệm vụ 3 ngày nhưng không có kết quả".

Sau đó, Ban chuyên án quay hướng điều tra sang nhân viên ngân hàng nhưng nhận định chi nhánh ngân hàng mới hoạt động khoảng 3 tháng nên lực lượng bảo vệ ngân hàng mới, nhân viên trang bị kiến thức bảo vệ yếu, camera sơ sài, chỉ quan tâm bảo vệ phía trong. Đánh giá qua các lời khai thì khả năng có nội gián không có. "Từ đó, Ban chuyên án quay qua hướng điều tra khác là từ nhận dạng đối tượng được camera an ninh ngân hàng quay lại: đối tượng đi xe máy Sirius màu đỏ- đen, và đặc biệt là đối tượng bị khuyết tật (chân vòng kiềng) và mang giày công nhân quản lý.

Lê Lâm Hưng. Ảnh: Facebook.

Tại Duyên Hải có 3 nhà máy nhiệt điện, có hơn 2.000 công nhân nên việc tập trung vào đây là quá loãng. Để rút ngắn thời gian, Ban chuyên án đã quan hệ với đơn vị thi công, Ban quản lý dự án phát động phong trào tố giác tội phạm". Ban chuyên án vừa chiếu clip về đặc điểm nhận dạng đối tượng tại từng khu vực trong các nhà máy nhiệt điện, đồng thời cũng phát động các quán xá, nhà nghỉ, quán karaoke, quán bia… ở xã Dân Thành để quần chúng biết.

"Qua đó, Ban chuyên án xác định được 20 đối tượng nổi lên gồm người ở địa phương, đối tượng công nhân, những người ở nơi khác đến. Khi sàng lọc thì chỉ còn 1 đối tượng cần làm rõ vì qua thu thập chứng cứ thì đối tượng này bất minh về kinh tế. Chiều ngày sau khi xảy ra vụ cướp thì cũng trong ngày này, đối tượng đã trả hết nợ nần, đối tượng có thời gian đi đứng bất minh, sau khi gây án có biểu hiện không bình thường nên công an tiến hành bắt khẩn cấp Lê Lâm Hưng", Đại tá Việt nói. Lê lâm Hưng (29 tuổi, quê Quảng Ninh), hiện làm kỹ sư tại Ban Quản lý nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai do thua cá độ bóng đá, đã mượn tiền nhiều người và không có khả năng chi trả, theo tin tức trên báo Zing.vn.

Khoảng 30 ngày trước khi gây ra vụ án, Hưng lên TP.HCM mua một súng bắn bi, một áo khoác, kính râm màu đen và lấy một cuôn băng keo tại nơi làm việc. Sau đó đi khảo sát các ngân hàng trên địa bàn thị xã Duyên Hải, thì thấy Ngân hàng Vietcombank có bảo vệ rất lỏng lẻo, ít nhân viên, rất thuận tiện cho việc cướp nên Hưng chọn ngân hàng này.

Khoảng 10h ngày 26/4, đối tượng mượn xe Sirius màu đỏ, đen của nhân viên làm chung, rồi lấy tất cả công cụ đã chuẩn bị sẵn để trên xe đi về nhà. Đến 13h30 phút cùng ngày, đối tượng rời khỏi nhà, chạy quanh khu vực ngân hàng để khảo sát, sau đó vào quán, uống cà phê.

 

Đến khoảng 16h, Hưng rời khỏi quán, mua 2 lon bia uống, rồi chạy xe vào con hẻm cách ngân hàng 500 m, mặc áo khoác, đeo khẩu trang, kính râm, quấn băng keo vào các ngón tay của bàn tay trái, tháo biển số xe bỏ vào cốp, rồi chạy nhanh đến ngân hàng.

Khi đến ngân hàng, Hưng xuống xe, để nón bảo hiểm lên yên xe, chìa khoá vẫn còn trong ổ, tay trái cầm 2 túi xách, tay phải lấy khẩu súng từ trong túi đi vào phía trong ngân hàng. Nghi phạm uy hiếp nhân viên bỏ tiền vào 2 túi xách đó.

Sau khi cướp được tiền, nghi phạm yêu cầu tất cả nhân viên vào khu vực phía trong, rồi nhanh chóng ra ngoài lên xe tẩu thoát theo hướng về Ban quản lý dự án Nhiệt điện Duyên Hải 3, cất tài sản rồi trả xe.

Những ngày sau đó, Hưng vẫn đi làm bình thường, ném súng xuống cầu cảng khu nhiệt điện và xé áo khoác ném phía sau khu tập thể công nhân nhà máy nhiệt điện 1. Số tiền cướp được, Hưng dùng đi chuộc xe đã cầm trước đó, trả hết khoản nợ gần 1,6 tỷ đồng, số tiền còn lại nghi phạm cất tại nơi làm việc.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Zing.vn, NLĐ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo