Quốc tế

Matx-cơ-va: Máy bay do thám Mỹ "áp sát nguy hiểm" biên giới Nga

(DNVN)-Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, Không quân nước này đã phát hiện một máy bay do thám RC-135 thuộc Không quân Mỹ hôm 22/5 "áp sát nguy hiểm" các máy bay chở khách gần biên giới Nga.

Một tùy viên quân sự Mỹ đã bị Bộ Quốc phòng Nga triệu tập sau khi xảy ra vụ máy bay do thám Mỹ bay quá sát các máy bay chở khách trên Biển Nhật Bản gần biên giới phía Đông của Nga. 

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, Không quân nước này đã phát hiện một máy bay do thám RC-135 thuộc Không quân Mỹ hôm 22/5 "áp sát nguy hiểm" các máy bay dân dụng gần biên giới Nga. Máy bay của Mỹ đang thực hiện sứ mệnh do thám đường không và đã tắt tất cả các bộ thu phát liên lạc.

Máy bay do thám RC-135 Rivet Joint (Ảnh: Wikipedia)

Cũng theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, phi hành đoàn máy bay Mỹ đã từ chối cung cấp các thông tin về chuyến bay với trạm quản lý không lưu của Nga, bất chấp việc nó bay ở cao độ tương đương với chiếc máy bay chở khách.

"Hành động thiếu chuyên nghiệp từ phía phi hành đoàn máy bay Mỹ đã gây ra nguy cơ va chạm với chiếc máy bay dân dụng", Bộ Quốc phòng Nga cho biết. 

Matx-cơ-va đã yêu cầu phía Mỹ phải thực hiện các biện pháp nhằm tránh tái diễn một sự việc tương tự gần biên giới Nga trong tương lai.

Hãng tin Interfax đưa tin, ít nhất 2 máy bay chở khách của các hãng hàng không lớn ở châu Âu đã bị đe dọa bởi máy bay do thám Mỹ trên Biển Nhật Bản hôm 22/5. Sau đó, trạm không lưu của Nga đã phải ngay lập tức liên lạc, thay đổi đường bay của một chiếc Boeing-777 đang trên đường bay từ Nhật Bản tới Hà Lan.

Phi công từ một chuyến bay khác của Thụy Sỹ cũng xác nhận với đài không lưu Nga về việc không nhận được tín hiệu nhận diện từ phía máy bay Mỹ.

 

Theo RT, máy bay do thám Mỹ đã nhiều lần bị phát hiện bay sát không phận Nga trong năm nay. Hồi tháng 1, một máy bay do thám của Không quân Mỹ đã bị một chiến đấu cơ Nga đánh chặn khi đang bay trên Biển Đen. Giới chức Mỹ sau đó cho rằng, máy bay chiến đấu Nga hoạt động thiếu chuyên nghiệp. Hồi tháng trước, máy bay do thám khác của Mỹ đang "nhanh chóng tiếp cận biên giới Nga" đã bị đánh chặn tại Biển Baltic.

Sau vụ va chạm trên biển Baltic, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra một tuyên bố chính thức, trong đó khẳng định rằng, các máy bay do thám Mỹ không nên tiếp cận biên giới Nga hoặc ít nhất phải duy trì việc bật các bộ thu phát liên lạc. 

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo