Quốc tế

Merkel lên tiếng sau tuyên bố của Donald Trump về "một Trung Quốc"

(DNVN)-Thủ tướng Đức Angela Merkel lên tiếng sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump dọa sẽ không tuân thủ chính sách "một Trung Quốc" nếu Bắc Kinh không chịu nhượng bộ Washington.

Hôm 12/12, Thủ tướng Đức Angela Merkel cam kết sẽ tiếp tục tuân thủ chính sách "một Trung Quốc".

Thủ tướng Đức Angela Merkel cam kết tuân thủ chính sách "một Trung Quốc".

"Như trước đây, chúng tôi cam kết tuân thủ chính sách của Trung Quốc và sẽ không thay đổi quan điểm về vấn đề này", Thủ tướng Merkel phát biểu với báo giới khi được hỏi liệu bà có kế hoạch điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hay không. 

Trước đó, hôm 11/12, Tổng thống đắc cử Mỹ cho biết, ông sẽ không tuân thủ chính sách "một Trung Quốc" liên quan đến mối quan hệ với Đài Loan nếu Bắc Kinh không chịu nhượng bộ Washington về một số vấn đề, trong đó có vấn đề thương mại. 

Tuyên bố này của tỷ phú New York đã khiến giới chức cũng như truyền thông Trung Quốc "nổi đóa". Sau đó, cựu tài phiệt Mỹ khẳng định ông sẽ không để cho Trung Quốc "ra lệnh cho tôi" trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 11/12.

Ông Trump cho rằng, ông không nhìn thấy lý do nào để tiếp tục chính sách hiện tại của Mỹ đối với Trung Quốc mà không có một thỏa thuận với Trung Quốc hoặc nhận được những nhượng bộ về thương mại từ Bắc Kinh. 

Theo chính sách "một Trung Quốc", Đài Loan được coi là một phần của lãnh thổ Trung Quốc, đang chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Năm 1979, Mỹ công nhận chính sách "một Trung Quốc", cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

 

Tuy nhiên, ông Trump đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hồi đầu tháng 12. Động thái này đã vấp phải một loạt những lời chỉ trích gay gắt từ Bắc Kinh. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo