Xã hội

Miễn phí hoàn toàn cho lao động nữ đi giúp việc ở Ả Rập Xê út

Ả Rập Xê út ( KSA ) đang thu hút nhiều lao động Việt Nam, đặc biệt là nghề giúp việc gia đình được miễn hoàn toàn kinh phí. Để có thể thông tin thêm về thị trường mới này, Báo Doanh nghiệp Việt Nam có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Xuân An – Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Xuất khẩu Lao động Việt Nam.

ông Nguyễn Xuân An – Phó Chủ tịch, Tổng thư ký  Hiệp hội Xuất khẩu Lao động Việt Nam- Ả Rập Xê út nổi lên là thị trường hấp dẫn và thu hút nhiều lao động Việt Nam trong những năm gần đây. Ông có thể cho biết nhu cầu cũng như nhận định về tính ổn định của thị trường này?

+ Ông Nguyễn Xuân An: Ả Rập Xê út là thị trường lao động có khả năng tiếp nhận lao động nước ngoài với số lượng lớn. Thị trường này không quy định hạn ngạch tiếp nhận lao động nước ngoài như các quốc gia khác.

Ước tính hiện có khoảng 4 triệu người nước ngoài đang làm việc tại các xí nghiệp, công trường của quốc gia này. Từ lâu nay, Inđônêsia và Philipin là những nước đưa nhiều lao động sang Ả Rập Xê út.

Nhu cầu tiếp nhận lao động nước ngoài của quốc gia này rất lớn, đặc biệt là trong các lĩnh vực xây dựng và cơ khí chế tạo, chế biến dầu, khí, giúp việc gia đình…

- Ông có thể đánh giá nhanh về điều kiện lao động và thu nhập bình quân khi người lao động sang Ả Rập Xê út?

+Ông Nguyễn Xuân An: Người làm công việc giản đơn được trả lương từ 200-300 USD/tháng. Lao động có tay nghề vững được trả từ 400-600 USD. Trong khi đó, chi phí sinh hoạt vào khoảng 100 USD/tháng.

Điều kiện làm việc của người lao động nhìn chung là tốt. Pháp luật Ả Rập Xê út rất quan tâm việc bảo vệ quyền lợi của lao động nước ngoài.

Được biết vừa qua các công ty xuất khẩu lao động trong nước tuyển lao động đi giúp việc tại Ả Rập Xê út, đáng chú ý là người lao động không mất bất cứ đồng chi phí nào. Ông đánh giá ra sao về chương trình này?

+ Ông Nguyễn Xuân An: Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam, nước này có nhu cầu cao về lao động giúp việc gia đình Việt Nam. Phía bạn đã có các động thái, bước đi cụ thể để thúc đẩy việc cung ứng, tiếp nhận giúp việc gia đình nước ta vào quốc gia này.

Theo ước tính của Đại sứ quán, có khoảng 3000 nữ giúp việc gia đình Việt Nam đang làm việc tại Ả Rập Xê út, do các doanh nghiệp được cấp phép đưa đi.

Ngoài ra, gần đây, còn có một số lượng không ít người sang làm giúp việc theo hình thức tự do (tự liên hệ đi hoặc được các cá nhân và tổ chức Việt Nam không có chức năng kết hợp với một số cá nhân, tổ chức môi giới KSA đưa sang).

-Ông có thể cho bạn đọc của báo Doanh nghiệp Việt Nam biết chi tiết hơn về chương trình giúp việc ở quốc gia nằm trên bán đảo Ả-rập?

+Ông Nguyễn Xuân An: Hợp đồng cung ứng lao động giúp việc gia đình sang làm việc tại Ả rập Xê út phải đảm bảo các quyền lợi và điều kiện làm việc tối thiếu cho người lao động như: Thời hạn hợp đồng là 2 năm và có thể gia hạn. Mức lương: 1.300 SR/tháng ( 1USD = 3,75 SR ). Thời gian nghỉ ngơi không ít hơn 8h liên tục/ngày, 01 ngày nghỉ/tuần.

Ngoài ra, người lao động không phải trả tiền môi giới, được cung cấp miễn phí vé máy bay lượt đi và lượt về khi kết thúc hợp đồng. Người lao động được cung cấp miễn phí chỗ ở đảm bảo vệ sinh, riêng tư và mỗi ngày 3 bữa ăn đủ dưỡng chất. Người lao động được mua bảo hiểm y tế và được chữa trị y tế miễn phí trong thời gian làm việc tại Ả rập Xê út.

-Chính ưu thế của chương trình giúp việc là người lao động không phải bỏ bất cứ chi phí gì lại nảy sinh tâm lý dễ bị lừa. Ông có khuyên nhủ gì người lao động?

+Ông Nguyễn Xuân An: Việc người lao động không phải trả chi phí trước khi đi, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều chị em nghèo ở nông thôn tham gia chương trình này.

Tuy nhiên, hiện nay ở ngoài xã hội cũng hình thành nhiều đường dây tư nhân và một số tổ chức không được cấp phép cũng tuyên truyền tuyển nguồn và móc nối với các đại lý môi giới ở Ả rập Xê út để đưa nữ giúp việc gia đình sang thị trường này.

Chị em có nhu cầu đi lao động cần kiểm tra kỹ tư cách pháp nhân của cơ sở tuyển chọn, tránh bị lừa đảo trong nước hoặc không đảm bảo các quyền lợi khi ở nước ngoài.

Người lao động tham gia lớp dạy giáo dục dinh dưỡng trước khi đi Ả Rập Xê Út làm việc

-Có thể nói đây là lần đầu tiên lao động đi làm việc ở nước ngoài được hỗ trợ toàn bộ chi phí ban đầu và có mức lương khá hấp dẫn, về phía các doanh nghiệp cần phải làm gì để giữ thị trường ổn định và lâu dài?

+Ông Nguyễn Xuân An: Tôi cho rằng công tác tuyển chọn lao động rất quan trọng. Doanh nghiệp phải tuyển chọn lao động đúng đối tượng, có nhu cầu và khả năng làm việc, có sức khỏe phù hợp với đặc điểm khí hậu và môi trường công việc tại Ả rập Xê út.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi để người lao động nắm chắc quy định luật pháp liên quan của Ả rập Xê út, các điều kiện hợp đồng lao động, phong tục tập quán đạo Hồi và đặc điểm khí hậu tại Ả rập Xê út.

Tuy nhiên, đối tượng lao động là nữ, lại làm việc trong điều kiện môi trường khác biệt rất lớn về văn hóa, thời tiết khí hậu khắc nghiệt… nên doanh nghiệp cung ứng trong nước phải quan tâm xử lý giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra đối với lao động nữ giúp việc gia đình.

Các doanh nghiệp có 200 lao động giúp việc gia đình trở lên hoặc có 300 lao động các ngành nghề trở lên phải cử tối thiểu 01 cán bộ đại diện. Các doanh nghiệp có ít hơn số lao động nói trên phải phối hợp với doanh nghiệp khác cử cán bộ đại diện để quản lý

Để hạn chế những phát sinh xảy ra giữa nữ giúp việc với gia đình chủ sử dụng, doanh nghiệp cần thống nhất với đối tác đưa ra hợp đồng tiêu chuẩn với các nội dung cụ thể ràng buộc trách nhiệm của chủ về quyền được nghỉ ngơi với thời gian tối thiểu trong ngày, tuần; thông tin liên lạc với gia đình; thời hạn trả lương; quyền được giúp đỡ để chuyển lương về gia đình; chăm sóc y tế, mua bảo hiểm; được cung cấp đủ thực phẩm ăn uống để đảm bảo sức khỏe làm việc … Ngược lại, người lao động cũng phải cam kết tuân thủ hợp đồng, chỉ được về nước trước hạn với các lý do chính đáng được xác nhận (lý do gia đình hay sức khỏe) và sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật hai nước nếu bỏ trốn chủ.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

 Thông báo tuyển dụng lao động nữ đi làm nghề giúp việc gia đình tại Ả Rập Xê Út , của Công ty Cổ phần Bách nghệ Toàn cầu Glo-Tech cho biết tiêu chuẩn tuyển lao động nữ khá rộng. Theo đó tuổi từ 20 đến 48 đều có thể tham gia và ngoài miễn phí chi phí xuất cảnh, vé máy bay, người lao động  còn được miễn phí ăn, ở trong thời gian đào tạo giáo dục định hướng ở Việt Nam. Mức lương được biết lên đến 9 triệu đồng/tháng.

 

Hồng Trang(thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo