Xã hội

Mở rộng điều trị bằng Methadone cho người nhiễm HIV/AIDS

Sáng 8-12, Cục Phòng, chống HIV/AIDS tổ chức hội sơ kết tình hình thực hiện đề án đảm bảo tài chính, triển khai điều trị methadone và thuốc kháng vi rút (ARV).

 Hướng dẫn, tư vấn cai nghiện bằng Methadone

Dịch HIV/AIDS ở Việt Nam tuy đã giảm nhưng chưa sâu và chưa bền vững và vẫn là vấn đề sức khỏe cộng đồng nổi cộm, còn là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Mỗi năm vẫn có khoảng 12.000-14.000 người HIV mới được phát hiện. Số lũy tích HIV tiếp tục gia tăng. Hiện có 220.000 người nhiễm HIV cần chăm sóc thường xuyên liên tục, suốt đời. Dịch diễn biến trong bối cảnh ngày càng rất khó khăn về nguồn lực.
 
Nguồn viện trợ quốc tế cho hoạt động phòng chống HIV/AIDS chiếm tỷ trọng tới hơn 70% nhưng đang giảm dần và chấm dứt sau năm 2017, khả năng bố trí ngân sách nhà nước rất hạn chế, những khó khăn và thách thức đối với chương trình phòng, chống HIV/AIDS ngày càng tăng lên. "Quyết định số 1899/QĐ-TTg ngày 16-10-2013 của Thủ tướng Chính phủ là một căn cứ pháp lý hết sức thuận lợi giúp các tỉnh, thành phố chủ động hơn trong việc vận động và huy động được nhiều nguồn lực hơn cho chương trình.
 
Tính đến thời điểm hiện nay, 17 tỉnh, thành phố đã phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án bảo đảm tài chính của tỉnh, thành phố với tổng ngân sách huy động từ địa phương lên tới gần 770 tỷ đồng trong giai đoạn 2015-2020. Tuy nhiên các tỉnh cần phải nỗ lực hơn nữa để đảm bảo nguồn ngân sách trên sẽ được thực thi trong quyết định phân bổ ngân sách của địa phương” - GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.  
 
Đến nay chỉ có 4 trên 63 tỉnh vượt kế hoạch chỉ tiêu được giao, 14 trên 63 tỉnh mới đạt được 70% chỉ tiêu được giao, 16 trên 63 tỉnh đạt 50% chỉ tiêu và đặc biệt có 4 tỉnh chỉ đạt được trên dưới 30% chỉ tiêu. Do đó, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố báo cáo, thảo luận về các khó khăn, vướng mắc, đưa ra các kiến nghị nhằm mở rộng chương trình Methadone để tháo gỡ và thực hiện chỉ tiêu Chính phủ giao.
 
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định: Hệ thống phòng chống HIV/AIDS vẫn sẽ ổn định và sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ; sẽ đổi mới công tác cai nghiện, hướng tới điều trị methadone không chỉ tại cộng đồng mà cả trong các trung tâm cai nghiện, trại tạm giam, trại giam trên cả nước. Thứ trưởng đề nghị các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai, mở rộng chương trình điều trị Methadone để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ giao; một số tỉnh, thành phố có nguồn lực tài chính tốt có thể chủ động mua thuốc methadone cho tỉnh mình để dành nguồn lực cho các tỉnh còn khó khăn. Về việc cung cấp và điều trị thuốc ARV, Bộ Y tế sẽ đảm bảo nguồn cung cấp thuốc. Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh, thành phố nên tăng cường các hoạt động tư vấn, người nhiễm tự công khai danh tính càng sớm càng tốt để tiếp cận các dịch vụ HIV/AIDS; xây dựng đề án đảm bảo tài chính phòng, chống HIV/AIDS để có đủ nguồn lực triển khai công tác phòng, chống HIV/AIDS…
 
Theo Đại đoàn kết
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo