Pháp luật

Mối liên hệ Trịnh Xuân Thanh và khoản lỗ hơn 3.000 tỷ tại PVC

(DNVN) - Dưới thời ông Trịnh Xuân Thanh, PVC sử dụng phần vốn điều lệ đáng kể đầu tư góp vốn vào các Cty con, công ty liên kết. Tuy nhiên, các đơn vị này bộc lộ sự yếu kém trong hoạt động sản xuất kinh doanh dẫn đến tình trạng thua lỗ.

Như tin tức đã đưa, ngày 15/9/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra Quyết định số 51/C46 (P12) khởi tố vụ án hình sự: Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 163 Bộ Luật Hình sự xảy ra tại Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên. 

Ngày 16/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can số 363/C46(P12) đối với Trịnh Xuân Thanh về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự; đồng thời ra Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét đối với Trịnh Xuân Thanh.

Sau khi xác định bị can Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn; căn cứ các điều 34, 82, 161, 169, 187, 256 và 260 Bộ luật tố tụng hình sự nước CHXHCN Việt Nam, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an ra Quyết định số 19/C46-P12 truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh.

Ông Trịnh Xuân Thanh.

Được biết, ông Trịnh Xuân Thanh bị truy bắt  vì cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng tại Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam.

Theo báo Tiền Phong, các báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ và kiểm toán cho thấy, trong giai đoạn năm 2011 - 2013, PVC đã để xảy ra thua lỗ khoản tiền gần 3.300 tỷ đồng, đây cũng là giai đoạn mà ông Trịnh Xuân Thanh giữ cương vị Chủ tịch HĐQT PVC. Ông Thanh đã để PVC “mắc cạn” trong thua lỗ và nợ nần chỉ trong vài năm lên nắm quyền “thuyền trưởng”.

Báo cáo của Ban kiểm soát tại Hội đồng cổ đông thường niên của PVC năm 2014 cho biết, năm 2013 PVC thua lỗ 2.228,5 tỷ đồng, trong đó riêng Cty mẹ - PVC lỗ 1.927 tỷ đồng. Lũy kế cuối năm 2013, Cty mẹ - PVC lỗ hơn 3.262 tỷ đồng. Trong năm 2013, hoạt động sản xuất kinh doanh tại các Cty con của PVC cũng gặp nhiều khó khăn, nhiều đơn vị “chơi dài”.

Dưới thời ông Trịnh Xuân Thanh, PVC sử dụng phần vốn điều lệ đáng kể đầu tư góp vốn vào các Cty con, công ty liên kết. Tuy nhiên, các đơn vị này bộc lộ sự yếu kém trong hoạt động sản xuất kinh doanh dẫn đến tình trạng thua lỗ. Riêng năm 2012, một số dự án trọng điểm bị ngừng, giãn tiến độ hoặc vướng mắc chưa triển khai được khiến PVC thua lỗ hơn 1.848 tỷ đồng.

Qua thanh tra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và một số đơn vị thành viên (trong đó có PVC), Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ rõ trách nhiệm của PVC tham gia liên kết, liên doanh với nhiều doanh nghiệp bên ngoài nhưng làm ăn không hiệu quả, gây thua lỗ và mất vốn của nhà nước.

 

Tại nhiều công trình, dự án lớn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PVC được tham gia thực hiện với tư cách là Tổng thầu hoặc nhà thầu lớn, nhưng sau khi nhận công trình, PVC lại chỉ định cho các công ty con hoặc bán thầu cho doanh nghiệp bên ngoài thi công. Việc lãnh đạo PVC thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế đã để lại hậu quả lớn cho PVC cũng như ngân sách Nhà nước.

Cách đấy không lâu, sau khi xem xét báo cáo của các Bộ Công an, Công Thương, Tài chính, Nội vụ về vụ việc trên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Công an khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư về việc chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ các vi phạm dẫn đến thua lỗ số tiền gần 3.300 tỷ đồng tại PVC.

Đồng thời yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương xác định việc lỗ lũy kế gần 3.300 tỷ đồng của PVC có bảo toàn vốn hay không và có văn bản gửi Bộ Công an, TTCP để phối hợp xử lý, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng giao TTCP tiếp tục thanh tra, làm rõ các vi phạm trong việc đầu tư, thực hiện các dự án của PVC trong giai đoạn 2008 – 2013; xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan và trách nhiệm của người đứng đầu, đề xuất xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm 2016.

Ngày 8/9, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để xem xét thi hành kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016. 

 

Sau khi xem xét Báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (số 33-BC/UBKTTW, ngày 7/9/2016, Ban Bí thư đã kết luận 3 nội dung. Trong đó, có nhắc rõ rằng trong thời gian từ năm 2007-2013, trên các cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam, mặc dù đã có kiến nghị, cảnh báo của các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tình hình thua lỗ và tiềm ẩn thua lỗ, nhưng ông Trịnh Xuân Thanh cùng với Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc, ban Kiểm soát Tổng công ty đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế, để xảy ra nhiều sai phạm và thua lỗ 3.298,27 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2013), nhiều tổ chức, cá nhân tron Tổng Công ty bị kỷ luật và xử lý hình sự.

Những vi phạm, thua lỗ trên là rất nghiêm trọng, gây dư luận xấu, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Với cương vị là người đứng đầu, ông Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm chính về những khuyết điểm, vi phạm nêu trên. Mặc dù vậy, trong kiểm điểm, ông Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc, thiếu trung thực, chưa thành khẩn tự giác nhận trách nhiệm, khuyết điểm vi phạm của mình.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo