Xã hội

Môn Vật Lí năm nay sẽ có nhiều điểm 10 hơn năm ngoái

(DNVN) - Theo đánh giá của nhiều giáo viên, nhìn chung đề thi môn Vật Lí năm nay hay và có phần dễ hơn năm ngoái, các thí sinh hoàn toàn có khả năng kiếm được điểm 10 trong môn thi này.

Chiều 2/7, các thí sinh trong cả nước đã hoàn thành xong môn Vật lý theo hình thức trắc nghiệm, nhận định đề thi môn Vật lí của kỳ thi THPT quốc gia 2016, Thầy Phạm Văn Tùng - Giáo viên môn Vật lí thuộc Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết: “Đề thi năm nay bám sát chương trình cơ bản Sách giáo khoa, kiến thức chủ yếu của chương trình học lớp 12, đề thi phù hợp với tiêu chí của Bộ GD&ĐT”. 

Đề thi rất hay và không quá đánh đố học sinh, đề thi có tính phân loại cao. Theo thầy với đề thi năm nay 70% câu hỏi thuộc dạng vừa sức, 30% câu hỏi còn lại dùng để phân loại thí sinh, phải là những học sinh khá và giỏi mới giải quyết được.

Theo đề thi năm nay, câu hỏi không tập trung trọng điểm ở phần nào cả mà kiến thức giải đều các chương và các phần học. 30 câu đầu rất dễ và dễ, học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản thì hoàn toàn có thể làm được và chỉ mất khoảng 15 đến 20 phút cho 30 câu đầu. 

Tuy nhiên 20 câu sau khá khó, có thể nói độ khó tăng dần và khá “sốc” với thí sinh. Đề thi năm nay khá nhiều câu hỏi hay thuộc về kiến thức lớp 11 (hai câu quang hình 11). Theo thầy Tùng, câu hỏi khá hay của đề là câu hỏi liên quan đến thấu kính trong chương trình lớp 11 và đặc biệt câu hỏi hay nhất trong đề thi năm nay là câu về dòng điện xoay chiều, tập trung khai thác tính chất đồ thị công suất, câu hỏi này đòi hỏi thí sinh thực sự giỏi mới có thể làm được. 

Ngoài ra, đề thi năm nay có một câu về ứng dụng thực tiễn tầng ozôn, câu hỏi này yêu cầu thí sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản sách giáo khoa là hoàn toàn có thể làm được.

Các thí sinh rạng rỡ trong kỳ thi THPT Quốc gia.

Theo thầy Tùng, đề thi Vật lí năm nay có tính phân loại cao nhất thuộc về 5 câu cuối rơi vào phần sóng cơ, điện xoay chiều và dao động cơ. 5 câu hỏi này đòi hỏi thí sinh phải thực sự giỏi và có kiến thức vững vàng. Đề thi không có sự thay đổi cấu trúc so với năm ngoái, kiến thức lớp 10 và lớp 11 hạn chế hơn so với năm ngoái. Có hai câu của lớp 11 đó là câu về khúc xạ và quang hình. Theo thầy Tùng, đề thi năm nay khó hơn năm ngoái và tính thực tiễn không cao, ít câu mới lạ và có nhiều câu quen thuộc đã xuất hiện trong đề thi thử các năm trước. Ở câu số 35 của mã đề 536 ý tưởng tương tự với đề thi Vật lí của năm 2013, có hai câu hình vẽ .

Theo dự đoán của Thầy Tùng, phổ điểm trung bình năm nay tập trung từ 7 đến 8 điểm và điểm 10 năm nay sẽ nhiều hơn năm ngoái.

Nhận định đề thi môn Vật lí của kỳ thi THPT quốc gia 2016, Tiến sĩ Lê Tiến Hà - Giảng viên Đại học Công nghiệp Thái Nguyên cho biết: “Đề thi năm nay bám sát chương trình cơ bản Sách giáo khoa, kiến thức chủ yếu tập trung chương trình học lớp 12, đề thi phù hợp với tiêu chí của Bộ GD&ĐT”.

Theo Tiến sĩ Hà, đề thi Vật lí năm nay có 9 câu vận dụng cao đòi hỏi thí sinh có học lực giỏi và có kiến thức vững chắc. Cấu trúc đề thi năm nay không có sự thay đổi nhiều và hoàn toàn bám sát kiến thức sách giáo khoa.

Theo thầy Hà, đề thi năm nay khá hay và có 1 câu “bẫy” thí sinh nếu thí sinh không tỉnh táo và tập trung cao độ, đó là câu số 37 của mã đề 536, câu hỏi này tập trung về sự kết hợp quang hình và dao động cơ học, đòi hỏi thí sinh phải nắm chăc kiến thức cơ bản của lớp 11 và lớp 12. 

 

Đề thi năm nay tập trung chủ yếu vào phần cơ và điện ( trong 7 chương thì chiếm đến 2 chương phần này) và chiếm tỷ lệ 40% trong đề bài. Đề bài có tính phân loại rất cao và rõ ràng.

Cũng theo Tiến sĩ Hà, câu hỏi năm nay rất đa dạng , phong phú và tập trung chủ yếu trong kiến thức lớp 12. Tuy nhiên có 3 câu liên quan đến kiến thức lớp 11 đó là những bài tập liên quan đến quang hình ( gồm khúc xạ và thấu kính). Câu 20 trong mã đề 538 là câu thực tiễn khá thú vị trong đề thi của Bộ đưa ra và mang tính ứng dụng cao.

Đề thi năm nay theo thầy Hà nhận định là những câu hỏi khó nhất thuộc về phần cơ và điện như câu 33, 39, 44 của mã đề 536. Đề thi năm nay rất hay ở câu về Đồ thị , phần đồ thị có 2 bài, một bài về điện và một bài về dao động cơ. Với câu hỏi này đỏi hỏi thí sinh phải có lực hỏi Giỏi và xuất sắc mới có thể hoàn thành bài chính xác nhất.

Nhìn chung đề thi năm nay có tính phân loại rất cao, phổ điểm trung bình của thí sinh có thể đạt được là từ 6 đến 7 điểm. Điểm 9 đến 10 năm nay sẽ chiếm khoảng 0,5 %. Những câu khó của đề thi năm nay không khó như đề thi năm ngoái và phù hợp với thí sinh, đảm bảo tiêu chí của Bộ GD&ĐT. Học sinh chỉ cần cẩn thận và chắc chắn kiến thức cơ bản là đã đạt điểm 5-6 và rất dễ đỗ tốt nghiệp.

Tương tự, thầy Đặng Việt Hùng- Giáo viên Môn Vật lí thuộc Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định, đề thi Vật Lí năm nay khá thú vị, đề thi bám sát chương trình kiến thức sách giáo khoa với 50 câu hỏi, đề thi năm nay không quá nhiều mới lạ so với năm ngoái, không thách đố thí sinh, tuy nhiên đề thi có độ khó tăng dần và có khả năng phân loại thí sinh. Với lực học trung bình khá, thí sinh hoàn toàn có thể đạt được 5 điểm trong đề thi này, phổ điểm trung bình của đề thi sẽ giao động từ 6 đến 7 điểm. 

 

"Nhìn chung đề thi năm nay hay và có tính phân loại cao hơn năm ngoái, cấu trúc đề thi như năm ngoái nhưng có nhiều câu hỏi khó và đòi hỏi sự tập trung cao của thí sinh. Kiến thức đề thi chủ yếu ở lớp 12 và có 1 số câu của lớp 11 như câu quang hình và khúc xạ ánh sáng. 30 câu đầu khá dễ, từ câu 31 đến 50 khó dần và phân loại học sinh cao hơn năm ngoái, số lượng câu khó không nhiều hơn năm ngoái", thầy Hùng cho biết.

Theo thầy Hùng, đề thi năm nay rất hay ở câu về Đồ thị và theo thầy câu về đồ thị là câu hay nhất đề thi. Phần đồ thị có 2 bài, một bài về điện và một bài về dao động cơ. Với câu hỏi này đỏi hỏi thí sinh phải có lực hỏi Giỏi và xuất sắc mới có thể làm chính xác. 

Tuy nhiên, đề thi năm nay không có liên hệ thực tiễn và không có câu hỏi thí nghiệm mà chỉ có đồ thị và ít hơn năm ngoái, điều đặc biệt là không có câu về điện như các năm trước. 

Nhìn chung đề thi năm nay khá hay và có độ phân loại học sinh rất cao. Phổ điểm trung bình từ 6 đến 7 điểm, với đề thi năm nay số điểm từ 8,5 đến 9 điểm sẽ rất nhiều. Số điểm 9,5 sẽ rất nhiều vào các thí sinh có lực học giỏi và điểm 10 năm nay chắc chắn sẽ có nhiều hơn năm trước.

Nên đọc
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo