Quốc tế

Montenegro gia nhập NATO, Nga dọa dùng biện pháp "có đi có lại"

(DNVN)-Nga dọa sẽ thực hiện biện pháp đáp trả trên cơ sở có đi có lại ngay sau khi Montenegro trở thành thành viên thứ 29 của NATO vào ngày 05/6.

Montenegro đã trở thành thành viên thứ 29 của NATO vào ngày 05/6. Quyết định này đã được Mỹ ca ngợi vì theo đuổi con đường gia nhập khối đồng minh quân sự phương Tây bất chấp áp lực từ phía Nga

Ngay cả khi Thủ tướng Montenegro có mặt ở Washington để tham dự lễ ký kết gia nhập NATO, Nga đã cảnh báo trả đũa chống lại "tiến trình thù địch" và chỉ trích hành động "chống Nga một cách quá khích".

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) và Thủ tướng Montenegro Dusko Markovic tại Washington hôm 05/6/2017. (Ảnh: AP)

Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, sau lễ ký kết, Thủ tướng Markovic đã gặp Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tại Nhà Trắng, chứ không phải là Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Montenegro phải "chịu trách nhiệm hoàn toàn" sau khi tham gia các biện pháp trừng phạt của EU chống lại Nga vào năm 2014. 

"Với tiến trình thù địch mà giới chức Montenegrin lựa chọn, phía Nga bảo vệ quyền thực hiện các biện pháp đáp trả trên cơ sở có đi có lại. Trong chính trị, cũng giống như trong vật lý, bất kỳ hành động nào cũng sẽ bị phản ứng ngược lại", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, việc Montenegro gia nhập khối quân sự này là tốt cho hòa bình và an ninh thế giới.

“(Việc này) gửi tín hiệu đến các quốc gia khác mong muốn trở thành thành viên của NATO rằng nếu nước đó thực sự cải cách, đẩy mạnh nền dân chủ, và tăng cường luật pháp, hiện đại hóa sức mạnh quân sự, và đóng góp vào sự phòng thủ chung, họ đều có thể gia nhập liên minh”, ông Stoltenberg phát biểu.  

 

Quan hệ giữa Montenegro và Nga đã xấu đi sau khi quốc gia này tìm cách gia nhập NATO - tổ chức được thiết lập vào năm 1949 như một khối liên minh chống lại Moscow.

Nên đọc


NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo