Pháp luật

Một hành vi bị xử phạt 19 lần ở Hải Phòng: Bộ khẳng định sai, sở khăng khăng đúng

Đơn kiến nghị của Cty CP tư vấn thiết kế xây dựng Hải Phòng (TVTKXD) về việc Cty này bị Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng xử phạt một hành vi 19 lần với tổng số tiền lên đến 665 triệu đồng. Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng có công văn khẳng định việc Thanh tra Sở xử phạt như vậy là không đúng quy định, nhưng phía sở vẫn khăng khăng cho rằng mình xử phạt đúng (!?)

Kỹ thuật viên Cty thí nghiệm vật liệu xây dựng.

 

Bộ khẳng định sai

 

Tháng 12.2014, sau khi tiến hành thanh tra hoạt động của 12 phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng trên địa bàn Hải Phòng, Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng ra quyết định xử phạt 10 phòng thí nghiệm với số tiền hơn 1 tỉ đồng. Trong đó, riêng phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng 199 thuộc Cty TVTKXD Hải Phòng bị phạt số tiền 665 triệu đồng cho một hành vi.

 

Ông Nguyễn Văn Chắt - TGĐ Cty TVTKXD - cho biết: “Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng xử phạt Cty về một số lỗi, trong đó có thực hiện các thí nghiệm, cung cấp số liệu, kết quả thí nghiệm không đúng quy định. Thanh tra xử phạt 35 triệu đồng/lỗi, nhưng vì chúng tôi đã tiến hành thí nghiệm tại 19 công trình khác nhau, thanh tra nhân tổng số lỗi lên 19 lần (một lỗi xử phạt 35 triệu đồng x 19 lần = 665 triệu đồng). Không đồng tình với quyết định này, Cty đã gửi đơn kiến nghị lên Thanh tra Bộ xây dựng” - ông Chắt nói.

 

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của Cty TVTKXD, trong các ngày 26.1 và 23.3, Thanh tra Bộ Xây dựng có các công văn số 58 và 112, do Chánh Thanh tra Phạm Gia Yên ký, gửi Cty TVTKXD và Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng, khẳng định: Căn cứ quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số 121/2013, trường hợp Cty TVTKXD cùng có một hành vi “Thực hiện các thí nghiệm, cung cấp số liệu, kết quả thí nghiệm không đúng quy định” tại 19 công trình khác nhau nhưng trước đó chưa bị phát hiện, xử lý và chưa hết thời hiệu xử lý, thì không được xác định là 19 hành vi vi phạm hành chính, mà chỉ xác định là một hành vi vi phạm hành chính. Theo đó, chỉ được áp dụng mức phạt tiền đối với một hành vi vi phạm hành chính (35 triệu đồng), không được nhân mức phạt đó lên 19 lần (665 triệu đồng) như quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng.

 

Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cũng viện dẫn Điều 63, Nghị định 121, khẳng định: Chánh Thanh tra Sở được phạt tiền đến 100 triệu đồng đối với tổ chức có hành vi vi phạm. Điều 52 Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng quy định thẩm quyền xử phạt này áp dụng đối với một hành vi vi phạm hành chính. Thanh tra Bộ Xây dựng khẳng định Cty TVTKXD vi phạm “Thực hiện các thí nghiệm, cung cấp số liệu, kết quả thí nghiệm không đúng quy định” là một hành vi.

 

Theo tinh thần kết luận của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, thì Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng xử phạt kiểu nhân 19 lần cho một lỗi là không đúng quy định pháp luật, trái thẩm quyền.

 

Sở khăng khăng đúng

 

Tại buổi làm việc với PV Báo Lao Động, ông Đinh Văn Giang - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng - cho rằng, Cty TVTKXD vi phạm 19 lỗi ở 19 công trình khác nhau trong các thời điểm khác nhau thì phải xử phạt 19 lần. Ông Đỗ Trọng Đạt - GĐ Sở Xây dựng - cũng khẳng định, việc Chánh Thanh tra sở ra quyết định xử phạt đối với Cty TVTKXD là đúng quy định, và cho rằng: “Thanh tra bộ hiểu như vậy là chưa đúng và chưa thực sự khách quan, vì đây là 19 lỗi ở 19 công trình khác nhau, chứ không phải 19 hành vi ở một công trình”. Theo ông Đạt, do mỗi lỗi bị xử phạt 35 triệu đồng là trong phạm vi quyền của Chánh Thanh tra sở, nên nhân lên 19 lần là hoàn toàn đúng quy định. “Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra các vi phạm ở các phòng thí nghiệm còn lại, nếu phát hiện vi phạm sẽ tiếp tục xử lý. Vi phạm nghiêm trọng hơn sẽ chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra thụ lý, giải quyết” - ông Đạt nói.

 

Ông Đạt còn viện dẫn việc trước đó, một đơn vị ở Hải Phòng cũng đã vi phạm cùng một hành vi ở nhiều công trình khác nhau và đã bị xử lý ở tất cả các công trình, “nên lần này cũng tương tự vậy thôi” - ông Đạt nói. Ông Đạt cho biết, sẽ có công văn gửi Bộ Tư pháp để hỏi về việc xử phạt trên để có câu trả lời chính thức.

Theo báo Lao động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo