Xã hội

Mua vàng ngày thần Tài thực sự rước lộc về nhà?

Tín ngưỡng mua vàng vào ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng) của người dân là trào lưu gần đây. Thế nhưng, người dân liệu có thật sự rước lộc về nhà?

Trước đây, việc mua bán vàng ngày vía Thần Tài chưa hẳn trở thành trào lưu như bây giờ mà chỉ lan truyền trong cộng đồng nhỏ ở phía Nam. Khoảng 5 năm nay, trào lưu này lan ra cả Hà Nội cũng như nhiều thành phố lớn khác.

Nhiều người quan niệm, không chỉ là dịp Thần Tài mà đầu năm khi dư giả chút tiền dành dụm họ cũng muốn mua một vài chỉ vàng tích trữ cũng là khoản tiền dự phòng nên có cho gia đình.

Nhiều người chen chúc mua vàng ngày Vía Thần Tài.

Song thực tế, ngay sau Tết Nguyên đán, giá vàng đã leo lên mốc 38 triệu đồng/lượng rồi bất ngờ giảm đến sát ngày Thần tài. Nếu trót đặt tiền từ các phiên trước để nay lấy vàng vì sợ hết hàng thì người mua cũng đã bị lỗ cả triệu đồng mỗi lượng.

Còn nếu người dân xếp hàng từ sáng sớm qua để mua vàng thì cũng thiệt nửa triệu đồng chỉ sau vài tiếng đồng hồ. Đó là chưa kể mất thời gian cả buổi thậm chí bỏ việc cả ngày để xếp hàng chờ mua vàng.

Đã có biết bao nhiêu người mua vàng là để cầu mong may mắn cho một năm thịnh vượng, công việc hanh thông, vạn sự suôn sẻ; còn đối với doanh nghiệp vàng, nhìn thấy dòng người nô nức đi mua vàng là lộc đã đến ngay trước mặt. Ngày Thần tài là cơ hội thường niên cho các nhà vàng thắng đậm.

Theo cập nhật mới nhất, vào lúc 14h chiều nay 7/2, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn giao dịch ở ngưỡng 36,60 triệu đồng/ lượng (mua vào)- 37,00 triệu đồng/ lượng (bán ra) tại TP. HCM và 36,60 triệu đồng/lượng (mua vào)- 37,02 triệu đồng/lượng ( bán ra) ở thị trường Hà Nội.

Trong khi đó, giá vàng SJC tại Hà Nội được Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giao dịch ở mức 36,70 triệu đồng/lượng (mua vào)- 36,90 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng SJC của Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI tại thị trường TP. HCM cũng tương tự. Như vậy, so với phiên giao dịch ngày hôm qua, nhiều người dân mua vàng đã "lỗ" không ít khi chọn mua vàng ngày Vía Thần Tài. 

 

Nói về vấn đề này, Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết trên báo chí, việc nhiều người đổ xô đi mua cầu may có thể thấy nhiều người mất niềm tin vào kinh doanh.

Theo ông, quá tin vào Thần Tài mong làm giàu là điều đáng lo ngại bởi điều đó có nghĩa họ không tin vào mình, vào luật pháp, cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh mà tin vào sự may mắn, tín ngưỡng nào đấy không lý giải được.

Theo ông, người kinh doanh muốn làm giàu, phải đầu tư vào khoa học công nghệ, học hành, tạo ra năng lực thật sự, chứ không thể trông chờ vào năng lực siêu nhiên nào. Như người Mỹ, Đức... họ không cúng lễ nghĩa nào. Ông Doanh cũng chia sẻ từ trước đến nay gia đình ông chưa đi mua vàng vào ngày này.

Còn một vị chuyên gia khác cũng bình luận, trong mắt bà đây là thứ văn hóa tào lao. Mỗi năm cứ đến ngày này người người lại đổ xô đi mua, có người đi theo kiểu đám đông, một phần cũng do người bán vàng thổi lên, tuyên truyền để bán được vàng.

Nên đọc
Dã Qùy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo