Quốc tế

Mỹ-Ấn "bắt tay" đối phó âm mưu xấu xa của Trung Quốc

(DNVN)-Quân đội Mỹ mong muốn hợp tác với Ấn Độ để đối phó trước những hành động quân sự ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông và Ấn Độ Dương.

Theo Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, Washington đang tìm kiếm sự ủng hộ nhiều hơn nữa từ Ấn Độ và các quốc gia khác trong khu vực để tiếp tục thực hiện các cuộc tuần tra tự do hàng hải tại Ấn Độ Dương và Biển Đông.

"Trong tương lai không xa, việc các tàu của Hải quân Mỹ và Ấn Độ cùng nhau hội tụ sẽ trở nên phổ biến và được chào đón nhiệt liệt tại khắp vùng biển Ấn Độ - Châu Á Thái Bình Dương khi chúng tôi làm việc cùng nhau để duy trì tự do trên biển đối với tất cả các quốc gia", tờ Washington  Post dẫn lời đô đốc Harry Harris hôm 05/6 cho hay. 

Tàu hộ tống mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Ấn Độ INS Kulish (P63) và tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson (CVN 70) của Mỹ (Ảnh Press TV)

So với bất kỳ quốc gia nào khác, hiện Ấn Độ tổ chức nhiều cuộc tập trận quân sự với Mỹ. Và hiện giờ Mỹ - Ấn muốn "bắt tay" nhau thúc đẩy các chương trình hợp tác song phương nhằm đối phó với các âm mưu xấu xa của Trung Quốc.

Bất chấp việc loại trừ các cuộc tuần tra chung với Mỹ, hồi tháng Tư New Delhi đã nhất trí cho phép Washington sử dụng các căn cứ quân sự của họ, đổi lại Mỹ cung cấp công nghệ vũ khí nhằm giúp Ấn Độ thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc.

Mỹ và Ấn Độ đều cho rằng, lực lượng hải quân hai nước sẽ tổ chức hội đàm về tác chiến chống ngầm (ASW), một lĩnh vực công nghệ quân sự nhạy cảm, và các chiến thuật chung mà hai bên cùng quan tâm.

Hoạt động hải quân của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương đã đưa quân đội Mỹ - Ấn từng xa cách nhau trở nên gần gũi hơn so với trước đây. 

Các quan chức hải quân Ấn Độ cho biết, tàu ngầm Trung Quốc đã xuất hiện trung bình 4 lần trong vòng ba tháng, chủ yếu gần các đảo Andamans và Nicobar trong vùng lân cận của eo biển Malacca của Ấn Độ Dương. Hơn 80% nguồn nhiên liệu của Trung Quốc phải đi qua khu vực này để tiến vào Biển Đông.

 

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác hải quân mới giữa Ấn Độ và Mỹ chống lại tàu ngầm Trung Quốc, Mỹ - Ấn đang sử dụng máy bay do thám P-8 phiên bản mới - loại vũ khí săn ngầm hiệu quả nhất của Lầu Năm Góc.

P-8 hoặc Poseidon có khả năng sử dụng ngư lôi, tên lửa SLAM-ER, tên lửa chống tàu Harpoon, cùng nhiều loại vũ khí khác.

Quan hệ quốc phòng Mỹ - Ấn từng rơi vào trạng thái căng thẳng sau khi Ấn Độ thực hiện một loạt các vụ thử hạt nhân vào năm 1998. Sau đó, quan hệ hai nước đã được cải thiện sau khi Tổng thống Bill Clinton đến thăm Ấn Độ vào năm 2000. Hai quốc gia đã đạt được thỏa thuận lịch sử về hợp tác hạt nhân vào năm 2008. 

Quan hệ hợp tác song phương được cho là sẽ được thúc đẩy khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Mỹ vào đầu tuần tới để gặp Tổng thống Barack Obama và có bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội Mỹ.

Nên đọc

 

NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo