Phân tích

Mỹ bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô sau 40 năm

(DNVN) - Chính quyền Mỹ ngày 19/12 đã quyết định bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô, vốn được áp đặt suốt 40 năm qua kể từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ toàn cầu ở giữa thập kỷ 70 của thế kỷ trước.

Tin tức trong chương trình thời sự 19h ngày 20/12 của VTV cho hay, quyết định dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu nằm trong gói dự luật chi tiêu và giảm thuế trị giá 1,8 tỷ USD đã được Quốc hội Mỹ thông qua hôm 19/12. Ngay sau đó, nó đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama ký ban hành.

Mỹ bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô sau 40 năm. Ảnh minh họa.

Quyết định của Chính phủ Mỹ đã nhận được những phản ứng trái chiều trong chính giới nước này. Trong khi, một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa và các công ty dầu mỏ ủng hộ việc dỡ bỏ lệnh cấm, cho rằng động thái này sẽ tạo thêm công ăn việc làm cho người Mỹ và tăng cường an ninh năng lượng của các đồng minh của Washington tại châu Âu, thì lãnh đạo phe Dân chủ Nancy Pelosi và các nghị sĩ đảng này lại lo ngại việc xuất khẩu dầu sẽ gây hại cho những nhà máy lọc dầu nhỏ lẻ vì giá dầu giảm trên thị trường sẽ gia tăng áp lực đối với các công ty này.

Động thái dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu được đánh giá là một sự thay đổi lịch sử về chính sách năng lượng của Mỹ trong bối cảnh sản lượng dầu thô của nước này hiện đã ở mức cao kỷ lục, còn thị trường dầu thế giới đang ở tình trạng cung vượt cầu. Theo đánh giá, việc Mỹ quyết định dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô được xem như một mũi tên nhắm vào nhiều mục tiêu trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Được biết, nước Mỹ hiện sản xuất khoảng 9,2 triệu thùng dầu/ngày, một nửa trong số đó là dầu khí đá phiến. Nhờ khai thác dầu khí đá phiến nên sản lượng khai thác dầu của Mỹ từ chỗ chỉ đạt khoảng 5 triệu thùng/ngày vào năm 2008 đã nhảy vọt lên hơn 9 triệu thùng/ngày ở thời điểm hiện tại. 

Theo giới phân tích, việc chấm dứt lệnh cấm xuất khẩu dầu thô kéo dài suốt 40 năm qua của Mỹ có thể chưa ảnh hưởng đến ngành công nghiệp dầu khí của Mỹ trong thời gian ngắn hạn nhưng về lâu dài quyết định này sẽ thay đổi cuộc chơi, giúp thúc đẩy ngành sản xuất dầu khí đá phiến và giúp Mỹ có chỗ đứng tốt hơn trong thị trường năng lượng toàn cầu, bởi với sản lượng hiện nay, Mỹ rất có khả năng sẽ vượt qua cả Ả Rập Xê Út và Nga để trở thành để trở thành quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Các nhà phân tích cũng cho rằng, việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô sẽ giúp Mỹ đảm bảo an ninh dầu mỏ, tạo nguồn cung mới cho các đối tác và đồng minh Mỹ ở châu Âu và châu Á, giảm phụ thuộc vào nguồn cung của tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC và Nga.

 

Trả lời báo giới, bà Heidi Heitkamp - Thượng Nghị sĩ bang giàu dầu thô North Dakota nhận định: "Dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu mỏ sẽ tốt cho người tiêu dùng, tốt cho nền kinh tế, tốt cho an ninh quốc gia và an ninh năng lượng. Với việc mở cửa cho dầu thô Mỹ, chúng ta không chỉ cung cấp cho đồng minh một đối tác kinh doanh năng lượng ổn định hơn mà còn làm giảm ảnh hưởng của 1 số nước xuất khẩu dầu và khu vực bất ổn Trung Đông".

Việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu của Mỹ được dự đoán sẽ tác động mạnh đến Nga và Venezuela - các nước có nguồn thu ngân sách phụ thuộc lớn vào dầu mỏ. Với quyết định trên của Mỹ, cuộc chiến về giá dầu sẽ còn rất phức tạp khi mà trên thị trường thế giới, "vàng đen" vẫn đang tiếp tục đà lao dốc xuống dưới mức 35 USD/thùng, mức được cho là thấp nhất trong hàng chục năm qua. 

Được biết, lệnh cấm xuất khẩu dầu của Mỹ được áp dụng lần đầu tiên vào năm 1975, khi kinh tế Mỹ đang chịu một cú sốc nặng và khiến giá dầu toàn cầu lên cao chóng mặt vì lệnh cấm vận dầu mỏ Ả Rập Xê Út năm 1973 - 1974. Những nước Ả Rập thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã cấm xuất khẩu dầu sang Mỹ để trả thù cho sự hậu thuẫn của Washington đối với Israel trong cuộc chiến Ả Rập - Israel. Trong bối cảnh đó, Mỹ tìm kiếm sự độc lập năng lượng bằng cách tạo ra một kho dự trữ khẩn cấp có tên gọi Kho Dự trữ dầu chiến lược vào năm 1975, và cấm xuất khẩu hầu hết dầu thô. 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo