Quốc tế

Mỹ bất ngờ nói sẵn sàng đối thoại "không điều kiện" với Triều Tiên

(DNVN)-Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 12/12 bất ngờ tuyên bố rằng, Washington sẵn sàng bắt đầu đàm phán và làm việc về một lộ trình với Triều Tiên mà không có điều kiện tiên quyết nào.

"Hiện chúng tôi sẵn sàng đàm phán vào bất cứ lúc nào mà Triều Tiên muốn. Và chúng tôi sẵn sàng có cuộc gặp đầu tiên mà không có điều kiện tiên quyết nào. Chúng ta chỉ cần gặp gỡ", Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phát biểu tại cuộc họp của Diễn đàn Quỹ Triều Tiên-Hội đồng Đại Tây Dương 2017 ở Washington.

"Và sau đó, chúng ta bắt đầu đặt nền móng cho một lộ trình về việc chúng ta sẵn sàng làm gì để thúc đẩy mọi việc tiến lên phía trước”, ông Tillerson phát biểu tiếp. 

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bất ngờ tuyên bố sẵn sàng đàm phán "không điều kiện tiên quyết" với Triều Tiên.

Tuyên bố bất ngờ này của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ dường như đánh dấu một sự thay đổi trong cách tiếp cận của Mỹ bởi lâu nay Washington vẫn yêu cầu Bình Nhưỡng phải ngừng chương trình hạt nhân trước khi có thể diễn ra bất cứ cuộc đàm phán nào. 

"Chúng tôi cần Triều Tiên đến bàn đàm phán. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại bất kỳ lúc nào họ muốn. Nhưng họ phải đến bàn đàm phán với quan điểm rằng họ không muốn một sự lựa chọn khác. Chúng ta chỉ cần gặp gỡ và chúng ta hãy đối thoại về thời tiết nếu các bạn muốn. Chúng ta có thể nói về việc liệu đó sẽ là một chiếc bàn vuông hay bàn tròn", ông Tillerson phát biểu.

"Sau đó, chúng ta có thể bắt đầu đặt ra một lộ trình về việc chúng ta sẵn sàng thực hiện để đưa mọi việc tiến triển”, ông Tillerson nhấn mạnh, gợi ý rằng các cuộc tiếp xúc ban đầu có thể tạo nền cảng cho bất cứ cuộc đàm phán chính thức nào. 

Tuyên bố của ông Tillerson đưa ra chỉ ít ngày sau khi đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Triều Tiên, ông Jeffrey Feltman, trở về từ chuyến thăm Bình Nhưỡng. 

Điều đáng chú ý là tuyên bố trên của Ngoại trưởng Mỹ đưa ra sau khi 3 chuyên gia của Mỹ về Triều Tiên vừa đưa ra một thông tin gây sốc về nước này.

 

Cụ thể, các chuyên gia thuộc nhóm 38 North nhận định, Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới ở khu thử Punggye-ri bất chấp việc khu thử này đã gần như sụp đổ sau những chấn động gây ra bởi vụ thử hạt nhân mới nhất hồi đầu tháng 9.

Punggye-ri là nơi toàn bộ 6 vụ thử hạt nhân của Tiều Tiên diễn ra kể từ năm 2006, trong đó có vụ thử gần đây nhất là vào ngày 03/9.

Nên đọc



NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo