Quốc tế

Mỹ bị tố cố tình không kích căn cứ không quân Syria

(DNVN)-Một cố vấn cấp cao của Tổng thống Syria cáo buộc lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu đã "cố tình" tiến hành cuộc không kích nhằm vào một căn cứ không quân Syria khiến 62 binh lính thiệt mạng hôm 17/9.

Hôm 18/9, Buthaina Shaaban - cố vấn cấp cao của Tổng thống Syria Bashar al-Assad - lên tiếng cáo buộc liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu đã "cố tình" tiến hành cuộc không kích nhằm vào một căn cứ không quân Syria ở tỉnh Dayr al-Zawr hôm 17/9 khiến 62 binh lính Syria thiệt mạng

Một máy bay Mỹ hạ cánh trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (Ảnh: Reuters)

"Không có sự việc nào trên mặt đất cho thấy rằng những gì đã diễn ra là một sự sai lầm hay trùng hợp", Buthaina Shaaban cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AFP hôm 18/9. 

Quan chức Syria này cũng đổ lỗi cho Washington và các nước đồng minh của Mỹ đã thông đồng với nhóm khủng bố IS trong khu vực. 

"Mọi thứ đã được tính toán và IS đã biết về điều đó... Thậm chí Nga đã đi đến kết luận đáng sợ rằng, Mỹ đang thông đồng với IS. Khi IS tiến lên, các cuộc tấn công mới dừng lại", cố vấn cho Tổng thống Syria nói. 

Trước đó, hôm 17/9, máy bay của liên quân đã thực hiện 4 đòn đánh vào Deir ez-Zor. Vụ đánh bom nhằm trúng vào lực lượng Quân đội chính phủ Syria ở Deir ez-Zor đã làm chết 62 binh sĩ, và khoảng 100 người khác bị thương.

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc, họ tưởng mình đã ném bom các vị trí của tổ chức IS và ngừng tác chiến khi phía Nga thông báo các mục tiêu đã nhằm vào lực lượng chính phủ Syria chứ không nhắm tới IS. Sau vụ không kích, các phần tử Hồi giáo cực đoan lập tức mở cuộc tấn công.

 

Lầu Năm Góc đã bày tỏ sự hối tiếc về cái chết của các quân nhân Syria, nhưng khẳng định họ cảnh báo trước với phía Nga và không thấy có ý kiến phản đối.

Theo bà Shaaban, cuộc tấn công hôm 17/9 có thể gây nguy hiểm cho thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga làm trung gian nhằm chấm dứt tình trạng xung đột tại quốc gia Ả Rập này. 

Bà cho biết thêm, Damascus tin rằng, cuộc tấn công hôm 17/9 có thể báo hiệu sự chia rẽ giữa Washington và Matx-cơ-va về việc hợp tác sâu sắc hơn trong cuộc chiến tại Syria. 

Nên đọc
NM (Theo AFP/Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo