Quốc tế

Mỹ cảnh báo Israel đang chuẩn bị cho "chiến tranh khẩn cấp" với Iran

(DNVN) - Các quan chức Mỹ cảnh báo, Israel đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh lớn với Iran khi xung đột giữa 2 cường quốc khu vực ngày càng leo thang ở Syria.

Israel được tin là đang chuẩn bị chiến tranh với Iran ở Syria.

Các quan chức Mỹ giấu tên đã tiết lộ những quan ngại của Washington về việc Iran và Israel đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh không giới hạn ở Trung Đông. 

Syria đã trở thành "điểm nóng" khi Jerusalem quan ngại việc Iran mở rộng ảnh hưởng tại đất nước Trung Đông bị chiến tranh tàn phá sẽ đe dọa đến nước này.

Trong hai tuần qua Iran đã tăng cường các chuyến bay vận tải quân sự tới Syria, bổ sung thêm vũ khí, khí tài, nhu yếu phẩm cùng tên lửa đất đối không vào các kho chứa. Từ động thái này, giới chức Mỹ tin rằng Iran đang củng cố sức mạnh quân sự của họ ở cả trên bộ và trên không tại các căn cứ ở Syria.

Theo đó, Israel càng lo sợ, Iran có thể sẵn sàng tấn công mình và Mỹ sẽ đứng trước lựa chọn có bảo vệ "đồng minh ruột" hay không. Tel Aviv luôn coi Tehran là một mối đe dọa hiện hữu và mối nguy lớn nhất đối với tương lai của đất nước, trong khi Iran cũng thường xuyên đe dọa Israel. 

Một quan chức Mỹ cấp cao tiết lộ với NBC rằng, nguy cơ Israel và Iran đụng độ ở Syria đang đứng đầu trong danh sách những cuộc chiến tiềm năng trên toàn cầu. Ba quan chức Mỹ khác cũng cho biết, Israel đang chuẩn bị cho hành động quân sự với Iran và đang nỗ lực tìm kiếm sự hỗ trợ của Mỹ trong vấn đề này.

 

Quan ngại về chiến tranh giữa Israel và Iran nổi lên trong bối cảnh chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến hạn Tổng thống Donald Trump phải quyết định liệu chính quyền Mỹ có gia hạn thỏa thuận hạt nhân với Iran hay không. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Iran đang nói dối về chương trình vũ khí hạt nhân của của nước này.

Israel đêm 29.4 đã tiến hành một căn cứ của Iran ở miền Trung Syria. Theo trang tin Zaman Al-Wasl, vụ tấn công đã làm ít nhất 50 người thiệt mạng, trong đó có 22 người Iran, đẩy căng thẳng giữa 2 nước này lên đỉnh điểm.

Ngay sau vụ tấn công của Israel đêm 29/4, người đứng đầu Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại của Quốc hội Iran, ông Alaeddin Boroujerdi tuyên bố Tehran sẽ đáp trả “những hành động gây hấn của Israel” nhằm vào Iran ở Syria.   

Nên đọc
Việt Trần (theo DS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo