Quốc tế

Mỹ cấp lô vũ khí chống tăng, "tiếp sức" cho quân đội Ukraine

(DNVN) - Bộ Ngoại giao Mỹ vừa chính thức tuyên bố sẽ giúp Ukraine tăng cường khả năng phòng thủ bằng việc cung cấp các loại vũ khí chống tăng cho nước này giữa bối cảnh xung đột ở miền Đông Ukraine leo thang.

CNN ngày 23/12 dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ đưa tin, việc Mỹ cung cấp các loại vũ khí chống tăng cho Ukraine là một phần "trong nỗ lực của chúng tôi nhằm giúp Ukraine củng cố năng lực quốc phòng trong dài hạn để bảo vệ chủ quyền và sự toàn ven lãnh thổ của họ".

Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh thêm rằng "Mỹ hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực tự vệ. Ukraine là quốc gia có chủ quyền và theo đó, có quyền tự bảo vệ mình".

Tuy nhiên, chi tiết về số lượng và chủng loại các vũ khí chống tăng Mỹ cấp cho Ukraine chưa được tiết lộ chi tiết trong tuyên bố của Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert. 

Thiết giáp Ukraine di chuyển gần thành phố Artemivsk ở miền Đông Donetsk tháng 2.2015.

Nhiều nghị sĩ và chính phủ Ukraine từ lâu đã đề nghị Mỹ cấp các loại vũ khí chống tăng cho nước này để "tăng lực" cho quân đội Kiev đang chiến đấu chống lại phe ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền Đông. Vũ khí chống tăng được xem là đóng vai trò quan trọng trong việc giúp quân đội Ukraine chống lại "đội quân" bọc thép của phe ly khai. 

CNN dẫn lời một số chuyên gia cho rằng, động thái cấp vũ khí chống tăng cho Ukraine của Mỹ nhiều khả năng sẽ "chọc giận" Nga. Theo các chuyên gia này, Nga có thể lợi dụng động thái trên của Mỹ làm cái cớ để tăng cường hành động ở Đông Ukraine sau khi sáp nhập Crime năm 2014. 

Quyết định của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh những cuộc đụng độ giữa quân đội Ukraine và phe ly khai Đông Ukraine do Nga hậu thuẫn đang leo thang.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 22/12 vừa thảo luận về tình hình xung đột leo thang ở Đông Ukraine trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Được biết, trong cuộc điện đàm, ông Poroshenko đã gửi lời cảm ơn Mỹ "vì đã gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga" cũng như "sự ủng hộ nhất quán của Washington trong việc tăng cường khả năng quốc phòng cho Ukraine". Đáp lại, ông Tillerson khẳng định rằng "Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine".

 

Trước đó vài ngày, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã cho phép các nhà thầu Mỹ bán các loại vũ khí hạng nhẹ cho Ukraine. 

Nên đọc
Việt Trần (theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo