Quốc tế

Mỹ chuẩn bị dùng "bố các loại bom" để dằn mặt Triều Tiên

(DNVN) - Quân đội Mỹ được cho là đang chuẩn bị "Bố của các loại bom" (FOAB) - vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất trong kho vũ khí của nước này để "dằn mặt" Triều Tiên, một nhà phân tích quốc phòng tiết lộ.

Mỹ được cho là đang lên kế hoạch dùng siêu bom được gọi là Bố của các loại bom để dằn mặt Triều Tiên.

Theo Daily Star, tháng 4 năm ngoái, quân đội Mỹ đã sử dụng siêu bom GBU-43/B hay còn được gọi là "Mẹ của các loại bom" (MOAB) để hủy diệt IS ở Afghanistan, đánh dấu lần đầu tiên loại vũ khí này được sử dụng trên chiến trường gây chú ý đối với cả thế giới. 

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Phiến quân Syria "khóc thét" với siêu vũ khí mới của Nga, hé lộ thu nhập của Tổng thống Putin

khi đó, MOAB được cho là vũ khí phi hạt nhân lớn nhất trong kho vũ khí của Mỹ. Tuy nhiên, Michael T Klare, một giáo sư nghiên cứu về hòa bình và an ninh thế giới ở Đại học Hampshire cho biết, có một loại siêu bom mới còn lớn hơn cả MOAB mang tên GBU-57 Massive Ordnance Penetrator, hay còn được gọi là "bố của các loại bom" (FOAB).

Nếu bom MOAB chứa 8,4 tấn thuốc nổ, thì FOAB chứa 13,6 tấn thuốc nổ - nặng hơn 2 con voi châu Phi. Ban đầu Lầu Năm góc dự định sử dụng FOAB để phá hủy các cơ sở hạt nhân dưới lòng đất ở Iran. Tuy nhiên, giữa bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện nay, FOAB đang được sẵn sàng để được sử dụng nhằm chống lại Triều Tiên, ông Klare một nhà bình luận quốc phòng nhấn mạnh. 

Theo ông Klare, quân đội Mỹ có thể sử dụng FOAB để phá hủy các kho vũ khí hạt nhân dưới lòng đất của Triều Tiên. 

 

"Không có gì là bí mật về việc Bộ Quốc phòng đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công tiềm năng vào các cơ sở hạt nhân và tên lửa Triều Tiên, nhằm ngăn chặn chế độ Bình Nhưỡng phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vươn tới lục địa Mỹ", ông Klare nhấn mạnh. 

"Cố vấn An ninh Quốc gia HR McMaster đã công khai ủng hộ một cuộc tấn công kiểu này, đôi khi được mô tả như là một lựa chọn "đẫm máu mũi", chuyên gia phân tích này nói thêm.

Tuy nhiên, ông Klare cũng cảnh báo FOAB có thể kích động một cuộc "trả đũa trầm trọng" của Triều Tiên và có thể gây ra "một số lượng lớn các nạn nhân là dân thường".

Nên đọc
Việt Trần (theo DS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo