Quốc tế

Mỹ công bố video IS lùa người dân Mosul làm bia đỡ đạn

Lầu Năm Góc vừa công bố một đoạn phim quay từ máy bay không người lái cho thấy cảnh các phiến quân IS đã ép dân thường vào các cứ điểm của chúng để dùng họ làm lá chắn sống.

Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ (CENTCOM) cho biết video dài 2 phút rưỡi, công bố ngày 21/4, là bản rút gọn từ nhiều giờ do thám bằng máy bay không người lái hôm 29/3 tại khu vực tây Mosul, Iraq, theo tin tức trên báo VnExpress.

rong video, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) vào vị trí chiến đấu tại một tòa nhà, nơi có các nhóm phụ nữ và trẻ em bị áp giải qua một sân, và nã đạn về phía lực lượng an ninh Iraq.

Mỹ công bố video IS lùa người dân Mosul làm bia đỡ đạn. Ảnh: Cắt từ video.

"Các đối tác của chúng tôi và lực lượng tác chiến hỗn hợp (CJTF) đã chứng kiến chiến thuật cố tình đặt dân thường vào tình huống nguy hiểm của IS", người phát ngôn CENTCOM nói, theo Sputnik. Liên minh quốc tế không không kích vào tòa nhà vì nơi đây có dân thường.

Đoạn phim này được đưa ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đã lên tiếng chỉ trích liên quân do Mỹ đứng đầu sau một loạt các cuộc không kích đã khiến rất nhiều người dân ở Iraq và Syria thiệt mạng, trong đó bao gồm một cuộc tấn công ngày 17/3 tại phía Tây thành phố Mosul khiến khoảng 200 người thiệt mạng, theo tin tức trên báo Infonet.

Theo một số nguồn tin, phiến quân khủng bố IS đã ép hàng chục người dân vào trong các tòa nhà mà chúng đang chiếm giữ, đồng thời cài bom quanh khu vực này. Vụ việc hiện đang được điều tra.

Tổ chức phi lợi nhuận Airwars, chuyên theo dõi thiệt hại về người trong các cuộc không kích cho biết, số dân thường thiệt mạng đã tăng mạnh kể từ cuối năm 2016 đến nay. Theo đó, khoảng hơn 3.000 người dân ở Iraq và Syria đã chết trong khoảng thời gian này.

Những báo cáo về thiệt hại về người đã khiến các tổ chức nhân quyền và các chuyên gia chính trị nghi ngờ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không nỗ lực để ngăn chặn tình trạng dân thường bị chết trong các cuộc không kích.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Infonet, VnExpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo