Quốc tế

Mỹ điều chiến xa đến gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Các thiết xa Mỹ được bố trí trong khu vực ở vùng Bắc Syria, dọc theo biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ ít ngày sau khi xảy ra một cuộc không tập của không Quân Thổ Nhĩ Kỳ khiến 20 tay súng thuộc một lực lượng Kurd do Mỹ hỗ trợ bị thiệt mạng.

Các nhà hoạt động người Kurd ngày 28/4 cho biết, một đoàn xe bọc thép mang cờ Mỹ đã được nhìn thấy trên đường đi tới ngôi làng Darbasiyah thuộc Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vài trăm mét. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis cũng vừa xác nhận thông tin này, theo tin tức trên báo VOV.

Lầu Năm Góc được cho là đã điều động binh sĩ đồn trú dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria trải dài từ thị trấn Kobani tới Karkamis. Nhiều bức ảnh cho thấy các binh sĩ Mỹ trên các phương tiện bọc thép xuất hiện trong khu vực đã được lan truyền trên Twitter.

Các thiết xa Mỹ ở Iraq (Hình minh họa: Thomas Coex/AFP/Getty Images).

Nhà báo Mohammed Hassan là người chia sẻ một số bức ảnh trên nhưng không tiết lộ chính xác vị trí mà các bức ảnh này được chụp. Nhà báo Hassan chỉ nói rằng binh sĩ Mỹ được nhìn thấy di chuyển giữa Rojava và Thổ Nhĩ Kỳ. Rojava là một vùng tự trị ở phía bắc Syria, do người Kurd quản lý. Rojava bao gồm các thị trấn Afrin, Jazira và Kobani, theo tin tức trên báo PL TP. HCM.

Một nhà báo khác tên Baxtiyar Goran nói trên Twitter rằng Ankara đã gửi lực lượng tiếp viện tới khu vực nhưng không nói  liệu động thái này có phải nhằm đáp trả việc Mỹ triển khai quân mới nhất này hay không.

Việc Mỹ triển khai quân tới khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra sau các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq và Syria đã khiến 20 thành viên của “Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd” (YPG) thiệt mạng, 18 người khác bị thương hồi giữa tuần qua.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, các cuộc tấn công kể trên là một phần trong chiến dịch quân sự của nước này nhằm vào các sào huyệt của khủng bố tại Iraq và Syria, cũng như nỗ lực để ngăn chặn xung đột lan rộng sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn còn nhiều bất đồng về hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria. Mỹ cáo buộc các hoạt động này chỉ nhằm mục đích ngăn chặn tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng của các chiến binh người Cuốc tại nước này.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo PL TP. HCM, VOV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo