Quốc tế

Mỹ đưa Thủ tướng, Ngoại trưởng Nga vào "Danh sách Kremlin"

Bộ Tài chính Mỹ đã công bố tài liệu mang tên “Danh sách Kremlin” bao gồm hơn 200 chính trị gia và doanh nhân Nga nhiều khả năng phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Washington.

RT đưa tin danh sách 114 chính trị gia, bao gồm hầu hết các quan chức cấp cao trong chính phủ Nga, đều có tên trong “Danh sách Kremlin”. Danh sách bao gồm nhiều cái tên nổi bật như Thủ tướng Dmitry Medvedev, Phó Thủ tướng thứ Nhất Igor Shuvalov, và người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Toàn bộ các bộ trưởng của Nga cũng nằm trong danh sách này, trong đó có cả Ngoại trưởng Sergey Lavrov cả Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu.

Ngoài ra, danh sách cũng bao gồm một số quan chức an ninh cấp cao khác của Nga như Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga Aleksandr Bortnikov và người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga Viktor Zolotov.

Trụ sở Bộ Tài chính của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Ngoài các chính trị gia, Bộ Tài chính Mỹ cũng liệt 96 doanh nhân Nga vào “Liệt kê Kremlin”, trong đó có những cái tên nổi tiếng như Alisher Usmanov, Sergey Ivanov và Roman Abramovich. Lãnh đạo các ngân hàng lớn nhất tại Nga như Sberbank và VTB cũng nằm trong danh sách này. Bên cạnh đó, “Danh sách Kremlin” cũng điểm danh những người đứng đầu các tập đoàn lớn Gazprom, Rosneft và nhiều công ty trong lĩnh vực vận tải của Nga.

Đây là một phần của "Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận" (CAATSA) mà Tổng thống Mỹ Donald Trump miễn cưỡng kí ban hành hồi tháng 8 năm ngoái, sau khi văn kiện này nhận được sự ủng hộ gần như tuyệt đối tại cả Thượng viện và Hạ viện. CAATSA cho phép áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga và ngăn chặn khả năng mà Washington cho là Moskva có thể can thiệp vào các cuộc bầu cử trong tương lai.

Tuy nhiên, “Danh sách Kremlin” cũng nêu rõ đây không phải là danh sách trừng phạt, đồng thời khẳng định văn kiện này không đưa ra bất kì hạn chế hay lệnh cấm nào trong việc giao dịch, hợp tác với các cá nhân và thực thể được kêu trong bản báo cáo.

Phản ứng trước động thái này, Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich cùng ngày tuyên bố nước này sẽ theo sát tình hình xung quanh cái gọi là "Danh sách Kremlin" và sẽ đáp trả khi cần thiết. Tuy nhiên, ông cho biết chưa có lý do để hành động trong thời điểm này.

Trong khi đó, nghị sĩ Nga Vladimir Dzhabarov đã lên tiếng phản đối “Danh sách Kremlin”, coi đây là hành động phá hoại quan hệ song phương vốn không êm ả giữa hai nước.

 

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo