Quốc tế

Mỹ "mạnh tay" giáng đòn vào Triều Tiên, Trung-Hàn-Nhật lên tiếng

(DNVN) - Hàn Quốc và Nhật Bản đồng thời lên tiếng ủng hộ quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 21/12 lên tiếng tán đồng quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

Chính quyền Mỹ mới đây đã "mạnh tay" giáng đòn trừng phạt Triều Tiên.

Theo ông Abe, việc bị đưa trở lại danh sách quốc gia tài trợ khủng bố sẽ tăng sức ép đối với Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng hoan nghênh động thái này của chính phủ Mỹ và nhấn mạnh quyết định này sẽ thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Trung Quốc tỏ ra khá thận trọng về phản ứng với động thái của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố: "Tình hình bán đảo Triều Tiên hiện nay đang ở trong trạng thái rất nhạy cảm và phức tạp. Chúng tôi hy vọng các bên liên quan có hành động phù hợp để có thể tiến tới đàm phán, giải quyết vấn đề hạt nhân bằng con đường đối thoại".

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/11 đã tái chỉ định Triều Tiên là quốc gia tài trợ khủng bố sau 9 năm Mỹ xóa Triều Tiên ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố, với lý do chương trình hạt nhân của nước này đang đe dọa an ninh toàn cầu. 

Trả lời báo chí tại Nhà Trắng, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết việc đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố sẽ mở đường cho các lệnh cấm vận và biện pháp trừng phạt mạnh hơn với Bình Nhưỡng và những bên liên quan nhằm gây áp lực tối đa lên chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 22/11 đưa tin, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ban hành các lệnh trừng phạt mới nhằm vào các công ty, tổ chức của Trung Quốc và Triều Tiên với cáo buộc hỗ trợ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

 

Lệnh trừng phạt mới của Mỹ bổ sung thêm 1 cá nhân Trung Quốc, 13 tổ chức của Trung Quốc, Triều Tiên và 20 tàu thuyền của công ty vận tải Triều Tiên vào "danh sách đen" của Mỹ. Cụ thể, tài sản của những cá nhân, tổ chức này tại Mỹ sẽ bị đóng bằng, đồng thời các đối tượng sẽ bị cấm tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ.

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo