Quốc tế

Mỹ muốn đưa "bộ máy năng lượng của Putin" vào thế khó

Chính quyền Donald Trump dự định gia tăng doanh số bán năng lượng ở nước ngoài, bình luận viên Forbes Jude Clement viết.

Kết quả, Mỹ có thể trở thành nước xuất khẩu dầu và khí đốt lớn nhất, làm cho các nước khác giảm phụ thuộc vào Nga và làm cho thế giới an toàn hơn.

Theo ông Jude Clement, Donald Trump hứa hẹn sẽ bãi bỏ các đạo luật liên bang để khuyến khích ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt của Mỹ, giúp thế giới tăng cường an ninh năng lượng.

Có thể thấy rõ sự thay đổi chính sách này qua sự bổ nhiệm của chính quyền tân tổng thống. Cựu thống đốc bang Texas, ông Rick Perry đã trở thành người đứng đầu Bộ Năng lượng, cựu CEO của Exxon Mobil, ông Rex Tillerson đứng đầu Bộ Ngoại giao.

Các nhà bình luận của Tạp chí Mỹ Forbes nhận định rằng, kết quả của những sáng kiến ​​này là Mỹ sẽ có thể cạnh tranh với Nga, giành lấy vị trí "nước xuất khẩu dầu và khí đốt lớn nhất thế giới".

Ảnh: Sputnik.

Hiện nay, Nga chiếm hơn 20% kim ngạch xuất khẩu khí đốt thiên nhiên thế giới, cung cấp tới hơn 30% lượng khí đốt cho châu Âu. Cũng trong năm 2016, Nga đã vượt qua Saudi Arabia để trở thành nhà cung cấp "loại nhiên liệu quan trọng nhất, không thể thay thế” là dầu mỏ.

Trong khi đó, Mỹ có kế hoạch tăng việc bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đến mức 10-12 tỷ khối/ngày vào năm 2020, chiếm tới 1/3 thị trường thế giới hiện nay và dĩ nhiên là đồng nghĩa với việc qua mặt Nga đã độc chiếm thị trường xuất khẩu khí đốt thế giới.

Hiện tại, các công ty Mỹ xuất khẩu LNG đển 20 quốc gia, từng bước tăng danh sách khách hàng ở châu Mỹ Latinh, châu Á và hiện nay ở châu Âu, "các khu vực quan trọng nhất" của Moskva. Hơn nữa, các nhiên liệu của Mỹ rất mong muốn cho một số nước châu Âu, họ sẵn sàng mất tiền, trả đắt hơn, chỉ để giảm sự phụ thuộc vào Nga, tác giả cho biết.

Theo ông Clement, xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt từ Mỹ tăng cường an ninh toàn cầu, bởi vì nó giúp giảm bớt ảnh hưởng của Nga trên thế giới. Trong khi đó, nhiên liệu của Mỹ giúp vượt qua các "cơn đói năng lượng" ở các nước đang phát triển.

"Nhìn chung, ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt nên cảm thấy hạnh phúc với sự gia tăng hỗ trợ từ các cơ quan hành pháp và chính phủ liên bang, và bộ máy năng lượng của Putin chắc chắn sẽ rơi vào một tình thế khó xử", Jude Clement kết luận.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo