Quốc tế

Mỹ nã tên lửa Tomahawk vào Syria, TNK "vỗ tay"

Thổ Nhĩ Kỳ coi vụ tấn công tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ vào căn cứ không quân Syria là một điều tốt lành.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) Numan Kurtulmus hôm 07/4 cho biết, Ankara coi  là một điều tốt lành bởi đây là một bước đi tích cực. 

"Chính quyền Tổng thống Assad cần phải bị trừng phạt", nhật báo Hurriyet dẫn lời Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cho biết. 

Mỹ đã nã hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Syria hôm 06/4/2017. (Ảnh AP)

Trước đó, cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Ủy ban Liên bang Nga Victor Ozerov phát biểu với báo giới rằng, Moscow sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) họp khẩn sau khi quân đội Mỹ nã 70 tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ không quân ở Syria.

Chủ tịch Victor Ozerov nhấn mạnh rằng, hợp tác quân sự giữa Nga và Mỹ có thể gặp rủi ro bởi vụ tấn công bằng tên lửa của quân đội Mỹ khi Washington không cung cấp thông tin đúng mức cho Nga. 

Sau vụ tấn công, trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định, không có cuộc thảo luận hoặc liên lạc trước nào giữa Mỹ và Nga trước khi diễn ra cuộc tấn công tên lửa nhằm vào căn cứ không quân Syria. 

Theo Sputnik, đêm 06/4 theo giờ địa phương, Mỹ đã nã trên 50 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào sân bay quân sự Syria ở Ash Sha’irat, cách thành phố Homs khoảng 40km. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, vụ nã tên lửa hành trình hôm 06/4 nhằm trả đũa cuộc tấn công bị nghi là vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib của Syria hôm 04/4 - vụ tấn công mà Washington đổ lỗi cho chính phủ Syria. 

 

Hôm 04/4, Liên quân Quốc gia Cách mạng và Lực lượng Đối lập  Syria cho biết, một cuộc tấn công vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib ở Syria đã cướp đi sinh mạng của khoảng 80 người và khiến 200 người khác bị thương. 

Liên quân này, cũng như các quốc gia phương Tây cáo buộc quân chính phủ Syria tiến hành vụ tấn công đẫm máu, trong khi đó Damascus lên tiếng bác bỏ cáo buộc này. 

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo