Quốc tế

Mỹ ngừng cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria để thỏa hiệp với Nga

Ông Trump đã quyết định ngừng chương trình cung cấp vũ khí và huấn luyện cho lực lượng nổi dậy chống chính quyền tại Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ngừng chương trình vũ trang và huấn luyện lực lượng nổi dậy Syria chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, Washington Post hôm nay dẫn nguồn tin từ các quan chức giấu tên Mỹ, theo tin tức trên báo VnExpress.

Ông Trump đã quyết định ngừng chương trình bí mật này sau cuộc họp tại phòng Bầu Dục với Giám đốc CIA Mike Pompeo và Cố vấn An ninh quốc gia H.R. McMaster, trước thềm cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/7 tại Đức. CIA từ chối đưa ra bình luận về thông tin này.
Nhiều quan chức Mỹ cho rằng quyết định trên là một phần trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump nhằm cải thiện mối quan hệ với Nga.

Nhóm nổi dậy Quân đội Tự do Syria (FSA) được Mỹ hậu thuẫn. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, bình luận về việc này, ông Yezid Sayigh cộng tác viên cao cấp tại Trung tâm nghiên cứu Trung Đông thuộc Học viện Carnegie vì Hòa bình quốc tế cho rằng: "Đây có thể là một thỏa hiệp với Nga. Nhưng không rõ liệu nó liên quan đến việc cung cấp hỗ trợ cho các nhóm như Jaish Magavir al-Thawra đang hoạt động ở phía nam của Syria, được Mỹ và Jordan giúp đỡ hay không. Có lẽ không chắc rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến việc hỗ trợ cho lực lượng người Kurd SDF ở phía bắc", nhà nghiên cứu cho biết, theo Sputnik.

"Chương trình của CIA mà chúng ta đang nói đến, có lẽ là giúp phiến quân ở phía tây bắc Syria, và điều đó trên thực tế đã bị đình chỉ trong một thời gian nào đó hồi  cuối tháng Hai",Sayigh nói.

"Thổ Nhĩ Kỳ cũng quan tâm lôi cuốn vào quá trình trong khu vực này, do đó bất kỳ sự thay đổi chính sách của Mỹ đối với phiến quân có thể phản ánh bất đồng quan điểm vẫn tiếp diễn với Thổ Nhĩ Kỳ, mà chúng ta nhìn thấy trong các vấn đề khác", nhà nghiên cứu kết luận.

Chương trình hỗ trợ các nhóm nổi dậy ở Syria của CIA được chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama khởi xướng vào năm 2013 nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Syria Assad, nhưng không đem lại hiệu quả khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Syria vào cuối năm 2015.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VnExpress, Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo