Quốc tế

Mỹ theo dõi chặt chẽ sự tan băng trong quan hệ Nga - Thổ

(DNVN)-Mỹ đang theo dõi chặt chẽ sự tan băng trong quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên coi những tín hiệu trong quan hệ hai nước này trong thời gian gần đây là tích cực.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ (EUCOM), tướng Curtis Scaparrotti khẳng định rằng, Mỹ đang theo dõi chặt chẽ việc phát triển quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên Washington coi sự tan băng gần đây trong quan hệ Nga - Thổ là tích cực. 

"Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ xem mối quan hệ này phát triển như thế nào. Tôi sẽ quan tâm nếu chúng được bắt đầu từ những giá trị vốn là nền tảng của hiệp ước Washington (sáng lập NATO) - tức là giá trị của luật pháp", tướng Scaparrotti phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado hôm 28/7. 

Theo dự kiến, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào đầu tháng tới.

"Chúng tôi đã khuyến khích Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực chấm dứt việc đóng cửa và giải quyết rắc rối với Nga", Tướng Scaparrotti cho biết thêm. 

Gần đây, quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều tín hiệu cải thiện. Tháng trước, đích thân Tổng thống Erdogan đã xin lỗi Nga và người đồng cấp Putin vì vụ bắn hạ một máy bay ném bom Su-24 của Nga trên không phận Syria hồi năm ngoái. 

 Tướng Curtis Scaparrotti khẳng định, Mỹ đang theo dõi chặt chẽ quan hệ Nga - Thổ (Ảnh BBC)

Trong khi đó, hôm 26/7, Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich cho hay, các quan chức Nga - Thổ sẽ thảo luận về việc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm mà Nga đã áp đặt lên Ankara sau khi một trong những máy bay ném bom của Matx-cơ-va bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ gần biên giới Syria hồi tháng 11 năm 2015. Đây là tín hiệu mới nhất cho thấy sự cải thiện trong quan hệ song phương. 

Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich khẳng định với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek rằng, hai nước sẽ dần cải thiện quan hệ song phương trong lĩnh vực thương mại và kinh tế, vốn đã bị xấu đi vụ bắn hạ máy bay ném bom Su-24.

Ông Arkady Dvorkovich cũng cho biết, hai nước sẽ xem xét việc nối lại dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ". 

Trước đó, hôm 25/7, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cảm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức khác của Nga vì đã hoàn toàn ủng hộ chính phủ Thổ Nghĩ Kỳ trong thời gian diễn ra cuộc đảo chính quân sự

Đầu tháng này, Tổng thống Putin đã có cuộc điện đàm với ông Erdogan, bày tỏ sự ủng hộ của ông với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đảo chính bất thành đêm 15/7. 

 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo