Quốc tế

Mỹ trừng phạt nặng Iran

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký một bộ luật quốc phòng có tầm cỡ rất lớn, cung cấp các điều khoản mới quy định việc cầm tù, thẩm vấn, cũng như đưa ra các loạt lệnh trừng phạt mới áp đặt lên Iran
Ông Obama cho rằng thành công mới đây của Mỹ trong việc chiến đấu với nhóm khủng bố al-Qaeda đã trở nên khả quan bởi vì các đơn vị chức trách chống khủng bố đã được lợi từ sự linh hoạt trong việc đối phó với các đối tượng tình nghi.
 

Bộ luật này cũng đưa ra các lệnh trừng phạt mới và nặng nề đối với ngân hàng trung ước và lĩnh vực tài chính của Iran, đánh dấu sự đối đầu cam go nhất về mặt kinh tế giữa Washington và Tehran.

 

Các quan chức cho biết ông Obama vẫn ký dự luật này bất chấp các lo ngại rằng điều này có thể làm phức tạp hóa nỗ lực của ông trong việc xây dựng nên một mặt trận quốc tế nhằm vào Iran.

 

Lệnh trừng phạt này yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài phải lựa chọn một trong hai phương án: kinh doanh dầu lửa với Tehran và lĩnh vực tài chính hoặc ngân hàng trung ương, hay là với nền kinh tế và lĩnh vực tài chính của Mỹ.

 

Theo bộ luật mới này, các ngân hàng trung ương nước ngoài có quan hệ kinh doanh dầu lửa với ngân hàng trung ương Iran cũng phải đối mặt với các trừng phạt tương tự. Như vậy, điều khoản này có thể dấy lên lo ngại quan hệ giữa Mỹ và Nga, Trung Quốc bị tác động nặng nề.

 

Ông Obama nói trong tuyên bố phát đi rằng ông đã ký bộ luật trên, và cũng lo lắng tới việc biện pháp cứng rắn đó có thể tác động vào quyền hợp hiến của ông để xây đắp quan hệ quốc tế.

 

Các quan chức cấp cao của Mỹ cho rằng Washington đã liên hệ với các đối tác nước ngoài của mình để đảm bảo rằng các lệnh trừng phạt này có hiệu lực mà không ảnh hưởng gì tới các thị trường năng lượng toàn cầu, và nhấn mạnh rằng chiến lược của Mỹ trong việc đối phó với Iran không hề bị thay đổi sau bộ luật trên.

Theo Lê Thu (VNN / Aljazeera)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo