Quốc tế

Mỹ vội thay kế hoạch tập trận vì Kim Jong-un dọa hủy gặp Trump

(DNVN) - Washington đã thay đổi kế hoạch tập trận, theo đó máy bay ném bom chiến lược B-52 của nước này có thể không tham gia vào cuộc tập trận trên không giữa Mỹ và Hàn Quốc sau khi Triều Tiên hủy hội đàm với Seoul và đe dọa rút luôn khỏi hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump và tháng 6 tới.

Triều Tiên nhiều lần bày tỏ sự giận dữ vì sự hiện diện của máy bay ném bom chiến lược B-52 Mỹ trên bán đảo Triều Tiên.

Cuộc tập trận Thunder đã bắt đầu cuối tuần trước (hôm 11/5) và theo lịch sẽ diễn ra trong 2 tuần. Cuộc tập trận có sự tham gia của 100 máy bay các loại như F-15K, F-16 và F-22

Cuộc tập trận đang được chỉ huy bởi Bộ chỉ huy Hoạt động Không quân Hàn Quốc và Lực lượng Không quân số 7 của Mỹ.  "Trong cuộc tập trận, các chiến đấu cơ tàng hình F-22 của Mỹ đã tham gia còn B-52 chưa tham gia. Có vẻ như B-52 sẽ không được tham gia cuộc tập trận, sẽ diễn ra hết ngày 25/5", một nguồn tin cho biết. 

Thông tin này được đưa ra sau tuyên bố bất ngờ về việc huỷ họp cấp cao với Hàn Quốc và lời đe doạ huỷ cuộc họp thượng đỉnh lịch sử tháng tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được đăng trên truyền thông nhà nước Triều Tiên sáng sớm nay. 

Nguyên nhân là cuộc tập trận quân sự Mỹ - Hàn mà Triều Tiên cho là cuộc diễn tập cho khả năng xâm lược nước này. Triều Tiên đã nhiều lần bày tỏ sự giận dữ đối với việc Mỹ triển khai các máy bay ném bom chiến lược B-52 trên bán đảo Triều Tiên.

"Cuộc tập trận này được thực hiện trên khắp Hàn Quốc và đang nhắm vào chúng tôi. Nó là sự thách thức trắng trợn tuyên bố Panmunjom và sự khiêu khích quân sự có chủ đích đi ngược với diễn biến chính trị tích cực trên bán đảo Triều Tiên", KCNA tuyên bố. 

 

"Mỹ cũng sẽ phải có suy nghĩ cẩn trọng về số phận của cuộc gặp thượng đỉnh Triều - Mỹ đã được lên kế hoạch vì hành vi quân sự gây nhiễu loạn cùng thực hiện với Hàn Quốc", theo KCNA.

Hiện chưa rõ liệu Triều Tiên có ý định huỷ mọi hoạt động ngoại giao hay đơn giản chỉ muốn giành lợi thế trước cuộc gặp Kim - Trump ngày 12/6.

Về phần mình, Heather Nauert, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây tuyên bố, Washington không nhận được thông báo nào về sự thay đổi lập trường của Triều Tiên.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục lên kế hoạch cho cuộc họp. Chúng tôi chưa nghe thấy thông tin gì từ chính phủ đó hay chính phủ Hàn Quốc về việc chúng tôi sẽ không tập trận hay sẽ không chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un tháng tới", Phát ngôn viên Nauert nói.

Nên đọc
Việt Trần (theo EP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo