Quốc tế

Nga - Trung gạt dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Aleppo, Syria

(DNVN)-Nga và Trung Quốc đã phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) kêu gọi ngừng bắn 7 ngày ở thành phố Aleppo, Syria.

Hãng thông tấn TASS đưa tin, NgaTrung Quốc đã phủ quyết dự thảo nghị quyết của  Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) kêu gọi ngừng bắn 7 ngày ở thành phố Aleppo, Syria. Dự thảo nghị quyết này được 11 quốc gia thành viên của HĐBA ủng hộ, trong khi đó Nga, Trung Quốc và Venezuela bỏ phiếu chống. 

 Nga và Trung Quốc đã phủ quyết dự thảo nghị quyết của  Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) kêu gọi ngừng bắn 7 ngày ở thành phố Aleppo, Syria. (Ảnh TASS)

Chủ tịch HĐBA Roman Marchesi (Tây Ban Nha) cho biết, dự thảo nghị quyết trên đã không được thông qua khi hai thành viên thường trực phủ quyết. 

Một dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ được phê chuẩn, nó phải được ủng hộ bởi 9 quốc gia với điều kiện không quốc gia thành viên thường trực nào - Nga, Trung Quốc, Anh, Mỹ và Pháp - bỏ phiếu chống. 

Nghị quyết được soạn thảo bởi Ai Cập, Tây Ban Nha và Niu-di-lân yêu cầu một lệnh ngừng bắn ở Aleppo, Syria trong ít nhất 7 ngày. 

Dự thảo nghị quyết kêu gọi tất cả các bên tham chiến ở Syria "ngay lập tức chấm dứt bất cứ cuộc tấn công nào tại thành phố Aleppo nhằm cho phép chuyển hàng viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân trong giai đoạn đầu là 7 ngày, sau đó có thể sẽ được gia hạn thêm.

Dự thảo nghị quyết kêu gọi cho phép phân phát hàng viện trợ nhân đạo cho người dân bị mắc kẹt tại các khu vực do phiến quân chiếm đóng ở đông Aleppo. 

 

Dự thảo nghị quyết khuyến khích mở rộng lệnh ngừng bắn tạm thời, tiến tới chấm dứt chiến sự trên toàn Syria.

Trước khi bỏ phiếu, đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho biết, việc đưa bản dự thảo ra bỏ phiếu là vi phạm thủ tục làm việc của HĐBA, bởi văn kiện này chỉ có thể được bỏ phiếu vào sáng 06/12 theo quy định của hội đồng này. 

Đại sứ Churkin cho rằng, HĐBA cần thêm thời gian để xem xét những hoàn cảnh mới ở Syria và để đạt được đồng thuận về một nghị quyết có thể giúp cải thiện tình hình nhân quyền tại quốc gia Trung Đông này, đặc biệt là Aleppo.

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo