Quốc tế

Nga bắt lãnh đạo đối lập biểu tình chống Medvedev, Mỹ lên tiếng

Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích việc Nga bắt giữ lãnh đạo phe đối lập và những người tham gia vào các cuộc biểu tình kêu gọi Thủ tướng Dmitry Medvedev từ chức do các cáo buộc tham nhũng.

Ông Mark Toner, quyền phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ phát biểu với báo giới rằng, Washington lên án việc Nga bắt giữ lãnh đạo phe đối lập và những người tham gia vào các cuộc biểu tình tại một số thành phố của Nga kêu gọi Thủ tướng Dmitry Medvedev từ chức do các cáo buộc tham nhũng. Mỹ thúc giục Nga thả tự do cho những người tham gia biểu tình và cho rằng Moscow đang vi phạm giá trị dân chủ.

Ông Mark Toner, quyền phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ. (Ảnh TASS)

Những người biểu tình hô vang các khẩu hiệu phản đối Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây có thể là cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất tại Nga kể từ các năm 2011-2012.

"Mỹ lên án gay gắt việc bắt giữ hàng trăm người biểu tình ôn hòa trên khắp nước Nga vào ngày 26/3. Việc bắt giữ những người biểu tình ôn hòa, những người giám sát nhân quyền và các nhà báo là hành động xúc phạm đến những giá trị dân chủ", ông Mark Toner khẳng định. 

"Chúng tôi rất quan ngại về việc bắt giữ lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny, cũng như việc cảnh sát tấn công tổ chức chống tham nhũng", ông Toner cho biết thêm.

Cũng theo ông Toner, Mỹ sẽ giám sát tình hình này, đồng thời kêu gọi chính phủ Nga thả ngay lập tức những người biểu tình ôn hòa. 

Trước đó, các cuộc biểu tình không được phép đã được tổ chức tại một số thành phố của Nga, trong đó có Moscow và St. Petersburg. Các nhà tổ chức biểu tình cho biết, đây là cuộc biểu tình chống tham nhũng. 

 

Theo Bộ Nội vụ Nga, khoảng 500 người đã bị bắt giữ tại thủ đô của Nga. Trong khi đó, văn phòng công tố cảnh báo những người tổ chức biểu tình về việc không thể chấp nhận hành vi vi phạm pháp luật. Cảnh sát đã yêu cầu người dân không tham gia vào các cuộc biểu tình không được phép vì như vậy là bất hợp pháp. 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo