Quốc tế

Nga bất ngờ kêu gọi Mỹ phối hợp hành động ở Syria

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov kêu gọi phối hợp hành động Nga-Mỹ để tiến hành cuộc tấn công cuối cùng tiêu diệt những kẻ khủng bố ở Syria.

Hãng thông tấn TASS ngày 23/9 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh sự cần thiết phối hợp hành động của quân đội Nga và Mỹ trong cuộc tấn công cuối cùng tiêu diệt những kẻ khủng bố ở Syria, theo tin tức trên báo Kiến Thức.

Ngoại trưởng Nga Lavrov nói: "Chúng ta có cái gọi là giảm xung đột, nhưng điều này có lẽ không đủ khi chống khủng bố, khi chúng ta đang tiêu diệt hang ổ khủng bố ở Raqqa và Deir Ezzur. Để thực hiện đòn tiêu diệt cuối cùng đối với bọn khủng bố, chúng ta không chỉ cần giảm xung đột mà sự phối hợp hành động (Nga-Mỹ ở Syria) là cần thiết. Tuy nhiên, quân đội Mỹ bị cấm không được phối hợp".

Ông Lavrov cho biết Nga đã thông báo cho phía Mỹ rằng bất kỳ nỗ lực nào cản trở hoạt động chống khủng bố ở Syria đều sẽ bị đáp trả. Ông nói thêm: "Chúng tôi đã gửi một thông điệp rõ ràng rằng nếu có những nỗ lực nhằm làm phức tạp việc chấm dứt hoạt động chống khủng bố từ những khu vực gần với ‘bạn bè’ của Mỹ, điều này sẽ không bị bỏ qua mà không có sự đáp trả”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ngoại trưởng Lavrov khẳng định phía Nga muốn đối thoại để “giải quyết vấn đề Syria, chống khủng bố, nối lại cuộc đối thoại toàn quốc và vạch ra các bước tiếp theo cho tất cả các vấn đề này”.

Trước đó 1 ngày, Nga đã thẳng thừng cảnh báo rằng lực lượng của họ sẵn sàng đối đầu trực diện với quân Mỹ ở chiến trường Syria. Cụ thể, Moscow sẽ nhằm mục tiêu vào những khu vực mà các đơn vị đặc nhiệm của Washington cũng như phe nổi dậy Syria được Mỹ hậu thuẫn đang đóng quân nếu lực lượng quân sự của Nga tiếp tục bị tấn công, theo tin tức trên báo CAND.

Nga đã đưa ra cảnh báo sắc lạnh nói trên sau khi cáo buộc lực lượng của họ đã phải hứng chịu hai trận hỏa lực được phát động từ phía khu vực đóng quân của Lực lượng Dân chủ Syria – đội quân đang được Mỹ hậu thuẫn mạnh mẽ. Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với phần lớn là các chiến binh người Kurd đang chiến đấu sát cánh bên Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ trong cuộc chiến chống tổ cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhằm chiếm lại thành phố Raqqa.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng đặc nhiệm của họ đã bị tấn công bằng đạn súng cối được bắn đi từ những khu vực nằm trong sự kiểm soát của quân đội Mỹ và SDF ở bên bờ phía Đông của Sông Euphrates.

Trong khi đó, về phía Mỹ, phát biểu trong một buổi họp báo diễn ra cùng ngày tại trụ sở Liên Hợp Quốc, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ, ông Brett McGurk cho biết tiến trình đối thoại giảm căng thẳng giữa Mỹ và Nga đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc giảm thiểu nguy cơ đụng độ bất ngờ tại Syria, nhấn mạnh rằng, cả Washington và Moscow đều quyết tâm đánh bại IS cũng như tránh những vụ đụng độ bất ngờ.

 

Hai bên đã đạt được những tiến triển quan trọng trong vấn đề hiểu biết chung và giảm thiểu nguy cơ xảy ra những vụ việc bất ngờ. Bên cạnh đó, ông McGurk cũng cho biết Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã cử nhiều chuyên gia về phát triển và cứu trợ nhân đạo tới Syria, để giúp đỡ lực lượng địa phương tại những khu vực vừa được giải phóng khỏi IS.

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo