Quốc tế

Nga: Chưa thể tiêu diệt hết IS ở Syria là do Mỹ hỗ trợ

Thiếu tướng Igor Konashenkov đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, trở ngại chính đối với việc đánh tan nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria không phải là khả năng chiến đấu của các chiến binh, mà là sự ủng hộ và dung dưỡng chúng từ phía Mỹ.

Chúng tôi đã nhiều lưu ý rằng trở ngại cơ bản đối với việc đánh bại hoàn toàn bọn IS ở Syria không phải là do khả năng chiến đấu của bọn khủng bố, mà là sự ủng hộ của các đối tác Mỹ dành cho chúng", ông Konashenkov nhấn mạnh.

Thiếu tướng Igor Konashenkov nhận định rằng, xét theo tất cả những gì đang thấy, thành tích chiến quả của quân đội Syria với sự hỗ trợ của lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga và đà tiến như vũ bão nhằm giải phóng vùng thung lũng Euphrates khỏi ách khủng bố là trái ngược với kế hoạch của Mỹ.

Aleppo, Syria.

Đây không phải lần đầu tiên Nga tố cáo Mỹ hỗ trợ IS. Tháng trước, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, ông Franz Klintsevich nói rằng gần như chắc chắn 100% Mỹ đã sử dụng máy bay trực thăng để sơ tán hàng chục chỉ huy của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khỏi thành phố Deir Ezzor, theo TTXVN.  

Trên tài khoản Facebook cá nhân, ông Klintsevich nêu rõ: "Dù cho ban tham mưu của cái gọi là liên quân chống khủng bố luôn cố gắng phủ nhận thông tin Mỹ sơ tán hơn 20 chỉ huy đầu sỏ của IS khỏi thành phố Deir al-Zour, nhưng lịch sử về những hành động của Mỹ, bao gồm tại Afghanistan, cho thấy điều này gần như chắc chắn 100% đã xảy ra. Là một người từng trải qua chiến tranh, tôi có thể khẳng định rằng Nga luôn cảm thấy sự tham gia trực tiếp của Mỹ ở bên cạnh các nhóm thánh chiến".   

Trước đó, một nguồn tin quân sự-ngoại giao của hãng tin Sputnik cho biết, hồi tháng 8/2017, không quân Mỹ đã sơ tán hơn 20 chỉ huy chiến trường của IS cùng các tay súng thân cận từ Deir Ezzor tới miền Bắc Syria. Nguồn tin này cũng lưu ý đây không phải là cuộc di tản đầu tiên. Tuy nhiên, liên quân quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu đã phủ nhận thông tin này.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo TTXVN, Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo