Quốc tế

Nga: Có nỗ lực tìm cách trốn tránh điều tra vụ tấn công hóa học ở Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moskva quan ngại trước mong muốn của các đối tác trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để trốn tránh một cuộc điều tra trung thực vụ cáo buộc tấn công hóa học ở Idlib (Syria), theo Sputnik.

"Chúng tôi rất quan ngại trước mong muốn của đối tác nước ngoài trong Hội đồng Bảo an LHQ tìm mọi cách có thể để trốn tránh cuộc điều tra trung thực sự cố này", ông Lavrov nói.

Ông Lavrov gọi việc các nước phương Tây không muốn cử chuyên gia đến hiện trường tấn công họa học được cho là ở Idlib của Syria là viện cớ.

"Về câu hỏi cho các đồng nghiệp Mỹ, Pháp và Anh của chúng tôi là tại sao họ không chú ý đến thực tế là cần phải khảo sát sân bay (ở Syria), nơi mà họ nghi ngờ đã nạp tên lửa bay với vũ khí hóa học và là nơi bị giáng đòn tấn công bằng những loạt đạn đó. Họ nói rằng chúng ta không biết ai kiểm soát khu vực này, không an toàn để phái thanh tra đến. Đó là tất cả lý do",  ông Lavrov nói sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bangladesh Abul Hasan Mahmood Ali.

Khu vực xảy ra vụ tấn công hóa học.

Theo ông, mọi người đều biết rằng khu vực máy bay Syria tấn công là do IS kiểm soát trong sáu năm qua, rằng trong khu vực này đã sản xuất vũ khí hóa học từng được sử dụng ở Iraq và Syria.

Ít nhất 87 người đã thiệt mạng, bao gồm 31 trẻ em, trong vụ tấn công bị nghi là sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Sheikhun do quân nổi dậy chiếm đóng ở Syria ngày 4/4.

Mỹ và Anh cáo buộc lực lượng của Tổng thống Bashar-al-Assad đứng sau cuộc tấn công bằng này, nhưng phía Syria bác bỏ thông tin. Nga tuyên bố một máy bay Syria đã không kích nhà kho chứa đạn và thiết bị của phe nổi dậy ở thị trấn Khan Sheikhun và gợi ý nhà kho "có thể chứa kho vũ khí hóa học của phe nổi dậy", theo tin tức trên báo VnExpress.

Cho tới ngày 10/4, các quan chức Mỹ cho biết họ không chắc liệu Nga hay Syria điều khiển thiết bị bay không người lái, nhưng hiện một quan chức nói Mỹ tin Nga điều khiển nó. Các quan chức quân sự Mỹ vẫn chưa rõ máy bay chiến đấu là của Nga hay Syria bởi người Syria mua máy bay do Nga sản xuất.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VnExpress, Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo